Nội Thần kinh hôm nay

Là một lĩnh vực nội khoa giữ chức năng khám, chẩn đoán, tư vấn và điều trị những bệnh lý có liên quan đến yếu tố thần kinh, bao gồm các chứng đau đầu, hội chứng tiền đình, hội chứng tiểu não, sa sút trí tuệ,... Phương pháp điển hình của khoa là dùng thuốc tiêu sợi huyết đường tĩnh mạch và động mạch cho các trường hợp tai biến, cùng với việc kết hợp với các phương tiện cận lâm sàng như đo điện não, điện cơ ST Scan, MRI,... Các bệnh thường gặp như: tai biến mạch máu não, đau nửa đầu, đau đầu căn nguyên mạch máu, đau đầu mạn tính, thoái hóa cột sống cổ, cột sống thắt lưng, hội chứng trầm cảm, rối loạn giấc ngủ, rối loạn vận động, Parkinson,...

Chủ hàng thịt viêm màng não vì liên cầu khuẩn lợn

Bệnh nhân quê Vĩnh Long làm nghề bán thịt heo bị viêm màng não do liên cầu khuẩn lợn đã được bác sĩ cứu sống kịp thời.

Ngày 15/11, BV Nhân dân 115 TP.HCM cho biết, vừa cứu sống một bệnh nhân mắc chứng viêm màng não. Bệnh nhân là ông Đ.V.H (74 tuổi, quê Vĩnh Long), nhập viện trong tình trạng đau, tê vai trái, sốt. Người thân cho hay, ông H. có tiền sử tăng huyết áp và hàng ngày hành nghề bán thịt heo.

Tại viện, bệnh nhân được cho xét nghiệm, chụp CT scan, bác sĩ chẩn đoán ông H bị viêm màng não do liên cầu khuẩn lợn. Sau đó, bệnh nhân được điều trị nội khoa với kháng sinh trong 2 tuần. Hiện, bệnh nhân đã qua cơn nguy kịch.

Theo bác sĩ, Nguyễn Phước Lan Anh, Khoa bệnh nhiệt đới, bệnh liên cầu khuẩn lợn do Streptococcus suis gây ra. Một số triệu chứng biểu hiện khi mắc liên cầu khuẩn lợn như: viêm màng não, xuất huyết, kể cả viêm phổi, viêm cơ tim và viêm khớp.

Bác sĩ Lan Anh khuyến cáo, bệnh này có thể lây cho người, bệnh được xếp vào nhóm bệnh cung của người và động vật. Khi con người tiếp xúc với heo bệnh hoặc các sản phẩm của bệnh rất có nguy cơ nhiễm và phát bệnh.

 Để phòng ngừa bệnh, bác sĩ khuyên không mua thịt heo khi chưa có qua cơ quan kiểm dịch, không ăn heo ch*t hoặc các món tái và đặc biệt là không nên ăn tiết canh trong thời gian có dịch. Đối với người hay tiếp xúc với thịt heo thì nên mang găng tay khi có vết thương hở, dụng cụ chế biến thịt phải sạch, nên có 1 bộ dụng cụ riêng khi chế biến thịt heo sống và chín.

Phan Nhơn

Mạng Y Tế
Nguồn: Việt Nam Net (http://vietnamnet.vn/vn/suc-khoe/suc-khoe-24h/chu-hang-thit-viem-mang-nao-vi-lien-cau-khuan-lon-588524.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY