Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Vùng trồng chuẩn quốc tế giúp nâng tầm dược liệu Việt

Theo Giáo sư Phạm Thanh Kỳ, trồng dược liệu sạch sẽ góp phần phát triển ngành dược liệu và y học cổ truyền Việt Nam.

Theo kết quả điều tra của viện dược liệu, việt nam có hơn 5.000 loài cây , con làm Thu*c, trong đó có hàng trăm loại quý hiếm được thế giới đánh giá cao. qua hàng ngàn năm phát triển, các thế hệ cha ông ta đã tích lũy, truyền lại cho muôn đờ sau kho tri thức khổng lồ về kinh nghiệm sử dụng dược liệu với gần 1.300 bài Thu*c dân gian .  

Vùng quất đạt tiêu chuẩn GACP-WHO của Ích Nhi tại Vụ Bản, Nam Định.

Theo tổ chức y tế thế giới, hiện nay khoảng 80% dân số toàn cầu dựa vào Thu*c có nguồn gốc tự nhiên để chăm sóc sức khỏe.  tại việt nam, theo báo cáo của cục quản lý dược - bộ y tế, mỗi năm nước ta tiêu thụ khoảng 50-60 nghìn tấn các loại dược liệu khác nhau , dùng chế biến Thu*c y học cổ truyền, làm nguyên liệu cho ngành công nghiệp dược hoặc xuất khẩu. 

Phó giáo sư, tiến sỹ, nghiên cứu viên cao cấp nguyễn thượng dong, nguyên viện trưởng viện dược liệu việt nam cho biết,  hiện nay có 141 trong số hơn 200 quốc gia trên thế giới đã có chính sách về y học cổ truyền. số quốc gia và người dân lựa chọn Thu*c và các sản phẩm chăm sóc sức khỏe có nguồn gốc tự nhiên, sẽ ngày càng gia tăng với xu hướng quay về với tự nhiên.

Theo phó giáo sư dong, nguồn tài nguyên dược liệu phong phú, nhu cầu sử dụng sản phẩm từ thảo dược ngày càng cao... là những điều kiện thuận lợi để phát triển ngành dược liệu tại việt nam.  tuy nhiên theo thống kê của viện y dược học cổ truyền, mỗi năm nước ta nhập hàng nghìn tấn dược liệu từ nước ngoài, 80% trong số đó được nhập "lậu", mà phần lớn là dược liệu "rác".   

Chuyên gia hướng dẫn đồng bào dân tộc trồng dược liệu cát cánh theo tiêu chuẩn gacp-who tại bắc hà, lào cai.

Từ năm 2003, tiêu chuẩn gacp - who về trồng trọt và thu hái cây Thu*c được tổ chức y tế thế giới ban hành nhằm đảm bảo sự an toàn và chất lượng dược liệu, góp phần đảm bảo an sinh xã hội và phát triển bền vững kinh tế cộng đồng. tại việt nam, năm 2009, bộ y tế ban hành thông tư hướng dẫn áp dụng các nguyên tắc gacp-who nhằm bảo tồn, phát triển bền vững nguồn tài nguyên thiên nhiên quốc gia, góp phần nâng cao chất lượng dược liệu.

Theo giáo sư, nhà giáo nhân dân phạm thanh kỳ, nguyên hiệu trưởng đại học dược hà nội, sau năm 2009, sự hình thành và phát triển các vùng trồng dược liệu theo chuẩn gacp-who đã tạo bước ngoặt cho ngành dược liệu. "gacp-who có vai trò rất quan trọng trong việc tạo ra nguồn nguyên liệu làm Thu*c và sản phẩm bảo vệ sức khỏe đảm bảo chất lượng. đó là yếu tố tiên quyết để dược phẩm việt nam giữ thương hiệu và cạnh tranh được với các sản phẩm cùng loại của nước ngoài", giáo sư kỳ nhấn mạnh.

Ông phạm thanh kỳ cũng chia sẻ, trồng dược liệu theo tiêu chuẩn gacp-who là một xu thế tất yếu, giải quyết được nhiều hạn chế lâu nay của ngành dược. bên cạnh việc giúp các doanh nghiệp chủ động được nguồn dược liệu sạch, có hàm lượng hoạt chất đạt chuẩn, các vùng trồng chuẩn gacp-who còn góp phần bảo tồn, phát triển nguồn gene dược liệu tốt, tạo việc làm, xóa đói giảm nghèo cho người dân địa phương.

Theo phó giáo sư nguyễn thượng dong, nguyên viện trưởng viện dược liệu việt nam để có dược liệu sạch cần chọn chính xác giống cây dược liệu cần dùng,  đảm bảo an toàn trong quá trình sử dụng và không gây các tác dụng phụ. phó giáo sư cho biết, việc áp dụng tiêu chuẩn gacp-who giúp dược liệu đạt được cả 3 tiêu chí này, cung cấp nguồn nguyên liệu chất lượng cao cho các sản phẩm chăm sóc bảo vệ sức khỏe có nguồn gốc từ tự nhiên. 

Phó giáo sư cũng cho biết các vùng trồng dược liệu theo tiêu chuẩn gacp-who phải đảm bảo nhiều tiêu chí khắt khe như: trồng tại vùng sinh thái phù hợp, nguồn nước tưới không nhiễm vi khuẩn, quá trình chăm sóc, chế biến được quản lý và có hồ sơ quản lý chứng minh nguồn gốc xuất xứ của dược liệu.

Theo giáo sư trần thanh kỳ, trong số các doanh nghiệp dược phát triển vùng trồng dược liệu theo tiêu chuẩn gacp-who hiện nay, nam dược nổi lên là đơn vị đi đầu và đã tạo được nhiều vùng trồng đạt chuẩn, đảm bảo nguồn nguyên liệu ổn định và chất lượng cho các sản phẩm chăm sóc sức khỏe. 

Với phương châm phát triển bền vững, công ty cổ phần nam dược đã định hướng chuẩn hóa tất cả các dược liệu đầu vào theo tiêu chuẩn gacp-who, để tạo ra được những sản phẩm tốt nhất. đặc biệt, thực phẩm bảo vệ sức khỏe siro ho cảm ích nhi đã chủ động được toàn bộ nguồn nguyên liệu với các vùng trồng chuẩn hóa theo gacp-who tại nam định, lào cai, đồng tháp, phú thọ...

Tiến sĩ dược học hoàng minh châu, tổng giám đốc công ty cổ phần nam dược cho biết: "để có sản phẩm hiệu quả và an toàn tuyệt đối cho trẻ, đặc biệt là trẻ sơ sinh, chúng tôi quyết tâm đầu tư cho vùng trồng dược liệu sạch theo tiêu chuẩn cao nhất của thế giới là gacp-who, dù biết sẽ gặp nhiều thách thức".

Sau gần 10 năm công ty cổ phần nam dược đã làm ra siro ho cảm ích nhi, phát triển từ bài Thu*c dân gian trị ho cảm lâu năm, với nguồn dược liệu sạch đạt tiêu chuẩn gacp-who. thực phẩm bảo vệ sức khỏe siro ho cảm ích nhi vừa được bình chọn là "sản phẩm được người tiêu dùng lựa chọn số 1 trong hỗ trợ điều trị bệnh về đường hô hấp trẻ em" theo điều tra 2019 của thời báo kinh tế việt nam.  

Để đạt tiêu chuẩn gacp-who, các vùng trồng dược liệu sạch ích nhi đảm bảo 3 không gồm: không dư lượng Thu*c trừ sâu, không Thu*c kích thích tăng trưởng, không hóa chất bảo quản. bên cạnh đó, cần đảm bảo 3 có: có nguồn giống tốt, có hoạt chất cao, ổn định và có quy trình chuẩn. siro ho cảm ích nhi được bộ y tế chứng nhận an toàn với trẻ sơ sinh, phụ nữ có thai, cho con bú và được bình chọn là sản phẩm số 1 trong dòng siro trị ho cảm đông dược.  

Minh Thùy

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/suc-khoe/vung-trong-chuan-quoc-te-giup-nang-tam-duoc-lieu-viet-4038456.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY