Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Vì sao người tự kỷ ít khi tiếp xúc mắt

Bạn có thể nhận thấy những người bị chứng tự kỷ rất ít khi nhìn vào mắt mọi người và một nghiên cứu mới đây đã lý giải điều này.
Đồng tác giả nghiên cứu, giám đốc nghiên cứu hệ viền thần kinh tại Trung tâm chẩn đoán hình ảnh sinh hóa của Bệnh viện đa khoa Massachusetts, TS. Nouchine Hadjikhani cho biết: “Trái với những suy nghĩ trước đây, sự thờ ơ ở những người bị tự kỷ không phải do thiếu quan tâm. Thay vào đó, các kết quả của chúng tôi cho thấy hành vi không nhìn vào mắt mọi người là cách để làm giảm sự quá hoạt ở một phần của não bộ”.

Các tác giả nghiên cứu nhấn mạnh rằng trong khi tránh ánh mắt được cho là dấu hiệu của sự thờ ơ cá nhân hoặc xã hội, nhiều người tự kỷ cho rằng tiếp xúc ánh mắt khiến họ cảm thấy khó chịu hoặc căng thẳng.

Nghiên cứu mới đây đã theo dõi dấu hiệu của một phần não bộ kích thích sự thu hút tự nhiên trên gương mặt của những đứa trẻ và giúp con người cảm nhận được cảm xúc của những người khác. Đây là hệ thống dưới vỏ não và được kích hoạt thông qua tiếp xúc bằng mắt.

Để tìm hiểu thêm, các tác giả nghiên cứu đã giám sát hoạt động của não trong khi những người bình thường và những người tự kỷ nhìn hình ảnh các khuôn mặt một cách tự do hoặc khi bị giới hạn chỉ nhìn vào mắt.

Cả hai nhóm đều cho thấy các mức độ hoạt động tương đồng của não khi xem các hình ảnh của toàn bộ khuôn mặt. Nhưng khi những người bị tự kỷ chỉ nhìn vào mắt, các kết quả cho thấy hệ thống vùng dưới vỏ não bị quá hoạt. Điều này càng rõ rệt khi họ nhìn thấy những vẻ mặt sợ hãi, hạnh phúc, tức giận và lạnh nhạt.

Nghiên cứu được đăng tải trực tuyến gần đây trên tạp chí Scientific Reports.

Theo Hadjikhani, các kết quả có thể đưa ra các phương pháp tiếp cận hiệu quả hơn với những người bị tự kỷ.

BS. Tuyết Mai

(Theo Univadis/ Healthday)

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (http://suckhoedoisong.vn/vi-sao-nguoi-tu-ky-it-khi-tiep-xuc-mat-n133783.html)

Tin cùng nội dung

  • Các triệu chứng của bệnh tự kỷ không phải lúc nào cũng được biểu hiện một cách rõ ràng, vì vậy cha mẹ có thể bỏ lỡ một dấu hiệu nào đó mà không biết.
  • Các dấu hiệu của chứng tự kỷ thường xuất hiện sớm từ những năm đầu đời. Do đó, phụ huynh cần nhận biết sớm để can thiệp cho trẻ sớm hòa nhập cộng đồng.
  • Con trai tôi học lớp 3 bị tự kỷ - aspagor hang động - đang khám và điều trị ngoại trú theo đơn bác sĩ.
  • Nếu các nghiên cứu thử nghiệm cho thấy lợi ích rõ rệt của loại Thuốc này thì nó sẽ có mặt trên thị trường trong vài năm nữa.
  • Có mối liên quan đáng kể giữa thiếu hụt kẽm và bệnh tự kỷ, đặc biệt là ở những trẻ nhỏ tuổi.
  • Nghiên cứu cho thấy trẻ mắc chứng tự kỷ có những đặc điểm khuôn mặt khác biệt so với các trẻ không mắc chứng bệnh này...
  • Hiểu không rõ về tự kỷ khiến nhiều phụ huynh hoang mang khi vừa thấy vài biểu hiện “là lạ” ở con em mình.
  • Hiện nay, một số tổ chức xem tự kỷ như một cách sống hơn là bệnh nên không cần chữa, một số khác thì tìm cách chữa lành chứng bệnh này.
  • Nếu can thiệp trước 2 tuổi, trẻ tự kỷ có cơ hội phát triển bình thường đến 80%. Nhưng trên thực tế, gần 50% trường hợp phát hiện bệnh sau 3 tuổi.
  • Tự kỷ là một rối loạn thuộc nhóm các rối loạn về phát triển nghiêm trọng còn được gọi là những rối loạn phổ tự kỷ, xuất hiện sớm trong thời thơ ấu, thường trước 3 tuổi. Mặc dù các triệu chứng và mức độ nặng của bệnh không hằng định, nhưng tất cả các rối loạn phổ tự kỷ đều ảnh hưởng đến khả năng giao tiếp và tương tác của trẻ với những người xung quanh. Số trẻ em được chẩn đoán mắc chứng tự kỷ dường như đang tăng lên, mặc dù vẫn chưa rõ là do sự cải thiện trong khả năng phát hiện và báo cáo các
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY