Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Vì sao nên ngừng sử dụng xà phòng diệt khuẩn?

Các loại xà phòng diệt khuẩn chứa chất triclosan hoặc triclocarban không giúp loại bỏ vi khuẩn khỏi đôi tay chúng ta tốt hơn so với xà phòng thông thường, theo kết luận của một số nghiên cứu mới. Điều này làm dấy lên những hoài nghi về sự cần thiết phải sử dụng hóa chất này trong xà phòng diệt khuẩn.
Các nhà nghiên cứu phát hiện, xà phòng diệt khuẩn chứa chất triclosan hoặc triclocarban không giúp loại bỏ vi khuẩn khỏi đôi tay chúng ta tốt hơn so với xà phòng thông thường. Ảnh: Shutterstock

Thị trường xà phòng diệt khuẩn đang ăn nên làm ra, với trị giá doanh thu hàngnăm lên tới 1 tỉ usd chỉ tính riêng tại mỹ. tuy nhiên, các chất khử trùng đượcdùng phổ biến nhất trong những loại xà phòng này - triclosan và triclocarban -được phát hiện có liên quan đến sự kháng kháng sinh, các chứng dị ứng và việcxáo trộn hệ thống hoóc môn, thậm chí cả nguy cơ vô sinh ở động vật có vú.

Đáng lo ngại là, một vài nghiên cứu thậm chí khám phá ra nguy cơ gây ung thưtừ việc tiếp xúc và sử dụng hai loại hóa chất khử trùng trên. tất cả các ảnhhưởng gây hại tiềm tàng đã buộc cục quản lý thực phẩm và dược phẩm mỹ (fda) phảivào cuộc, xem xét tính an toàn của những hóa chất này cũng như có thể hạn chếviệc sử dụng chúng.

Một nghiên cứu mới đăng tải trên tạp chí journal of antimicrobialchemotherapy đã tìm hiểu về ảnh hưởng của hóa chất khử trùng triclosan đối với20 chủng vi khuẩn nguy hiểm, kể cả escherichia coli, listeria monocytogenes vàsalmonella enteritidis. nhóm nghiên cứu đã đặt các chủng vi khuẩn lên các đĩaphòng thí nghiệm có chứa xà phòng diệt khuẩn hoặc xà phòng thông thường, rồi đunnóng tất cả tới 22 độ c hoặc 40 độ c để mô phỏng việc tiếp xúc với nước ấm hoặcnước nóng, trong 20 giây.

Ngoài thí nghiệm trên, các chuyên gia cũng xúc tiến kiểm tra xà phòng diệtkhuẩn ngoài đời thực. Các tình nguyện viên được phủ vi khuẩn Serratia marcescens(một loại thường được tìm thấy trong phòng tắm) lên đôi bàn tay của họ và sau đóđược yêu cầu rửa tay trong 30 giây với xà phòng thông thường hoặc xà phòng diệtkhuẩn có chứa 0,3% triclosan, lượng tối đa cho phép trong các sản phẩm được bánở Liên minh châu Âu, Canada, Australia, Trung Quốc và Nhật Bản.

Sau khi không thể phát hiện khác biệt nào về tác dụng diệt khuẩn giữa cácloại xà phòng, nhóm nghiên cứu cũng tìm hiểu xem triclosan mất thời gian bao lâuđể tiêu diệt các vi khuẩn. sử dụng cùng nồng độ hóa chất khử trùng như trước, họnhận thấy, triclosan chỉ hiệu quả nếu các vi sinh vật được cho nhúng đẫm chúngtrong hơn 9 tiếng đồng hồ.

Các nghiên cứu khác với chất khử trùng triclocarban trong xà phòng diệt khuẩncũng thu được kết quả tương tự.

Vì vậy, các nhà nghiên cứu cho rằng, những người mua xà phòng diệt khuẩn nênđược thông báo về việc chúng có thể không hiệu quả như quảng cáo trong các điềukiện rửa tay thông thường. "nhà chức trách cần cấm quảng cáo phóng đại tác dụngcủa các sản phẩm diệt khuẩn, có thể gây hiểu lầm cho người tiêu dùng", nhànghiên cứu min suk rhee nhấn mạnh.

Trong khi đó, tổ chức hội đồng bảo vệ các nguồn lực tự nhiên (nrdc) của mỹ đãthẳng thắn lên tiếng kêu gọi người tiêu dùng "tẩy chay" các sản phẩm được dánnhãn "diệt khuẩn" hoặc "khử trùng" có chứa triclosan hoặc triclocarban như xàphòng, các loại gel, chất tẩy rửa, kem đánh răng, mỹ phẩm và những sản phẩm chămsóc cá nhân khác. họ cũng đề nghị fda loại các sản phẩm này khỏi thị trường đểbảo vệ sức khỏe của người dân.

Theo Tuấn Anh/Vietnamnet

Link bài gốc Lấy link

https://vietnamnet.vn/vn/khoa-hoc/vi-sao-nen-ngung-su-dung-xa-phong-diet-khuan-262510.html

Theo Tuấn Anh/Vietnamnet

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/doi-song/vi-sao-nen-ngung-su-dung-xa-phong-diet-khuan/20210207034751047)

Tin cùng nội dung

  • Tế bào gốc là loại tế bào đặc biệt, nó thay thế và tái tạo lại các mô bị ảnh hưởng bởi bệnh tật, tuổi tác... Nghiên cứu tế bào gốc đem lại hy vọng…
  • Thói quen uống rượu bia, hút Thu*c lá, thừa cân ở nam giới...không chỉ ảnh hưởng sức khỏe mà còn ảnh hưởng cả vấn đề sinh sản
  • Không khí bị ô nhiễm là không khí bị giảm chất lượng do nhiều nguyên nhân khác nhau như các loại khí, những giọt chất lỏng hay những phần tử nhỏ lơ lửng trong không khí.
  • Máy tính xách tay giúp cho chúng ta có thể làm việc linh hoạt và năng động hơn nhưng chúng cũng là nguyên nhân gây ra các bệnh có liên quan đến lưng, cổ và vai.
  • Các động tác xoa bóp đúng cách và phù hợp với tình trạng từng thai phụ sẽ giúp họ nhanh chóng giảm những cơn đau và sự mệt mỏi.
  • Tất cả chúng ta đều có lúc cảm thấy căng thẳng. Cách đối mặt với căng thẳng sẽ quyết định ảnh hưởng của nó đối với chúng ta như thế nào. Khi có thể, hãy thực hiện các bước để ngăn chặn căng thẳng và khi không có thể, hãy cố gắng kiềm chế nó.
  • Ngay cả những người có sức khỏe tinh thần tốt đôi khi cũng có vấn đề về tình cảm hoặc bị các bệnh tâm thần. Bệnh tâm thần thường có một nguyên nhân vật lý, chẳng hạn như một sự mất cân bằng hóa chất trong não. Căng thẳng và các vấn đề với công việc, gia đình, trường học đôi khi có thể gây ra bệnh tâm thần hoặc làm cho nó tồi tệ hơn. Tuy nhiên, những người có sức khỏe tinh thần tốt học được cách để đối phó với sự căng thẳng và các vấn đề nảy sinh. Họ biết khi nào cần tìm kiếm sự giúp đỡ từ bác sĩ
  • Tâm linh giúp bạn luôn tìm thấy ý nghĩa, niềm hy vọng, sự an ủi và bình yên nội tâm trong cuộc sống. Nhiều người tin vào tâm linh qua tôn giáo. Một số tin vào nó thông qua âm nhạc, nghệ thuật, kết nối với thiên nhiên. Những người khác tin vào tâm linh của bản thân qua các giá trị và nguyên tắc của họ.
  • Bài viết này giới thiệu một số lời khuyên giúp bạn khỏe mạnh và thoải mái khi đi du lịch nước ngoài.
  • Phụ nữ khi đang mang thai có rất nhiều việc cần phải lo nghĩ, tuy nhiên cũng nên cần phải lưu tâm đến sức khỏe răng miệng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY