Ngoại Hô hấp hôm nay

Khoa Ngoại hô hấp giữ chức năng chẩn khám và điều trị các bệnh lý về hô hấp với các biện pháp can thiệp ngoại khoa, được thực hiện bởi các chuyên gia Lao Phổi và phẫu thuật lồng ngực. Các bệnh lý phổ biến của khoa Ngoại hô hấp như: lao phổi nặng, ung thư phổi, phổi tắc nghẽn mạn tính,...

Nguy hại khôn lường khi lạm dụng kháng sinh ở trẻ mắc bệnh đường hô hấp trên

Nhiều cha mẹ khi thấy trẻ có triệu chứng sổ mũi, ho, sốt… đã nôn nóng cho dùng ngay Thu*c để mau khỏi. Tuy nhiên, việc lạm dụng kháng sinh không đúng bệnh sẽ gây ra tác hại khôn lường. Vậy khi trẻ có biểu hiện bệnh viêm đường hô hấp trên thì đâu là cách xử lý an toàn?

Lạm dụng kháng sinh ở trẻ nguy hiểm như thế nào?

Ở nước ta, thực trạng lạm dụng Thu*c đang ở mức đáng báo động, mà đối tượng chủ yếu là trẻ em. Thống kê của Bộ Y tế, 88% tại thành thị, 91% tại nông thôn được bán ra mà không có đơn Thu*c.

Ảnh minh hoạ

Thực tế, Thu*c kháng sinh dễ dàng mua được ở hiệu Thu*c mà không cần có đơn của bác sĩ. Bên cạnh đó, nhiều bậc phụ huynh có tâm lý lo ngại con bị ốm nặng hơn hay gặp biến chứng đã tự ý mua Thu*c cho uống.

Trong chương trình Sống khỏe mỗi ngày với chủ đề “Cảnh báo tình trạng lạm dụng kháng sinh ở trẻ”, theo TS. BS Nguyễn Thị Anh Xuân, với trẻ nhỏ bị nhiễm bệnh, cơ thể miễn dịch chủ động bằng tiêm vắc-xin phòng bệnh và kháng thể của bé. Một số trường hợp nhiễm khuẩn thì cần có sự hỗ trợ của kháng sinh để tiêu diệt vi khuẩn gây bệnh. Còn bệnh do nhiễm virus thì tuyệt đối không được dùng Thu*c kháng sinh. Trong khi đó, các bệnh lý đường hô hấp trên ở trẻ em cũng như người lớn thì có đến 85% là do virus chứ không phải vi khuẩn.

TS.BS Nguyễn Thị Anh Xuân khuyến cáo, cha mẹ lạm dụng kháng sinh cho trẻ thì sẽ để lại hậu quả khôn lường, gây ra tác dụng phụ không mong muốn như: hen, dị ứng cơ địa, tăng nguy cơ mắc bệnh tự miễn đường ruột, tổn thương gan, thận, nguy hiểm hơn là sốc phản vệ, suy giảm miễn dịch và kháng kháng sinh. Bên cạnh đó, khi cơ thể bị bệnh lại phải tiếp nhận những loại kháng sinh không cần thiết sẽ gây ra tình trạng mệt mỏi, vô tình tiêu diệt những vi khuẩn có lợi, dẫn đến cơ thể yếu đi, sức khỏe giảm sút.

Cách xử lý khi trẻ bị viêm đường hô hấp trên không cần kháng sinh

Với trẻ em dưới 5 tuổi rất dễ mắc các bệnh liên quan đến đường hô hấp, đặc biệt nhiễm khuẩn hô hấp thì có đến 80% do virus, chỉ có 2% do vi khuẩn. Vì vậy, thấy trẻ có các biểu hiện như hắt hơi, sổ mũi, ho, sốt mà không có dấu hiệu nhiễm khuẩn, cha mẹ tuyệt đối không nên cho dùng Thu*c kháng sinh.

Theo BS Nguyễn Thị Anh Xuân, trẻ bị cảm lạnh thông thường thì biện pháp điều trị là: Giữ ấm cơ thể, vệ sinh tai – mũi – họng hàng ngày; vệ sinh bàn tay; uống đủ nước; duy trì chế độ dinh dưỡng, đặc biệt cần bổ sung các loại vitamin, trái cây tươi, nước hoa quả để tăng cường hệ miễn dịch.

Trường hợp bé chảy mũi nhiều, cần làm ấm nước muối biển rồi rửa mũi. Còn bị ho có đờm gây khó chịu, quấy khóc cả đêm, cho dùng ngay siro ho để làm dịu cổ họng. Nếu bé bị sốt khoảng 37 độ nên mặc thoáng, dùng khăn nhúng nước ấm lau người thì cơ thể sẽ tự hạ nhiệt.

Trong chương trình, TS.BS Nguyễn Thị Anh Xuân cũng đánh giá cao việc sử dụng các bài Thu*c dân gian từ húng chanh hấp đường phèn, quất (tắc) hấp cách thủy với gừng, quất ngâm mật ong… để đẩy lùi viêm đường hô hấp ở trẻ. Tuy nhiên, việc tự chế biến bài Thu*c dân gian tại nhà chưa đúng phương pháp có thể không mang lại hiệu quả trị bệnh cho con như mong muốn.

Ảnh minh hoạ

Thay vào đó, mẹ có thể lựa chọn sản phẩm Siro ho cảm thảo dược xuất phát từ bài Thu*c dân gian, với nguồn nguyên liệu đạt tiêu chuẩn GACP-WHO (Thực hành trồng trọt và thu hái dược liệu sạch theo tiêu chuẩn của Tổ chức Y tế thế giới). Bên cạnh đó, công thức, quy trình bào chế Siro ho cảm được nghiên cứu bởi Dược sĩ, nhà chuyên môn và sản xuất trên dây chuyền đạt tiêu chuẩn GMP-WHO (Thực hành sản xuất Thu*c tốt của Tổ chức Y tế Thế Giới). Với các tiêu chí trên, mẹ yên tâm dùng Siro ho cảm trị bệnh cho bé ngay từ khi mới chớm hắt hơi, sổ mũi, ho… để “chặn đứng” viêm đường hô hấp sâu.

Siro ho cảm là một gợi ý để cha mẹ trở thành “chuyên gia” thông thái khi chăm sóc sức khoẻ cho con, để con chóng khoẻ, nhanh chóng đẩy lui bệnh mà không cần dùng đến kháng sinh.

Thực phẩm này không phải là Thu*c, không có tác dụng thay thế Thu*c chữa bệnh

Minh Hằng

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/nguy-hai-khon-luong-khi-lam-dung-khang-sinh-o-tre-mac-benh-duong-ho-hap-tren-n158215.html)

Tin cùng nội dung

  • Cứ 5 trẻ dùng kháng sinh thì một cháu bị tiêu chảy. Tình trạng này xảy ra với bất kỳ loại kháng sinh nào.
  • Con em được 5 tháng bị viêm phổi. Sau khi tiêm kháng sinh cháu bị tiêu chảy. Xin Mangyte cho lời khuyên.
  • Kháng sinh (KS) là loại Thu*c đầu tay trong điều trị nhiễm khuẩn. Giống như những loại Thu*c khác, KS cũng có các tác dụng phụ không mong muốn.
  • Nhiều người có sở thích ăn đồ nóng vì cho rằng ăn “toát mồ hôi” mới khỏe, mới ngon. Nhưng ít người biết rằng thói quen này có thể khiến mình dễ bị mắc bệnh ung thư thực quản.
  • Ở Việt Nam hiện nay có khoảng 30% - 50% dân số mắc bệnh trĩ, chủ yếu là người làm nghề lái xe, thợ may, nhân viên văn phòng…
  • Chào mangyte.vn, Chị tôi bị đau bụng, đến bệnh viện bác sĩ chỉ hỏi sơ sơ rồi kêu đi chụp X-quang, rồi đi siêu âm. Siêu âm trắng đen không ra bệnh thì bảo siêu âm màu, sau đó chuyển qua Trung tâm Medic để siêu âm tiếp tục. Chị tôi mất 1-2 tiếng cho một lần kiểm tra, xét nghiệm như thế. Tôi muốn hỏi làm sao chấn chỉnh việc lạm dụng xét nghiệm để bệnh nhân đỡ mất thời gian và công sức? Cảm ơn mangyte.vn! (Thanh Thanh - TPHCM)
  • Theo Đông y, cải canh vị cay, ôn; vào kinh phế. Có tác dụng ôn hoá hàn đàm (làm ấm, tiêu đờm do lạnh, lợi khí, tán kết, chỉ thống. Chữa các chứng hàn đàm ủng phế, đàm ẩm khí nghịch, đàm thấp kinh lạc, loa lịch đàm hạch...
  • Đo hô hấp ký là xét nghiệm giúp chẩn đoán các tình trạng bệnh lý của phổi, phổ biến nhất là bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính (COPD). Ngoài ra đo hô hấp ký được dùng để theo dõi mức độ nghiêm trọng của một số bệnh lý về phổi, cũng như theo dõi đáp ứng hiệu quả điểu trị.
  • Bạn có thể có nguy cơ bị bệnh phổi liên quan đến công việc nếu không khí tại nơi làm việc chứa quá nhiều bụi, khói, khí gas, hơi hoặc sương mù. Việc hút Thu*c cũng làm tăng nguy cơ mắc bệnh phổi liên quan đến nghề nghiệp. Bài viết này cung cấp những thông tin cơ bản về các nguy cơ và cách phòng tránh.
  • Chỉ cho trẻ uống kháng sinh khi bé thực sự bị nhiễm trùng do vi khuẩn.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY