Tai , Mũi , Họng hôm nay

Viêm họng cấp nhưng uống Thuốc không đỡ?

Cháu bị sưng họng, có đờm, họng không đau, nuốt và thở hơi khó. Cháu đã đi khám kết luận là viêm họng cấp và uống Thuốc nhưng không đỡ.
Mong BS tư vấn giúp.Thuốc đã dùng: Alphachuymotrypsin, Panactol, Scanneuron, Roxirocket tablet.

(Đức Trung, 18 tuổi - Bắc Giang)

Ảnh minh họa - nguồn internet

Chào em,

Viêm họng cấp thường do virus, không cần phải dùngkháng sinh. Trường hợp đau họng nhiều, sốt cao, khạc đàm đục, amidan sưng đỏ cómủ thì đã bội nhiễm vi trùng, cần dùng kháng sinh.

Viêm họng cấp thường sẽ kéo dài từ 5-7 ngày, bên cạnhdùng Thuốc người bệnh nên ngậm nước muối trước và sau ngủ dậy, vệ sinh lưỡi, uốngnhiều nước trong ngày và ăn uống bồi bổ, không hút Thuốc lá, hạn chế nước đá lạnhvà thực phẩm nhiều dầu mỡ, cay nóng là cơ thể sẽ chóng hồi phục. Nếu người bệnhvẫn ăn uống không kiêng cử, làm việc tại nơi ô nhiễm nhiều, hay có hút Thuốc láthì bệnh sẽ kéo dài dù có uống Thuốc.

Triệu chứng hiện tại của em là nuốt và thở hơi khó, chứngtỏ có phù nề thành sau họng do hiện tượng viêm, điều trị Thuốc giảm viêm sẽ chohiệu quả tốt. Tuy nhiên, BS không khám cho em nên không thể kê Thuốc được (đâylà luật).

BS chỉ ghi nhận toa Thuốc thứ 2 này của em bao gồm Thuốcgiảm đau, hạ sốt, tan đàm, vitamin hỗ trợ; không có Thuốc giảm viêm hay khángsinh nào cả. BS cũng không rõ toa Thuốc thứ 1 của em như thế nào hay tương tựnhư toa Thuốc này ? Vì vậy, trước mắt em nên hạn chế các yếu tố gây viêm họng nặngđã kể ở trên và nếu triệu chứng còn nhiều thì nên tái khám bác sĩ chuyên khoa Taimũi họng.

BS Cao Thị Lan Hương
AloBacsi.com - Cổng thông tin tư vấn sức khỏe miễn phí
Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/viem-hong-cap-nhung-uong-thuoc-khong-do-n271061.html)

Tin cùng nội dung

  • Theo quan niệm của y học cổ truyền cho rằng qua lâu thực có vị ngọt, đắng, tính lạnh, quy vào các kinh phế, vị và đại trường.
  • Thời tiết chuyển lạnh vào những ngày cuối thu khiến cơ thể chúng ta khó thích nghi với sự thay đổi đột ngột, trong đó họng và thanh quản là những bộ phận dễ bị bệnh nhất.
  • Viêm họng là bệnh khá phổ biến, bệnh xảy ra quanh năm nhưng khi thời tiết chuyển mùa thì viêm họng dễ dàng xuất hiện.
  • Các chuyên gia chỉ ra rằng có một số loại thực phẩm có tác dụng làm dịu triệu chứng bệnh viêm họng, đau họng. Dưới đây là một số thực phẩm nên và không nên ăn khi bị viêm họng.
  • Ở Việt Nam, khoảng 40% viêm cầu thận cấp xảy ra sau nhiễm khuẩn đường hô hấp trên và 60% viêm cầu thận cấp sau nhiễm khuẩn ngoài da do liên cầu.
  • Cơ địa nhạy cảm với Thuốc cũng là một yếu tố để BS quyết định phác đồ, bên cạnh đó bệnh gan hay bệnh thận kèm theo cũng sẽ ảnh hưởng quyết định dùng Thuốc của bác sĩ.
  • Đau rát họng, nuốt đau, khàn tiếng, ho khan hoặc ho có đờm,… là những triệu chứng chính của bệnh viêm họng. Nếu không có bội nhiễm hoặc biến chứng chỉ cần vệ sinh sát khuẩn mũi họng thường xuyên, dùng Thu*c giảm đau, ho,… Xin giới thiệu một số vị Thu*c dân gian có tác dụng giảm đau và ho do viêm họng rất tốt, giúp bệnh nhanh khỏi và hạn chế biến chứng.
  • Theo Đông y, bông phấn có vị mặn, hơi cay, tính mát, có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, hoạt huyết, tán ứ, tiêu viêm, lợi tiểu, thường dùng chữa viêm họng, kinh nguyệt không đều, viêm đường tiết niệu,...
  • Hồng bì là cây mọc hoang và được trồng nhiều ở miền Bắc nước ta để dùng làm Thu*c và lấy quả ăn. Bộ phận dùng làm Thu*c là rễ, lá, quả và hạt. Thu hái rễ, lá quanh năm, thu hái quả cả vỏ khi quả chín hoặc dùng hạt phơi khô. Cây ra hoa vào tháng 4 - 5, có quả tháng 6 - 8.
  • Viêm họng là bệnh thường gặp có các biểu hiện họng sưng đau, lúc đầu có thể thấy ngứa họng, kèm theo sốt hoặc tiết nhiều đờm dãi. Theo Đông y, viêm họng có 2 triệu chứng là chứng thực và chứng hư. Tùy theo chứng bệnh cụ thể để có cách điều trị thích hợp.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY