Nội Thần kinh hôm nay

Là một lĩnh vực nội khoa giữ chức năng khám, chẩn đoán, tư vấn và điều trị những bệnh lý có liên quan đến yếu tố thần kinh, bao gồm các chứng đau đầu, hội chứng tiền đình, hội chứng tiểu não, sa sút trí tuệ,... Phương pháp điển hình của khoa là dùng thuốc tiêu sợi huyết đường tĩnh mạch và động mạch cho các trường hợp tai biến, cùng với việc kết hợp với các phương tiện cận lâm sàng như đo điện não, điện cơ ST Scan, MRI,... Các bệnh thường gặp như: tai biến mạch máu não, đau nửa đầu, đau đầu căn nguyên mạch máu, đau đầu mạn tính, thoái hóa cột sống cổ, cột sống thắt lưng, hội chứng trầm cảm, rối loạn giấc ngủ, rối loạn vận động, Parkinson,...

Vi khuẩn phế cầu - thủ phạm gây hại cho phổi - não - tai - máu

Mỗi một tế bào trên cơ thể non nớt của trẻ đều bị “rình rập” bởi những kẻ xấu ẩn mình trong môi trường, khiến ba mẹ lo lắng không yên.

 

Trong đó, vi khuẩn phế cầu tuy chỉ có một mà lại xâm hại đến nhiều bộ phận khác nhau trên cơ thể trẻ. mẹ hãy lắng nghe “tâm sự” của những "người bạn" trên cơ thể bé về nỗi sợ với “kẻ thù chung” vi khuẩn phế cầu để cùng con chống lại nhé!

Vi khuẩn phế cầu - ‘thủ phạm’ gây hại cho phổi - não - tai - máu
Đừng để tương lai các con bị chôn vùi chỉ vì chưa hiểu hết về vi khuẩn phế cầu

Phổi sợ giảm sút “thiên chức” hít thở vì bệnh viêm phổi

Phổi cùng với các bộ phận khác của hệ hô hấp giúp thiên thần nhỏ của mẹ hít thở bầu không khí trong lành, hấp thụ khí O2 và loại bỏ khí CO2. Ăn uống có thể nhịn, chứ hít thở mà không được thực hiện trong thời gian ngắn thôi là “nguy” ngay. Bởi thế, phổi luôn tự hào vì vai trò của mình.

Phổi không chỉ sợ “cô vy”, phổi còn sợ cả vi khuẩn phế cầu luôn nhăm nhe xâm nhập cơ thể nếu bé hít phải khi tiếp xúc với người bệnh thông qua ho và hắt hơi.  lũ vi khuẩn phế cầu mang “ý đồ” làm nhiễm trùng phổi nặng và gây ra bệnh viêm phổi cho bé. khi phổi bị viêm, cơ thể bạn nhỏ sẽ xuất hiện các triệu chứng sốt, ho, thở nhanh hoặc khó thở, đau ngực… con số tỷ lệ Tu vong lên đến 50% ở trẻ nhỏ bởi viêm phổi do vi khuẩn phế cầu tin chắc sẽ làm các mẹ giật mình.

“Thủ lĩnh” não và nỗi lo mất khả năng lãnh đạo vì viêm màng não

Biết bao công sức chăm lo, bồi bổ, nuôi dạy mẹ dành cho bé cũng đều vì trông mong não bộ bé tiếp nhận đầy đủ dưỡng chất, phát triển trọn vẹn, tiếp thu điều hay lẽ phải, cùng bé chinh phục bao ước mơ. là “thủ lĩnh” của toàn bộ cơ thể, não tất nhiên càng dễ nằm trong “tầm ngắm” của vi khuẩn phế cầu.

Vi khuẩn phế cầu - ‘thủ phạm’ gây hại cho phổi - não - tai - máu
Tới gặp bác sĩ để được nghe tư vấn tốt nhất

Khi vi khuẩn phế cầu xâm nhập được vào cơ thể, chúng có thể tấn công vào màng não - lớp vỏ bao ngoài giúp bảo vệ não và tuỷ sống, gây nên bệnh viêm màng não. một khi đã bị tổn thương, vai trò chỉ đạo cơ thể của “thủ lĩnh não” giảm sút, khiến bé  giảm khả năng học tập, giảm thính lực nhẹ hoặc có thể rơi vào trường hợp ít gặp hơn là động kinh.

Nặng hơn, bé có thể sốt cao và đau đầu có thể xuất hiện trong vòng một vài giờ hoặc từ 1 đến 2 ngày, nôn mửa, cứng cổ, nhạy cảm với ánh sáng, ăn mất ngon, rối loạn ý thức… Tại Mỹ, cứ 15 trẻ < 5 tuổi bị viêm màng não do vi khuẩn phế cầu thì có 1 trẻ tử vong.

Các kẻ xấu phổ biến “hăm he” tai giữa!

Thật không may, đôi tai giúp bé đón nhận mọi thanh âm cuộc sống để thêm mở mang trí óc cũng nằm trong tầm ngắm của vi khuẩn phế cầu. căn bệnh viêm tai giữa nghe chừng phổ biến nhưng mẹ đừng xem nhẹ những nguy hiểm có thể xảy đến!

Mạng Y Tế
Nguồn: Việt Nam Net (https://vietnamnet.vn/vn/suc-khoe/vi-khuan-phe-cau-thu-pham-gay-hai-cho-phoi-nao-tai-mau-681931.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY