Huyết áp , Tim mạch hôm nay

Vì sao mẹ tôi hay bị chóng mặt, hoa mắt khi nằm ngửa?

Mẹ tôi 55 tuổi. Gần đây, mẹ hay bị chóng mặt, hoa mắt... khi nằm ngửa khiến mẹ không thể ngủ ngon giấc.

Chào AloBacsi,

Mẹ tôi 55 tuổi. Mẹ bị vôi hóa cột sống và đốt sống cổ từ năm 20 tuổi. Năm 39 tuổi đến nay, đặc biệt 2 năm trở lại đây, mẹ tôi thường xuyên bị nhức đầu, tê chân tay, đau bao tử. 1 năm trước, BS bệnh viện đa khoa chẩn đoán mẹ bị rối loạn tuần hoàn não. Từ đó, mẹ đi tập vật lý trị liệu, hiện đã ngưng tập 5 tháng.

Gần đây, mẹ hay bị chóng mặt, hoa mắt, choáng váng, quay cuồng khi nằm ngửa nhưng chuyển sang nằm nghiêng thì không còn triệu chứng đó; Đi, đứng bình thường; Huyết áp 14/9. Hiện nay tình trạng đó vẫn còn, mẹ tôi không thể ngủ ngon giấc. Xin hỏi các BS, mẹ tôi bị bệnh gì? Chữa trị và chế độ dinh dưỡng như thế nào? Rất mong nhận được tư vấn. Tôi xin cảm ơn.

(Minh Tâm - Bình Dương)

Ảnh minh họa - nguồn internet

Chào bạn Minh Tâm,

Thông tin bạn gửi không thấy đề cập đến các bệnh lý khác kèm theo như tăng huyết áp, rối loạn lipid/ máu, tiểu đường...?

Hiện mẹ bạn bị "đau bao tử", có thể là do bệnh lý của dạ dày, cũng có thể do tác dụng phụ của các Thu*c giảm đau, kháng viêm trị đau đầu, tê tay,... mà mẹ bạn uống trước đây.

Mẹ bạn bị nhiều khi thay đổi tư thế kèm huyết áp tăng nhẹ, bên cạnh đó đi đứng bình thường, không yếu liệt chi, như vậy AloBacsi chưa nghĩ đến trường hợp tai biến mạch máu não, mà có thể là rối loạn tiền đình.

Tuy nhiên, mẹ bạn 55 tuổi đã mãn kinh, bạn nên đưa mẹ đi khám, làm thêm 1 số xét nghiệm thường qui tầm soát các bệnh lý mãn tính hay xuất hiện ở độ tuổi này như tăng huyết áp, tiểu đường, rối loạn Lipid máu.... khi có chẩn đoán, BS sẽ cho uống Thu*c kết hợp với điều trị bệnh rối loạn tiền đình cho mẹ bạn luôn.

Còn về chế độ ăn, sẽ phụ thuộc vào các bệnh lý (nếu có), chỉ số khối cơ thể (BMI),... Trước hết, mẹ bạn cần duy trì chế độ ăn cân đối, giảm chất bột đường và muối, ăn nhiều rau xanh trái cây; tập thể dục phù hợp 30 phút/ ngày x 5 ngày /tuần.

Chúc mẹ bạn mau khỏi bệnh.

BS-CK1 Bùi Thường Hương Thy- AloBacsi.vn

Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/vi-sao-me-toi-hay-bi-chong-mat-hoa-mat-khi-nam-ngua-n89415.html)

Tin cùng nội dung

  • Chóng mặt là một bệnh thường gặp ở người cao tuổi, càng cao tuổi thì tỉ lệ mắc càng nhiều. Nguyên nhân đa phần là do rối loạn tiền đình và các bộ phận liên quan đến tiền đình như bệnh thần kinh trung ương, cơ quan thị giác. Thường người bệnh cảm giác ù tai, chóng mặt có thể dẫn đến buồn nôn.
  • Chóng mặt là một loại triệu chứng có thể gặp ở mọi lứa tuổi nhưng ở người cao tuổi (NCT) chiếm tỷ lệ cao hơn và nguy hiểm hơn.
  • Bố tôi bị tai biến đang được điều trị tại bệnh viện, hiện chuẩn bị được về nhà để phục hồi chức năng. Vậy xin bác sĩ tư vấn chế độ ăn như thế nào cho phù hợp.
  • Tôi 62 tuổi, gần đây hay bị chóng mặt, có lúc người như quay cuồng, nôn nao khó chịu, nhất là sáng ngủ dậy.
  • Mấy hôm nay, tôi bị chóng mặt, hoa mắt, nhiều khi phải nằm nghỉ trên giường vì đi lại không nổi.
  • Chóng mặt, ù tai thuộc phạm vi chứng huyễn vựng của y học cổ truyền. Nguyên nhân là do can thận âm hư...
  • Theo YHCT, bệnh rối loạn tiền đình thuộc phạm vi chứng huyễn vựng. Huyễn vựng là chứng bệnh làm cho đầu váng, mắt hoa, trời đất quay cuồng như ngồi trên chiếc xuồng, đứng dậy thì muốn té...
  • Một vài động tác tự xoa bóp đơn giản, dễ phổ biến, dễ thực hiện, an toàn và đáng tin cậy, cho chị em tự chăm sóc sức khỏe.
  • Thưa bác sĩ, Bố tôi bị cao huyết áp đã nhiều năm, thường uống Thu*c mỗi buổi sáng. Hôm nay ông quên uống Thu*c, đến chiều huyết áp tăng cao và hơi co giật. Sau khi ngậm Thu*c để hạ huyết áp (BS cho để đề phòng trường hợp này) thì đã đỡ rồi. Nhưng tôi lo nếu việc này xảy ra lần nữa và cần phải đi cấp cứu thì làm sao cho nhanh? Bệnh viện nào chuyên cấp cứu tai biến, đột quỵ? Nhà tôi ở đường Nguyễn Kiệm, quận Phú Nhuận. Mong Mangyte chỉ dẫn. Xin cám ơn! (Đức Minh - TPHCM)
  • Hoa mắt chóng mặt là một trạng thái bệnh lý rất hay gặp ở người thiếu máu, trúng độc, cảm cúm... Hoa mắt chóng mặt thuộc chứng huyễn vựng trong Đông y. Nguyên nhân do can thận âm hư (hư chứng) hoặc do can dương nổi lên, hỏa vượng thịnh, đàm thấp gây ra (thực chứng).
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY