Làm đẹp hôm nay

Ta thường nói cái này đẹp, cái kia xấu; đọc bài văn khen hay, nhìn bức tranh khen khéo, nghe đàn mà cảm động, xúc cảnh mà hứng hoài. Bấy nhiêu thứ đều gợi ra trong tâm tình ta một cái cảm riêng, nhà tâm lý gọi là “mỹ cảm”

Viêm nang lông: chữa và trị

(SKGĐ) Khi nỗi lo viêm nang lông không còn ám ảnh, các chị em có thể hoàn toàn tự tin diện những chiếc áo, váy sát nách hay chiếc quần sóc khoe đôi chân thon, trắng mịn của mình.

Vốn là người sở hữu làn da khá đẹp nên chị Mai Hương (Nguyễn Du, Q1, Tp.HCM) rất tự tin về vẻ cuốn hút của mình đối với người khác giới, nhất là mỗi khi chị diện những bộ váy ngắn tay eo nhỏ khoe cơ thể đầy đặn. Nhưng gần một năm trở lại đây rất ít khi bạn bè thấy chị diện đồ “hở”, tất cả cũng chỉ tại bệnh viêm nang lông đáng ghét.

Ảnh minh họa

Viêm nang lông từ đâu ra?

Chính chị Mai Hương cũng không rõ vì nguyên nhân gì mà chị lại bị bệnh viêm nang lông làm phiền. Hơn một năm trước, vùng da ở cánh tay, lưng và chân của chị bắt đầu xuất hiện những nốt mẩn đỏ giống như mụn cám dày đặt gây ngứa ngái và rất mất thẩm mỹ. Chị cứ bán tín bán nghi cho rằng vì đã bước vào tuổi trung niên nên da không còn khỏe nữa nên bị thế. Khi đem tâm sự này chia sẻ cùng người bạn thân tên Nhung, 41 tuổi, chị Hương đã nhận được sự cảm thông của người cùng cảnh ngộ.

Chị Nhung cho biết từ cuối năm ngoái vùng da cánh tay và lưng của chị cũng bắt đầu xuất hiện những nốt mẩn đỏ. Lúc đầu, chị thử điều trị bằng cách sử dụng kem dưỡng thể thoa lên, nhưng tình hình chẳng những không giảm, những nốt mụn đỏ kia còn nổi ngày một nhiều và to hơn gây ngứa ngáy, khó chịu đặc biệt là khi thời tiết khô hanh. Thế là hai chị Mai Hương và Nhung liền rủ nhau đi khám tại bệnh viện da liễu và được biết là cả hai đang bị viêm nang lông.

Theo các chuyên da da liễu, viêm nang lông là một loại bệnh ngoài da có biểu hiện dưới dạng những nốt sần nhỏ, màu đỏ và gây ngứa ở vùng nang lông ở phần tay, lưng, chân... Nguyên nhân gây bệnh có thể là do lớp sừng quá dày, lông chân quá yếu và mảnh hay do bị dị ứng, nhiễm trùng da.

Ngoài ra, những tác động từ việc cạo, nhổ lông không đúng cách cũng khiến vùng da tại đó bị tổn thương. Dù viêm nang lông không nguy hiểm nhưng nếu không được điều trị kịp thời, nó sẽ dễ phát triển thành nhọt, cụm nhọt, ổ gà, đinh râu…

Hành trình chữa trị viêm nang lông

Sau khi thăm khám, chị Mai Hương và chị Nhung phải tiến hành uống thuốc theo toa kê và tuân thủ hướng dẫn của bác sĩ điều trị trong suốt 2 tháng liền. Chị Hương nói: “Để điều trị chứng viêm nang lông này thật sự không khó nếu bạn uống thuốc đúng liều và giữ vệ sinh cơ thể sao cho vùng da bị bệnh của mình được sạch sẽ, thông thoáng”.

Không tìm đến bệnh viện để chữa trị chứng viêm nang lông, chị Hồng (Nguyễn Trọng Tuyển, Q.Tân Bình, Tp.HCM) có điều kiện và lại có người quen làm ở trung tâm thẩm mỹ, nên chị Hồng chọn đến trung tâm này chữa trị. Đầu tiên chị Hồng được khám da và tư vấn sử dụng những biện pháp phù hợp. Vào quy trình điều trị, chị Hồng được trị liệu để loại bỏ tình trạng sừng hoá trên da đồng thời phải ngăn chặn tình trạng lông mọc ngược và cuộn tròn bên trong nang lông.

Liệu trình trị viêm nang lông của chị Hồng mất khoảng 4-10 lần, không chỉ các nốt viêm nang lông bị biến mất và những sợ “violon” quăn quéo cũng “cuốn gói ra đi” và da vùng bị viêm trở nên láng mịn hơn trước khiến chị rất hài lòng. Tuy nhiên theo lời chị Hồng thì để có được sự hài lòng đó, người đi điều trị phải chịu khó rút hầu bao một khoản tiền kha khá mới mong đạt hiệu quả tốt và không bị tái nhiễm.

Chữa viêm nang lông tại gia

Theo các chuyên gia da liễu, nếu bạn chỉ bị mắc viêm nang lông ở mức độ nhẹ thì hoàn toàn có thể điều trị tại nhà bằng cách sau:

- Đối với những trường hợp viêm nhẹ, chỉ cần giữ da sạch và thực hiện thêm các biện pháp sau đây, bệnh sẽ hết: đắp khăn ấm lên vùng da viêm nhiều lần mỗi ngày; dùng xà phòng có chất sát khuẩn vệ sinh da mỗi ngày hai lần và dùng thuốc kháng sinh thoa ngoài da. Giặt khăn và quần áo bằng nước nóng sau mỗi lần sử dụng.

- Tắm bằng xà bông sát khuẩn hoặc thuốc tím pha loãng thành màu hồng nhạt; thoa các thuốc màu sát trùng (Eosin 2%, Milian, Castellani) hoặc mỡ kháng sinh như fucidic acid (Fucidin), mupirocin (Bactroban). Nếu sau 7-10 ngày mà tổn thương vẫn không giảm thì chúng ta nên đến bác sĩ chuyên khoa da để được điều trị bằng thuốc uống thích hợp như kháng sinh, vitamin A acid, thuốc giảm ngứa…

Quy trình tại thẩm mỹ viện

Đầu tiên bạn sẽ được loại bỏ lớp da chết trên bề mặt bằng phương pháp tẩy da chết toàn thân bằng hợp chất từ tinh chất muối biển và tinh dầu aroma therapy sẽ lấy đi lớp tế bào chết trên da một cách nhẹ nhàng và mềm mại. Bạn sẽ thấy da mềm và sáng dần lên một cách tự nhiên ngay sau khi tẩy da chết.

Hấp thụ melanin để giảm thâm đen bằng công nghệ 3G: công nghệ này là sự kết hợp giữa sóng IPL và RF, có khả năng hấp thụ hắc tố trên da, giúp da sáng hơn. Đồng thời năng lượng của ánh sáng có thể đi sâu vào lớp màng đáy của tế bào da, giúp da tái tạo tốt nhất. Chính công dụng này đã làm nông phần lỗ chân lông thô và to, khắc phục tình trạng vết thâm sẹo một cách hiệu quả nhất.

Viêm nang lông: phòng hơn chữa

- Giữ vệ sinh thân thể; gội hoặc tắm bằng loại dầu thích hợp, không nên thay đổi dầu, nếu da nhờn nhiều thì có thể dùng các loại xà bông giảm nhờn như xà bông chứa hắc ín (Polytar) hoặc lưu huỳnh (SAStid)…

- Không nên đội mũ, mặc áo quần quá chật bó sát khiến da ngạt thở.

- Hạn chế ăn ngọt, ăn nhiều rau xanh, uống nhiều nước.

- Bỏ các thói quen xấu như ngoáy mũi, tai mà không rửa tay ngay bằng xà bông.

Khi điều trị viêm nang lông phải tuân thủ những hướng dẫn của bác sĩ và tái khám để đảm bảo cho việc điều trị bệnh dứt điểm.

Trị viêm nang lông bằng Y học cổ truyền

Vỏ rễ tươi cây Keo ù ở Đông Nam Bộ còn gọi là Me keo, lá nhỏ, thân cành có gai dài, trái cong xoắn, hạt đen có lớp thịt mỏng màu trắng một nắm tay (khoảng 300g). Trà khô: một nhúm nhỏ. Gừng già tươi: 9 lát mỏng.

Tất cả cho vào nồi (siêu) đất và cho 3 bát (chén) nước đầy, sắc vừa lửa còn 1 bát để uống thuốc khi còn nóng.

Ngày chỉ cần uống 1 lần, uống liên tục từ 7-10 ngày sẽ thấy ngay hiệu quả, nếu bạn bị nặng hơn có thể điều trị trong khoảng từ 15-20 ngày.

Hà Vũ

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/lam-dep/viem-nang-long-chua-va-tri-19336/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY