Bạn nên biết hôm nay

Viêm da cơ địa sau Halloween

Làn da của người bị viêm da cơ địa yếu và nhạy cảm, dễ tái phát viêm hoặc nặng hơn khi hóa trang bằng mỹ phẩm kém chất lượng.

Bác sĩ trần ngọc phương, khoa thẩm mỹ da, bệnh viện da liễu tp hcm cho biết, sau mỗi dịp lễ hóa trang halloween, bệnh viện lại tiếp nhận nhiều ca viêm da tiếp xúc dị ứng đến điều trị.

Viêm da cơ địa, hay chàm là rối loạn viêm da tái phát mạn tính do hệ miễn dịch và hàng rào bảo vệ da bị suy yếu. làn da của bệnh nhân dễ dị ứng, kích ứng hơn người bình thường. do đó, các loại mỹ phẩm, phẩm màu dùng để trang điểm, vẽ trên da hay các loại trang phục hóa trang như mặt nạ, quần áo... thường khiến bệnh tái phát, trở nặng hơn.

Theo bác sĩ phương, người bị viêm da cơ địa cần lưu ý:

- hạn chế tối đa việc hóa trang bằng màu sơn, hóa mỹ phẩm lên mặt và cơ thể. nếu dùng, cần bôi một lớp kem dưỡng ẩm dành do viêm da cơ địa được bác sĩ kê đơn.

- Không dùng sản phẩm trang điểm không rõ nguồn gốc. Nên sử dụng các sản phẩm có nguồn gốc tự nhiên, hoặc tạo màu từ rau củ, ví dụ như dùng nước củ dền, thanh long ruột đỏ, nghệ...

- Mặc trang phục hóa trang có chất liệu thoáng khí như cotton, linen, lụa... Tránh mặc loại vải có thành phần nilon, có các đường may thô, đính nhiều phụ kiện có thể cọ xát vào da trong lúc vận động. Có thể mặc quần áo bình thường của mình lót phía trong bộ đồ hóa trang.

- người viêm da cơ địa kèm hen suyễn không nên đeo mặt nạ. vì các thành phần hóa chất của mặt nạ sẽ làm da mặt và hệ hô hấp nhạy cảm và hệ của người bệnh trở nên kích ứng. thay vào đó, họ có thể dùng phụ kiện gắn vào tóc hay đeo trên đầu như vương miện, nón, sừng...

- Khi thấy da đang trở nên khó chịu và ngứa, cần tẩy sạch ngay lớp hóa trang và cởi bỏ trang phục đang mặc.

Thư Anh

    Viêm da cơ địa - bệnh do ô nhiễm
Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/viem-da-co-dia-sau-halloween-4185157.html)

Tin cùng nội dung

  • Tôi đi khám phát hiện có 1 viên sỏi 4mm ở thận phải. Xét nghiệm nước tiểu thì kết quả ghi “cặn dicanxiphotphat”...
  • Mangyte ơi, hiện nay ở TPHCM có chương trình nào tư vấn về Tiêu hóa cho trẻ em đang diễn ra không? Nếu có Mangyte giới thiệu giúp em nhé. Chân thành cảm ơn! (Lê Thị Hương - TPHCM)
  • Kính chào Mangyte, Tôi thường cảm thấy mạch đập trong bụng mình giống với nhịp đập của tim, đau đột ngột trong vùng bụng hoặc dưới lưng. Đi khám được chẩn đoán là phình động mạch chủ bụng. Được biết BV Đại học Y dược TPHCM có tổ chức khám và tư vấn miễn phí, kính mong Mangyte cung cấp cho tôi thêm thông tin về chương trình này. Xin chân thành cảm ơn. (Trần Hoài Nam - Tây Ninh)
  • Chú tôi được phẫu thuật tim ở TPHCM và từ nay về sau phải uống Thuốc chống đông máu. Bữa trước mưa lớn, nhà dột làm ướt toa Thuốc và tờ giấy ghi lời dặn của bác sĩ, mà chú thím tôi lớn tuổi nên không nhớ hết. Tôi muốn hỏi kỹ lại về Thuốc này và chế độ ăn uống, sinh hoạt của chú tôi thì phải hỏi ở đâu? Cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Nguyễn Văn Thành – Cai Lậy, Tiền Giang)
  • Chào mangyte.vn, Tôi mới phát hiện bị cao huyết áp trong lần công ty khám sức khỏe cho nhân viên. Tôi muốn được tư vấn kỹ hơn về bệnh này vì tôi còn bị hen nữa. Tôi ở quận 8, đi làm ở quận 1, vậy tôi có thể đến đâu? Cảm ơn bác sĩ rất nhiều! (Lê Trúc Linh – TPHCM)
  • Theo y học cổ truyền, củ khúc khắc có vị ngọt, nhạt, tính bình, có tác dụng khử phong thấp, lợi gân cốt, thanh nhiệt, chữa tê thấp, đau mỏi, viêm da, tiêu hóa kém,…Củ khúc khắc còn có tên gọi là củ kim cang, thổ phục linh, dây khum, cậm cù,… Là một loại cây sống lâu năm, thuộc họ hành tỏi, dài 4 - 5m, có nhiều cành nhỏ, không có gai, thường có tua cuốn dài. Lá hình xoan thuôn. Hoa mọc thành tán. Quả mọng hình cầu, có 3 hạt.
  • Bệnh tổ đỉa là bệnh viêm da đặc biệt, chủ yếu ở bàn tay, bàn chân. Bệnh chưa xác định được nguyên nhân. Nhưng nghiên cứu cho thấy, người có cơ địa dị ứng, có sang chấn thần kinh dễ nhạy cảm với các dị nguyên: hóa chất, cao su, xà phòng, nước hoa, một số chất trong mỹ phẩm, đồ ăn, thức uống hoặc thay đổi khí hậu, vân vân.
  • Xét nghiệm kiểm tra dị ứng áp da có thể giúp tìm ra nguyên nhân gây ra triệu chứng viêm da do dị ứng (còn gọi là viêm da tiếp xúc).
  • Các chuyên gia về vệ sinh cảnh báo mặc đồ ngủ quá 1 tuần không giặt có thể dẫn đến viêm da, viêm bọng đái và thậm chí bị nhiễm vi khuẩn MRSA (tụ cầu vàng kháng Methicillin).
  • Trị liệu và tư vấn tâm lý là phương pháp chữa bệnh nhằm mục đích cải thiện sức khoẻ tâm thần cho những bênh nhân bị rối loạn tâm thần hay những người đang gặp vấn đề về tâm lý hoặc hành vi. Với bệnh nhân tâm thần đang được chữa trị bằng Thu*c, trị liệu tâm lý giúp hỗ trợ kết quả điều trị.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY