Nội Thần kinh hôm nay

Là một lĩnh vực nội khoa giữ chức năng khám, chẩn đoán, tư vấn và điều trị những bệnh lý có liên quan đến yếu tố thần kinh, bao gồm các chứng đau đầu, hội chứng tiền đình, hội chứng tiểu não, sa sút trí tuệ,... Phương pháp điển hình của khoa là dùng thuốc tiêu sợi huyết đường tĩnh mạch và động mạch cho các trường hợp tai biến, cùng với việc kết hợp với các phương tiện cận lâm sàng như đo điện não, điện cơ ST Scan, MRI,... Các bệnh thường gặp như: tai biến mạch máu não, đau nửa đầu, đau đầu căn nguyên mạch máu, đau đầu mạn tính, thoái hóa cột sống cổ, cột sống thắt lưng, hội chứng trầm cảm, rối loạn giấc ngủ, rối loạn vận động, Parkinson,...

Bé 6 tuổi viêm màng não do nhiễm giun đũa từ chó mèo nuôi trong nhà

Gia đình có nuôi nhiều chó, mèo nên trẻ thường chơi đùa cùng chúng. Không may, cháu bé nhiễm giun đũa từ vật nuôi, gây bệnh viêm màng não tăng bạch cầu ái toan.

Bệnh nhi Đ.G.B. 6 tuổi trú tại Đông Triều, Quảng Ninh, được đưa tới khám tại Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí sau 1 tuần sốt kéo dài và có tình trạng đau đầu âm ỉ, đau toàn thân tăng dần.

Qua chụp cộng hưởng từ sọ não, chọc dịch não tủy và làm xét nghiệm máu chẩn đoán, các bác sĩ phát hiện trẻ mắc viêm màng não tăng bạch cầu ái toan do nhiễm giun đũa chó mèo. được biết, gia đình bệnh nhi nuôi nhiều chó, mèo và trẻ thường chơi đùa cùng chúng.

Theo bscki. đào thị loan, khoa nhi, bệnh viện việt nam - thụy điển uông bí, giun đũa chó mèo (toxocara) là một loại giun ký sinh ở chó mèo. trứng giun thường có trong đất hoặc nước bị nhiễm phân vật nuôi.

Loại giun này có thể đi vào cơ thể người do bệnh nhân ăn phải một cách tình cờ. Sau đó, ấu trùng di chuyển qua niêm mạc ruột vào tuần hoàn máu, đến hệ thần kinh trung ương như não, tủy sống và rễ dây thần kinh gây nên bệnh cảnh của viêm não - màng não.

“Đây là bệnh lý hiếm gặp, nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời sẽ dẫn đến nhiều di chứng thần kinh nặng nề, thậm chí Tu vong”, Bác sĩ Loan thông tin.

Ngay khi xác định nguyên nhân gây bệnh, các bác sĩ đã tiến hành điều trị theo phác đồ. Sau 2 tuần điều trị, bệnh nhi ổn định và được ra viện.

Bệnh nhi 6 tuổi thời điểm được ra viện - Ảnh: BVCC

Bác sĩ khuyến cáo, để hạn chế nguy cơ nhiễm giun đũa chó mèo, người dân, đặc biệt là các hộ gia đình có nuôi chó mèo cần vệ sinh môi trường, khu vực trong nhà sạch sẽ. không cho trẻ em chơi ở những nơi có phân chó mèo, tẩy giun cho vật nuôi định kỳ. đồng thời, thực hiện “ăn chín uống sôi”, hướng dẫn trẻ vệ sinh tay sạch sẽ trước khi ăn.

Nguyễn Liên

Mạng Y Tế
Nguồn: Việt Nam Net (https://vietnamnet.vn/vn/suc-khoe/be-6-tuoi-viem-mang-nao-do-nhiem-giun-dua-tu-cho-meo-nuoi-trong-nha-751373.html)

Tin cùng nội dung

  • Dùng đường tiêm truyền, vancomycin nhanh chóng tạo ra nồng độ cao trong máu, vào khắp các mô, dịch cơ thể (trừ dịch não tủy) nhưng khi viêm màng não thì cũng vào được đó với nồng độ cao.
  • Chloramphenicol là kháng sinh đầu tiên được sản xuất tổng hợp trên quy mô lớn. Tuy nhiên, người ta đã nhận ra rằng Thu*c có thể gây rối loạn cơ quan tạo máu của con người ở mức nghiêm trọng
  • Bệnh nhân thường ở trong trạng thái kích thích, vật vã, co giật động kinh cùng với biểu hiện đau đầu dữ dội, nôn vọt.
  • Các nghiên cứu cho thấy tỉ lệ nhiễm giun đũa ở miền Bắc VN là 85-98%. Điều mà ít người biết chính là đặc tính thích “đi du lịch” của giun đũa.
  • Người lớn, trẻ em vô tình bị nhiễm Toxocara canis qua thức ăn, nước uống bẩn, tay bẩn sau khi nựng nịu, chăm sóc chó...
  • Tôi nghe nói người bị viêm phổi do phế cầu cũng dễ bị viêm màng não do phế cầu. Xin bác sĩ cho biết, viêm màng não do phế cầu có nguy hiểm không?
  • Một bé trai 12 tuổi, mắt bỗng dưng bị lác hoàn toàn không còn nhìn thấy lòng đen. Ca bệnh hiếm gặp nhiễm giun đũa chó khiến cả Viện Mắt Trung ương và bệnh viện Nhiệt đới Trung ương đều “bó tay”.
  • Thời tiết nắng nóng là điều kiện thuận lợi cho một số virut phát triển và gây bệnh cho con người, trong đó có virut ái thần kinh zona.
  • Những biểu hiện sớm của cả viêm màng não và nhiễm trùng máu đều rất khó nhận ra vì thế nhiều phụ huynh dễ nhầm lẫn.
  • Viêm màng não (Meningitis) là tình trạng viêm của màng mềm và dịch não tủy khoang dưới nhện. Viêm có thể do các nguyên nhân nhiễm trùng như virus, vi khuẩn, vi sinh vật khác, hoặc do các nguyên nhân không nhiễm trùng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY