Da liễu hôm nay

Chuyên khoa da liễu lâm sàng đảm nhận chẩn đoán, điều trị, dự phòng và phục hồi chức năng các bệnh lý thuộc chuyên ngành Phong và Da liễu (da và các phần phụ của da gồm lông, tóc, móng, tuyến mồ hôi). Ngoài ra còn bao gồm các bệnh lây truyền qua đường tình dục, và các bệnh lý liên quan đến da liễu do nhiễm HIV/AIDS. Những căn bệnh thường gặp ở khoa da liễu như: nám da, tàn nhang, mụn/sẹo/rạn da, viêm da cơ địa, viêm da tiếp xúc dị ứng/kích ứng, các bệnh về sắc tố da, lão hoá da, nấm, giang mai, sùi màu gà, vi nấm sâu gây bệnh nội tạng, ung thư tế bào đáy, ung thư tế bào gai, ung thư hắc tố, hôi nách, bớt sắc tố bẩm sinh, u máu, các khối u lành tính ở da, móng chọc thịt, nốt ruồi,...

Viêm da tiết bã nhờn ở mặt: Cách điều trị và ngăn ngừa tái phát

Viêm da tiết bã nhờn ở mặt là tình trạng da liễu có liên quan đến rối loạn tuyến bã nhờn. Bệnh lý này gây ra triệu chứng ngứa rát, đỏ da, tróc vảy,...

viêm da tiết bã nhờn ở mặt là tình trạng da liễu có liên quan đến rối loạn tuyến bã nhờn. tình trạng này không chỉ gây ra cảm giác ngứa, rát, khó chịu, mà còn ảnh hưởng không nhỏ đến thẩm mỹ.

Tìm hiểu về chứng viêm da tiết bã nhờn ở mặt

Viêm da tiết bã nhờn là thuật ngữ đề cập đến tình trạng da tróc vảy, ngứa rát, đỏ do rối loạn hoạt động của tuyến bã nhờn.

Tình trạng này chủ yếu xuất hiện ở da đầu, tuy nhiên viêm da tiết bã cũng có thể xuất hiện ở mặt – tập trung chủ yếu ở hai bên mũi, lông mày và mí mắt.

1. Triệu chứng

Viêm da tiết bã nhờn ở mặt gây ra các triệu chứng như sau:

    Da tróc vảy

So với viêm da tiết bã ở da đầu, triệu chứng của bệnh lý này ở mặt được đánh giá có mức độ nhẹ hơn.

2. Nguyên nhân

Chưa có đủ nghiên cứu cho thấy nguyên nhân cụ thể gây ra viêm da tiết bã nhờn ở mặt. tuy nhiên, bệnh lý này có thể liên quan trực tiếp đến những vấn đề sau:

    Nấm Malassezie tăng sinh quá mức chính là nguyên nhân khiến da bị kích ứng và bong lớp biểu bì bên ngoài.

3. Các yếu tố rủi ro

Một số yếu tố rủi ro có thể làm tăng nguy cơ phát sinh viêm da tiết bã nhờn ở mặt, bao gồm:

    Mắc các bệnh lý gây suy giảm miễn dịch – chẳng hạn như HIV/ AIDS, người vừa thực hiện ghép tạng, mắc bệnh ung thư hoặc bị viêm tụy do rượu.

Chẩn đoán viêm da tiết bã nhờn ở mặt

Trước khi thực hiện các phương pháp điều trị, bác sĩ sẽ tiến hành chẩn đoán để xác minh các triệu chứng lâm sàng chính là biểu hiện của bệnh viêm da tiết bã nhờn ở mặt.

Bác sĩ có thể lấy tế bào da bị tróc vảy (sinh thiết) để loại trừ các khả năng khác như chàm, bệnh vẩy nến, viêm da dị ứng, viêm da cơ địa,…

Các phương pháp điều trị viêm da tiết bã nhờn ở mặt

Sử dụng Thu*c trị nấm, Thu*c mỡ chống viêm,… là những biện pháp điều trị viêm da tiết bã nhờn phổ biến nhất.

1. Kem và Thu*c mỡ chống viêm

Kem và Thu*c mỡ có tác dụng kiểm soát tình trạng viêm nhằm làm giảm ngứa rát, khó chịu ở vùng da tổn thương.

Các loại Thu*c mỡ và kem thường được dùng như:

    Fluocinolone, Desonide, Clobetasol: Là dẫn xuất của hydrocortisone. Những loại Thu*c có tác dụng giảm hoạt động của các vi khuẩn và các chất trung gian trong phản ứng gây viêm. Tuy nhiên nhóm Thu*c này có thể gây mỏng da và khiến da tăng độ nhạy cảm với ánh nắng mặt trời.
  • Tacrolimus, Pimecrolimus: Nếu bạn gặp phải tác dụng phụ khi sử dụng hydrocortisone, bạn có thể sử dụng Tacrolimus và Pimecrolimus để cải thiện các triệu chứng trên da. Những loại Thu*c này được đánh giá có hiệu quả và ít gây tác dụng phụ hơn so với corticosteroid.

2. Kem chống nấm

Kem bôi chống nấm được sử dụng nếu bác sĩ nghi ngờ bạn bị viêm da tiết bã nhờn do vi nấm gây ra.

Các loại kem chống nấm được sử dụng phổ biến gồm có Ciclopirox và Ketoconazole. Bác sĩ có thể đề nghị bạn sử dụng đơn lẻ hoặc kết hợp hai loại Thu*c này để kiểm soát các triệu chứng trên da mặt.

Khi sử dụng kem chống nấm, bạn có thể gặp phải các tác dụng phụ như: mẩn đỏ, ngứa rát nhẹ, móng tay đổi màu,…

3. Thu*c chống nấm đường uống

Trong trường hợp kem chống nấm không có tác dụng ức chế đối với vi nấm gây bệnh, bác sĩ sẽ cân nhắc sử dụng những loại Thu*c chống nấm đường uống.

Tuy nhiên, loại Thu*c này thường không được ưu tiên chỉ định vì có khả năng tương tác và phát sinh tác dụng phụ cao.

Khi sử dụng Thu*c uống và Thu*c bôi ngoài da trong điều trị viêm da tiết bã nhờn ở mặt, bạn cần tuân thủ theo đúng hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa. tuyệt đối không lạm dụng hoặc sử dụng nhiều hơn liều dùng được quy định. điều này có thể khiến da bị kích ứng hoặc thậm chí gây ra những tác dụng phụ nguy hiểm, đe dọa trực tiếp đến sức khỏe.

Các biện pháp cải thiện triệu chứng & ngăn ngừa tái phát

Bên cạnh những loại Thu*c được bác sĩ chỉ định, bạn có thể thực hiện các biện pháp tại nhà để cải thiện và ngăn ngừa triệu chứng của bệnh viêm da tiết bã nhờn ở mặt tái phát.

Các biện pháp cải thiện và ngăn ngừa viêm da tiết bã nhờn ở mặt ngay tại nhà:

    Giữ vệ sinh da mặt: Đây là thói quen rất cần thiết đối với bệnh nhân bị viêm da tiết bã. Khi bã nhờn tăng sinh quá mức, vi khuẩn và các tác nhân có hại có thể khiến da bị tổn thương và kích ứng. Vì vậy, bạn nên giữ vệ sinh da mặt bằng cách rửa mặt 2 lần/ ngày.

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, không phải tư vấn chuyên môn. Chúng tôi không đưa ra lời khuyên thay thế cho chỉ định từ nhân viên y tế!

Mạng Y Tế
Nguồn: Thuốc dân tộc (https://thuocdantoc.vn/benh/viem-da-tiet-ba-nhon-o-mat)

Tin cùng nội dung

  • Cơ thể cần thêm năng lượng và chất dinh dưỡng để lành vết thương, chống nhiễm trùng và phục hồi sau phẫu thuật. Nếu bệnh nhân bị thiếu hoặc suy dinh dưỡng trước khi mổ, quá trình hồi phục có thể gặp trở ngại.
  • Khi ung thư hay việc điều trị ung thư gây ra tác dụng phụ ảnh hưởng đến việc ăn uống bình thường, những thay đổi là cần thiết để cung cấp đủ dinh dưỡng cho bệnh nhân. Thu*c có thể được dùng để kích thích khẩu vị.
  • Các chuyên gia về vệ sinh cảnh báo mặc đồ ngủ quá 1 tuần không giặt có thể dẫn đến viêm da, viêm bọng đái và thậm chí bị nhiễm vi khuẩn MRSA (tụ cầu vàng kháng Methicillin).
  • Các chuyên gia tim mạch sử dụng aspirin cho các bệnh nhân bị chứng xơ vữa động mạch nhằm ngăn cản tạo cục máu đông gây ra tai biến não cũng như tim.
  • Doxycycline là một kháng sinh nhóm cycline, từ lâu được dùng để điều trị bệnh trứng cá đỏ, viêm tiết niệu, viêm dạ dày - ruột, nhiễm Chlamydia...
  • Cao huyết áp là một chứng bệnh về tim mạch của người cao tuổi, nhất là hiện nay chế độ ăn uống đầy đủ, số người béo phì xuất hiện nhiều. Bệnh này là một trong những nguyên nhân dẫn đến đột quỵ và để lại nhiều di chứng nặng nề.
  • Trong các phương pháp điều trị bệnh cao HA, bên cạnh việc dùng Thuốc có những phương pháp mang tính cổ truyền có thể giúp mọi người phòng ngừa và điều trị tốt bệnh này.
  • Viêm bàng quang, niệu đạo là một bệnh lý rất thường gặp với các triệu chứng sốt, đau tức bụng dưới, táo bón, đái dắt, đái khó, đái buốt, đái đục hoặc có mủ,…
  • Đối với YHCT, ra mồ hôi trộm hay còn gọi là chứng Đạo hãn, nguyên nhân phần lớn do âm huyết không đầy đủ hoặc hoạt động công năng của khí bị cản trở. Bài viết cung cấp các thể điển hình của đạo hãn và một số phương pháp chữa trị.
  • Điều trị ung thư ảnh hưởng đến tất cả bộ phận của cơ thể, trong đó có răng miệng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY