Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Viêm màng não do vi khuẩn liên cầu lợn

(CTO) - Bệnh nhân 57 tuổi, ở tỉnh Hậu Giang bị viêm màng não mủ vừa được các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Hoàn Mỹ Cửu Long điều trị thành công, chuẩn bị xuất viện. Bệnh nhân được chẩn đoán nhiễm vi khuẩn liên cầu lợn.

(cto) - bệnh nhân 57 tuổi, ở tỉnh hậu giang bị viêm màng não mủ vừa được các bác sĩ bệnh viện đa khoa hoàn mỹ cửu long điều trị thành công, chuẩn bị xuất viện. bệnh nhân được chẩn đoán nhiễm vi khuẩn liên cầu lợn.

ThS.BS. Ngô Văn Út, BS chuyên khoa nhiễm Bệnh viện Đa khoa Hoàn Mỹ Cửu Long kiểm tra diễn tiến sức khỏe bệnh nhân. Ảnh: P Chi

Ngày 2-3, ông v.v.h ( 57 tuổi, ở tỉnh hậu giang) nhập viện cấp cứu trong tình trạng sốt cao liên tục, lơ mơ, giảm tri giác, kích thích, bứt rứt kèm theo dấu hiệu cứng cổ. ngay lập tức, các bác sĩ hội chẩn, chỉ định các xét nghiệm cần thiết cho bệnh nhân. kết quả xét nghiệm dịch não tủy cho thấy bệnh nhân bị viêm màng não do vi khuẩn liên cầu lợn gây ra. sau 3 ngày điều trị, hiện tại sức khỏe của bệnh nhân cải thiện nhanh; bệnh nhân tỉnh táo, nói chuyện rõ và tự ăn uống được.

“Người đàn ông này làm nghề chăn nuôi heo. Trong quá trình chăm sóc, thường xuyên tiếp xúc với dịch tiết của vật nuôi nhưng không được trang bị các dụng cụ bảo hộ cần thiết, có thể là nguyên nhân gây bệnh”, các bác sĩ cho hay.

Theo y học, vi khuẩn liên cầu lợn thường khu trú ở đường hô hấp trên, đặc biệt là mũi, đường tiêu hóa và Sinh d*c của heo, có khả năng gây bệnh cho heo và người. vi khuẩn thường lây qua các tổn thương, vết trầy xướt trên da của nhưng người giết mổ, chế biến hoặc ăn thịt heo chưa nấu chín.

Để phòng bệnh, người dân nên chọn mua thịt cơ quan thú y đã kiểm định. Nên nấu chín thịt trước khi ăn, không nên ăn các món tái, tiết canh. Đối với những người chế biến hay giết mổ lợn, khi có vết thương hở trên tay, cần mang găng tay, tránh tiếp xúc trực tiếp để hạn chế lây mầm bệnh; rửa sạch tay và dụng cụ chế biến sau khi tiếp xúc và chế biến thịt heo.

THU SƯƠNG

Mạng Y Tế
Nguồn: Báo cần thơ (https://baocantho.com.vn/viem-mang-nao-do-vi-khuan-lien-cau-lon-a131139.html)

Tin cùng nội dung

  • Năm 1928, trong khi làm các thí nghiệm về nuôi cấy vi khuẩn, Flemming - nhà vi khuẩn học người Anh khi kiểm tra các đĩa nuôi cấy vi khuẩn của mình đã thấy xuất hiện nấm và kỳ lạ thay
  • Tiết trời mùa đông lạnh giá thực sự là nỗi sợ hãi với bệnh nhân bị viêm xoang. Viêm xoang cấp nếu không được phát hiện và xử lý kịp thời có thể dẫn tới một số biến chứng nghiêm trọng.
  • Ngày Tết, không ai muốn dùng Thuốc. Tuy nhiên, thực tế có không ít người vẫn không tránh được điều đó, từ những nguyên nhân tưởng chừng rất đơn giản như do ăn uống.
  • Dùng đường tiêm truyền, vancomycin nhanh chóng tạo ra nồng độ cao trong máu, vào khắp các mô, dịch cơ thể (trừ dịch não tủy) nhưng khi viêm màng não thì cũng vào được đó với nồng độ cao.
  • Chloramphenicol là kháng sinh đầu tiên được sản xuất tổng hợp trên quy mô lớn. Tuy nhiên, người ta đã nhận ra rằng Thu*c có thể gây rối loạn cơ quan tạo máu của con người ở mức nghiêm trọng
  • Bệnh nhân thường ở trong trạng thái kích thích, vật vã, co giật động kinh cùng với biểu hiện đau đầu dữ dội, nôn vọt.
  • Tôi nghe nói người bị viêm phổi do phế cầu cũng dễ bị viêm màng não do phế cầu. Xin bác sĩ cho biết, viêm màng não do phế cầu có nguy hiểm không?
  • Thời tiết nắng nóng là điều kiện thuận lợi cho một số virut phát triển và gây bệnh cho con người, trong đó có virut ái thần kinh zona.
  • Những biểu hiện sớm của cả viêm màng não và nhiễm trùng máu đều rất khó nhận ra vì thế nhiều phụ huynh dễ nhầm lẫn.
  • Viêm màng não (Meningitis) là tình trạng viêm của màng mềm và dịch não tủy khoang dưới nhện. Viêm có thể do các nguyên nhân nhiễm trùng như virus, vi khuẩn, vi sinh vật khác, hoặc do các nguyên nhân không nhiễm trùng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY