Gan hôm nay

Viêm gan - kẻ Gi*t người thầm lặng

Chị Linh mệt mỏi, chán ăn, đi tiểu nước vàng, mắt vàng nhưng chủ quan vì nghĩ do đang có bầu, đến khi bệnh chuyển biến nặng vào bệnh viện cấp cứu thì đã hôn mê.

Bác sĩ Nguyễn Quang Tuấn, Trưởng khoa Truyền nhiễm Bệnh viện Bạch Mai cho biết, sau 3 tuần được cấp cứu hiện sản phụ đã thoát mê, cơ bản đã sống, thai tốt được 17 tuần tuy nhiên vẫn cần điều trị tiếp. Đây là lần mang thai thứ hai, bản thân bệnh nhân chưa từng đi xét nghiệm sàng lọc virus viêm gan nên không hề biết mình bị bệnh, đến khi biết thì đã nặng.

“Sản phụ mong muốn bỏ thai, vì sợ Thu*c ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ nhưng chúng tôi vẫn khuyên giữ. Hơn nữa, khi dùng Thu*c chúng tôi luôn cố gắng chọn loại ít ảnh hưởng nhất đến thai nhi. Ngoài ra, nếu mổ lấy thai vào thời điểm này sẽ rất nguy hiểm, có thể gây chảy máu ồ ạt”, bác sĩ Tuấn nói. 

Bệnh nhân được khám, tư vấn miễn phí bệnh viêm gan tại Bệnh viện Bạch Mai. Ảnh minh họa: N.Phương.

Bệnh viêm gan diễn biến âm thầm, nhưng nguy hiểm vì điều trị tốn kém, dễ dẫn đến xơ gan, ung thư gan- gây Tu vong sớm… Vì thế, nó còn được gọi là kẻ Gi*t người thầm lặng.

Theo bác sĩ Tuấn, bệnh cảnh viêm gan virus rất đa dạng, không tương xứng với độ nặng của bệnh, gây khó khăn cho công tác khám và điều trị. Bệnh nhân thường chỉ phát hiện bệnh khi đã muộn, bị xơ gan, ung thư gan; khi đó chi phí điều trị đắt đỏ, tiên lượng xấu. Ngược lại có trường hợp phát hiện thì cũng chủ quan, không thường xuyên khám, theo dõi; hậu quả bệnh tiến triển nặng nề. Viêm gan virus là nguyên nhân chủ yếu gây ung thư gan và Tu vong.

Hiện tỷ lệ nhiễm virus viêm gan ở nước ta khá cao. Ước tính có khoảng 10-20 triệu người nhiễm virus viêm gan B và khoảng 5 triệu người nhiễm virus viêm gan C. Những người này có thể chưa biểu hiện bệnh nhưng cần được sàng lọc phát hiện sớm để có chiến lược dự phòng, tránh bệnh diễn biến nặng hơn.

Chi phí riêng tiền Thu*c điều trị viêm gan C ước tính khoảng 100-120 triệu đồng một năm, viêm gan B là 3-4 triệu một tháng. Người nhiễm virus viêm gan B hầu như phải dùng Thu*c suốt đời. Nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng về căn bệnh nguy hiểm này, ngày 28/7 hàng năm được chọn là ngày Viêm gan thế giới. Chủ đề năm nay là "Phòng ngừa bệnh viêm gan: Tất cả tùy thuộc vào bạn".

Nhân tháng hành động hưởng ứng ngày này, Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) sẽ tổ chức khám, tư vấn miễn phí tại Phòng khám tư vấn viêm gan, tầng 1, khoa Truyền nhiễm. 1.000 bệnh nhân đầu tiên sẽ được xét nghiệm sàng lọc viêm gan virus C miễn phí. Thời gian sáng 7h30-11h30, chiều 13h30-16h30, các ngày trong tuần từ thứ 2 đến thứ 6. Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới trung ương cũng sẽ tổ chức khám, tư vấn, xét nghiệm sàng lọc virus viêm gan miễn phí cho 1.000 người tại khoa Khám bệnh. 

Nam Phương

* Tên nhân vật đã được thay đổi

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/suc-khoe/viem-gan-ke-giet-nguoi-tham-lang-3255205.html)

Tin cùng nội dung

  • Tôi năm nay 45 tuổi, từ trước tới giờ khỏe mạnh, không có bệnh gì. Vừa qua có đợt khám sức khỏe của cả khu mới phát hiện ra nhiều người bị nhiễm virut viêm gan C.
  • Tôi 39 tuổi, gần đây thấy chán ăn, cơ thể mệt mỏi. Đi khám bác sĩ cho thử máu phát hiện nhiễm virut viêm gan B nên tôi rất lo lắng.
  • Đối với bệnh viêm gan virút nói riêng, viêm gan vàng da nói chung, Đông y có nhiều bài Thu*c chữa rất có hiệu quả.
  • Chào BS, tôi có đi làm xét nghiệm tổng quát, có kết quả là Anti HBs ( D.luong, quantitative ) > 1000 ( >= 10 mUI/ml) va IgE 253. 6 H ( < 130 UI / mL ).
  • Không chỉ quả dứa, thân cây dứa cũng chữa được nhiều bệnh.
  • Chào Mangyte, Cháu muốn sang BV Bạch Mai xét nghiệm máu để biết bệnh Viêm gan B thì chi phí có cao không ạ? Khoảng bao nhiêu ạ? Cháu có bảo hiểm ở BV Tuệ Tĩnh sang đó có được hưởng không ạ? Cháu cảm ơn ạ!
  • Có khoảng 200 triệu người nhiễm virut viêm gan C (HCV) trên thế giới và mỗi năm có thêm 3 - 4 triệu người mắc mới.
  • Người bị bệnh viêm gan dùng các Thuốc chữa bệnh khác rất khó, nếu tự ý dùng sẽ bị sai sót, dẫn đến tai biến.
  • Viêm gan được gây ra bởi nhiều nguyên nhân mà phổ biến nhất là một trong 5 loại virus (A, B, C, D hoặc E). Tất cả những loại virus này gây nên phản ứng viêm ở gan và cản trở chức năng S*nh l* của gan. Bài viết này cung cấp kiến thức cơ bản về viêm gan A và cách phòng tránh.
  • Viêm gan B là tình trạng viêm gan rất nghiêm trọng, thường lây lan qua sự tiếp xúc với máu và/hoặc dịch cơ thể của người đã nhiễm bệnh. Bài viết này cung cấp những thông tin cơ bản về căn bệnh này.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY