Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Vì sao xử lý viêm đường hô hấp cho trẻ cần phù hợp từng độ tuổi?

Việc sử dụng chung các sản phẩm với người lớn có thể tiềm ẩn nhiều nguy cơ với sức khỏe của trẻ. Đây được coi là một trong những sai lầm phổ biến hiện nay tron chữa trị bệnh viêm đường hô hấp.

Những lý do không nên sử dụng dược phẩm của người lớn cho trẻ em, dù với các trẻ có tầm vóc, cân nặng xấp xỉ người trưởng thành:

Chức năng chuyển hóa của trẻ chưa hoàn thiện

Tiến sĩ, bác sĩ Nguyễn Thị Anh Xuân, trưởng khoa Nhi, Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam, Cu Ba cho biết, trẻ em khác biệt rõ rệt với người lớn về chức năng S*nh l* và sinh hóa của cơ thể . Tỷ lệ mỡ/ nước trong cơ thể trẻ khác biệt dẫn đến việc hấp thu Thu*c khác rõ rệt so với người lớn. Sự phát triển chưa hoàn chỉnh của một số cơ quan như hệ thần kinh trung ương, hệ tim mạch, chức năng gan, thận…dẫn đến việc chuyển hóa, thải trừ Thu*c phức tạp hơn, nguy cơ ngộ độc Thu*c cũng cao hơn người trưởng thành.

Chính vì thế, theo bác sĩ, một bệnh nhi không thể an toàn nếu dùng Thu*c dành cho người lớn và cũng không thể suy ra liều của một đứa trẻ dựa vào liều của người lớn (ví dụ là trẻ 7kg cần 1/10 liều của người lớn 70kg).

Bác sĩ Nguyễn Thị Anh Xuân, Trưởng khoa Nhi, Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam-Cu Ba.

Quan điểm hiện nay cho rằng chính khả năng, chức năng của từng cơ quan và sự phát triển của con đường sinh hóa mới là yếu tố quyết định lựa chọn Thu*c và liều Thu*c cho trẻ. Nói cách khác, trẻ em không phải là một người lớn thu nhỏ, và cần được sử dụng các loại Thu*c riêng biệtphù hợp theo tuổi và cân năng khi trị bệnh.

Tần suất mắc bệnh viêm đường hô hấp ở trẻ dày hơn nhiều so với người lớn

Tần suất mắc bệnh đường hô hấp của trẻ rất thường xuyên, có thể lên tới 10-12 lần/năm. Con số này ở người trưởng thành thường ít hơn nhiều, khoảng 2-4 lần/năm. Nguyên nhân chính là sức đề kháng của trẻ còn yếu, kích thước đường thở nhỏ hẹp, vòi nhĩ ngắn và rộng lại nằm ngang nên dễ bị tắc nghẽn đường hô hấp (nghẹt mũi, thở khò khè…) và viêm tai giữa.

PGS. TS. Phùng Hòa Bình cũng nhận định, trẻ em thường bị viêm đường hô hấp trên cấp tính với biểu hiện sổ mũi, ớn lạnh, sốt nhẹ, đau lưng, đau cơ và viêm họng. Nhóm bệnh này thường xuất phát từ cảm do phong hàn, phong nhiệt gây nên.

Tại sao trẻ nhỏ dễ bị cảm, đặc biệt là cảm lạnh? Trẻ nhỏ dễ viêm đường hô hấp và tái phát nhiều khi đổi thời tiết liên quan đến S*nh l* trẻ. Quá trình phát triển cơ thể gây tăng sinh năng lượng làm cho trẻ luôn trong tình trạng nóng (đông y có triết lý: “tiểu nhi thuần dương”). Vậy nên, để cân bằng thân nhiệt khoảng 37độC thì trẻ thường ra nhiều mồ hôi, hay gọi là “mồ hôi trộm”. Khi ra mồ hôi nhiều thì trẻ dễ bị nhiễm lạnh ngược lại (bị cảm) gây viêm đường hô hấp. Mặt khác, hệ thống miễn dịch chưa ổn định, sức đề kháng kém; khả năng tự điều chỉnh cơ thể chưa hoàn thiện cũng là những nguyên nhân trẻ dễ bị cảm.

Với tần suất mắc dày đặc như trên, bên cạnh hiệu quả, một sản phẩm khắc phục viêm đường hô hấp cho trẻ em cần phải đề cao yếu tố giảm tái phát, an toàn khi sử dụng lâu dài.

Giảm chứng ho do cảm mạo chủ yếu dựa trên nguyên tắc:

Xử lý bệnh ở giai đoạn sớm, khi bệnh còn ở phía ngoài của cơ thể (bệnh tại biểu), tức là giai đoạn đầu sau khi bị cảm, với các triệu chứng như: sợ lạnh, phát sốt, nhức đầu, nghẹt mũi, chảy mũi nước… Phương pháp chủ yếu là giải cảm, tán hàn.

Điều trị không kịp thời sẽ gây viêm hô hấp (viêm họng, viêm phế quản, viêm phổi …), tình trạng bệnh trầm trọng hơn.

Lựa chọn sản phẩm hỗ trợ giảm ho cảm cho trẻ lớn (3-12) tuổi thế nào cho đúng?

Nhóm trẻ ở độ tuổi đi học (3-12 tuổi) có cơ thể cứng cáp và sức đề kháng tốt hơn trẻ sơ sinh, trẻ nhỏ nhưng vẫn chưa phát triển hoàn thiện nên cần được chăm sóc và xử trí phù hợp:

- Hướng dẫn trẻ thường xuyên rửa tay bằng xà phòng và nước, nhất là trước bữa ăn và sau khi đi vệ sinh.

- Mặc đồ phù hợp thời tiết.

- Đeo khẩu trang lúc ra đường để tránh bụi, khí lạnh, không khí ô nhiễm.

- Cho trẻ sử dụng siro ho cảm bằng thảo dược khi bắt đầu hắt hơi nhiều, chảy nước mũi trong, húng hắng ho. Với trẻ trên 5 tuổi, có thể cho kết hợp dùng viên ngậm dành riêng cho trẻ em có thành phần từ quất, húng chanh, keo ong, kha tử… để giảm tức thời các triệu chứng khó chịu như ngứa rát họng, khản tiếng, ho...

- Trường hợp trẻ sốt cao, li bì, bỏ ăn, thở nhanh, khò khè…, cần đưa bé đi khám để được bác sĩ chẩn đoán và hướng dẫn cách xử lý.

với thành phần từ các dược liệu sạch, siro ho cảm ích nhi 3 và viên ngậm ích nhi có tác dụng hỗ trợ giải cảm – giảm ho – tiêu đờm, giảm đau rát họng, phù hợp cho trẻ từ 3 tuổi trở lên.

Với thành phần quất (tắc), húng chanh, núc nác, bạc hà và các dược liệu sạch đạt chuẩn gacp-who, siro ho-cảm ích nhi 3 giúp giải cảm, giảm ho, giảm sổ mũi, ngạt mũi, tiêu đờm, phù hợp cho trẻ 3-12 tuổi. bên cạnh đó, viên ngậm ho ích nhi vị chua ngọt, thơm ngon, giúp trẻ giảm ho, giảm khản tiếng và ngứa họng hiệu quả.

Siro ho cảm ích nhi 3 và viên ngậm ho ích nhi - bộ sản phẩm hỗ trợ điều trị ho-cảm chuyên biệt cho trẻ 3-12 tuổi.

Thông tin về sản phẩm: https://ichnhi.vn/san-pham/siro-ho-cam-ich-nhi-3/

Facebook: https://www.facebook.com/ichnhi.vn

GPQC số:00859/2019/ATTP-XNQC

Thực phẩm này không phải là Thu*c và không có tác dụng thay thế Thu*c chữa bệnh

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/vi-sao-xu-ly-viem-duong-ho-hap-cho-tre-can-phu-hop-tung-do-tuoi-n186200.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY