Sách châm cứu học hôm nay

Viêm amiđan, viêm hầu họng: cách châm cứu, xác định huyệt, chỉ định chống chỉ định

Chất dịch viêm màu hơi trắng bám rải rác ở bề mặt amiđan, màng này có thể bóc dễ dàng, không gây chảy máu. Đây là dấu hiệu để chẩn đoán phân biệt với bệnh bạch hầu.

Viêm amiđan cấp là một bệnh nhiễm khuẩn tại amiđan thuộc vòng miệng. Triệu chứng lâm sàng: đau họng đột ngột, kèm theo sốt, nhức đầu, đau mỏi toàn thân, amiđan xung huyết sưng đau cả hai bên. Chất dịch viêm màu hơi trắng bám rải rác ở bề mặt amiđan, màng này có thể bóc dễ dàng, không gây chảy máu. Đây là dấu hiệu để chẩn đoán phân biệt với bệnh bạch hầu. Các hạch bạch huyết ở cổ có thể sưng đau - viêm hầu họng là trạng thái xung huyết lan toả ở hầu họng. Trường hợp cấp tính, ngoài đau họng, còn có sốt, nhức đầu và mỏi mệt toàn thân.

Điều trị: Dùng các huyệt ở cổ là chủ yếu, phối hợp huyệt ở xa. Châm kích thích mạnh.

Chỉ định huyệt: Thiên dung, Hợp cốc, Thiếu thương, Châm chích máu huyệt Thiếu thương.

Huyệt vị theo triệu chứng: Sốt: Khúc trì, Nội đình.

Mỗi ngày châm một hay hai lần; lưu kim 10 - 15 phút.

Nguồn: Internet.
Mạng Y Tế
Nguồn: Điều trị (https://www.dieutri.vn/chamcuucotruyen/cham-cuu-viem-amidan-viem-hau-hong/)

Tin cùng nội dung

  • Diện châm là phương pháp châm cứu vào các huyệt trên mặt để phòng hay chữa bệnh. Cách đây hàng ngàn năm người Trung Hoa phát hiện ra hệ thống kinh lạc trên cơ thể.
  • Tăng huyết áp (THA) là bệnh thường gặp. 90% là THA vô căn (không rõ nguyên nhân), 10% THA thứ phát (phát sinh sau các bệnh khác như: giai đoạn tiền mãn kinh, bệnh đái tháo đường, bệnh viêm cầu thận mạn, u tuyến thượng thận...).
  • Không chỉ thường gặp trong mùa lạnh, các bệnh đường hô hấp trên như viêm mũi họng, amiđan,... cũng gia tăng khi thời tiết thay đổi thất thường.
  • Họng là cửa ngõ của đường ăn và đường thở. Ở nơi này nhất là ở trẻ em rất hay bị nhiễm khuẩn. Vậy việc sử dụng Thuốc trong các bệnh này như thế nào?
  • Liệt dây thần kinh ngoại biên số VII Đông y gọi khẩu nhãn oa tà (gọi liệt mặt ngoại biên) là hiện tượng mặt người bệnh bị kéo lệch gây méo mồm, mắt không nhắm được.
  • Cách đây 4 ngày cháu thấy đau ở cổ và có đến bệnh viện khám, bác sĩ chẩn đoán bị viêm họng hạt và khuyên cắt amiđan để tránh những ảnh hưởng về sau.
  • Mùa lạnh là mùa trẻ thường hay bị ho, viêm họng do không được giữ ấm cẩn thận, đó là điều kiện thuận lợi để bệnh viêm amiđan phát triển.
  • Biểu hiện phổ biến của chứng viêm amiđan là đau và khó nuốt, sốt, đau đầu và đôi khi cả đau tai. Vậy khi bị viêm amiđan bạn nên cắt hay không?
  • Tự kỷ đang ám ảnh nhiều gia đình có con nhỏ vì căn bệnh này đang có chiều hướng gia tăng và chưa có phương pháp chữa khỏi.
  • Ba tôi 60 tuổi, gần đây bị đau nhức bên hông, BS nói là bị đau thần kinh tọa. Gia đình muốn đưa ông đi châm cứu nhưng không rõ nơi nào uy tín. Nhờ Mangyte chỉ giúp. Chúng tôi xin cảm ơn! (Hoài Văn - Đà Nẵng)
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY