Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Viện tuyến đầu chống dịch trở lại khám chữa bệnh thông thường

Hà Nội-Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương (cơ sở Kim Chung) không còn cách ly y tế, tiếp nhận các bệnh nhân khám chữa bệnh bình thường từ ngày 1/10, song song điều trị Covid-19.

Sáng 1/10, cơ sở Kim Chung vắng vẻ. Người đến khám qua cổng số hai để khai báo y tế và đo thân nhiệt, thay vì đi cổng số một như trước. Bệnh nhân nhập viện phải thực hiện thêm xét nghiệm PCR sàng lọc Covid-19.

Bác sĩ Nguyễn Nguyên Huyền, Trưởng khoa Khám bệnh cơ sở Kim Chung, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, cho biết các bệnh nhân đến khám hôm nay đa số được hẹn trước. Họ gồm người mắc viêm gan B đang được quản lý tại viện, bệnh nhi đến sơ cứu, một số người đến xét nghiệm sàng lọc Covid-19 theo yêu cầu, sản phụ khám thai. Tính đến 15h chiều, Trung tâm tiêm chủng đón tiếp khoảng 10 trẻ đến tiêm vaccine, còn khoa Khám bệnh đón tiếp khoảng 60 bệnh nhân.

Cơ sở Kim Chung đã có hơn 5 tháng cách ly y tế để tập trung điều trị bệnh nhân Covid-19. Được trở lại khám cho bệnh nhân bình thường, bác sĩ Huyền cho biết rất háo hức từ khi thức dậy.

"Đặc thù của khoa Khám bệnh cơ sở Kim Chung là nếu có dịch Covid-19 bùng phát thì sẽ đóng cửa, toàn bộ nhân viên đi tăng cường các khoa khác. Xa khoa một thời gian dài, được trở lại đúng chuyên môn và công việc thường quy, tôi rất hạnh phúc", bác sĩ Huyền nói.

Đại diện lãnh đạo bệnh viện cho biết tình hình covid-19 trên địa bàn hà nội và nhiều tỉnh thành phố đã được kiểm soát tốt, không phát sinh ổ dịch mới. số lượng bệnh nhân covid-19 tại viện còn rất ít, đến sáng 1/10 chỉ còn 93 người, trong đó 26 ca nặng, nguy kịch. do đó, cơ sở kim chung của bệnh viện được mở cửa.

Bệnh viện sẽ duy trì hai đơn vị khám chữa bệnh nhân covid-19 theo mức độ nặng và nhẹ, ở khu điều trị riêng biệt. khu vực này được kiểm soát chặt chẽ để đảm bảo phòng chống dịch.

5 tháng cách ly vừa qua khó khăn, vất vả nhưng đồng thời là trải nghiệm đáng nhớ, theo bác sĩ Huyền. Khi đó, chị tham gia tăng cường điều trị cho khoa Cấp cứu, nơi điều trị các bệnh nhân nặng, phải thở máy. Bác sĩ chứng kiến một bệnh nhân Covid-19 rất trẻ, trước khi đặt ống thở máy có nguyện vọng thông báo cho gia đình biết. Song bố mẹ của người bệnh này đang điều trị tại bệnh viện khác, cũng ở trong tình trạng nặng, một người thân trong gia đình đã Tu vong.

"Chúng tôi cũng không dám báo cho bệnh nhân, tất cả đều nghẹn ngào. Tôi cảm thấy cuộc sống thực sự quý giá, mỗi giây phút được ở bên gia đình đều rất đáng trân trọng", bác sĩ nói.

Bác sĩ Thân Mạnh Hùng, Phó trưởng khoa Cấp cứu, cho biết bệnh nhân Covid-19 nặng hiện được chuyển lên một số khoa khác để khử khuẩn, chuẩn bị đón tiếp bệnh nhân thường.

Bác sĩ nhận định: "đến thời điểm này có thể nói chúng tôi đã thành công trong công tác thu dung điều trị bệnh nhân covid-19. mọi người đã sẵn sàng cho nhiệm vụ sắp tới bao gồm khám chữa bệnh truyền nhiễm, khám đa khoa bình thường".

Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương đóng vai trò quan trọng trên tuyến đầu chống dịch, tham gia điều trị bệnh nhân Covid-19 ngay từ khi dịch xuất hiện vào đầu năm ngoái. Hơn một năm rưỡi qua, bệnh viện tiếp nhận điều trị thành công hàng nghìn bệnh nhân Covid từ các tỉnh phía bắc, tham gia chi viện ở những điểm nóng bùng phát dịch... Nhiều nhân viên y tế bị lây nhiễm trong khi làm nhiệm vụ điều trị bệnh nhân. Hồi tháng 4, bệnh viện phát sinh ổ dịch lớn, lây lan nhiều địa phương, bệnh viện phải cách ly y tế và chuyển bớt bệnh nhân Covid sang các bệnh viện khác.

Bé gái sơ sinh tiêm vaccine viêm gan b tại bệnh viện bệnh nhiệt đới trung ương cơ sở kim chung, sáng 1/10. ảnh: chi lê

Chi Lê

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/vien-tuyen-dau-chong-dich-tro-lai-kham-chua-benh-thong-thuong-4365882.html)

Tin cùng nội dung

  • Tại các điểm quán giải khát vỉa hè, hàng loạt các loại nước giải khát tự chế, tự gắn mác đủ hương vị, màu sắc được bán tràn lan với giá cực... rẻ.
  • Cùng là những ngày nóng nực nhưng ở Hà Nội và Sài Gòn có rất nhiều điểm khác biệt thú vị.
  • Chủ tịch thành phố yêu cầu dừng việc chặt hạ thay thế cây xanh trên một số tuyến phố để rà soát, phân loại, đưa ra các tiêu chí cụ thể.
  • Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Thế Thảo cho rằng, việc thông tin không đầy đủ khiến người dân hiểu thành phố có một đề án, một chiến dịch chặt hạ hơn 6.700 cây xanh. Đây cũng hoàn toàn không phải là vụ đấu thầu, đấu đá, chặt hạ cây để kiếm chác hay có nhóm lợi ích nào trong đó.
  • Ngày nay, chúng ta rất dễ dàng tìm kiếm trên mạng, những thông tin và lời khuyên về sức khỏe, và cũng không có gì đáng ngạc nhiên, khi nhiều người mắc phải “căn bệnh” có tên là cyberchondria, thuật ngữ mô tả, khi ai đó tự nghiên cứu các triệu chứng sức khỏe của mình trên mạng, tự cho rằng tình trạng của mình rất nguy kịch, sau đó tự chẩn đoán bệnh cho mình và thường là chẩn đoán sai.
  • Ngoài 4 tuyến phố hiến máu đã có, thành phố Hà Nội sắp có thêm một tuyến phố hiến máu nữa ở Thụy Khuê, quận Tây Hồ.
  • Chào Mangyte. Xin vui lòng có thể cho tôi một vài địa chỉ phòng khám và số điện thoại liên lạc của những bác sĩ trên địa bàn Hà Nội chuyên về Nhi khoa được không ạ? Xin cảm ơn Mangyte rất nhiều ạ. (Minh Hòa - Long Biên - Hà Nội),
  • Chào Mangyte, Mình ở Thanh Hóa, bố mình bị sỏi mật có chỉ định phải mổ, mình muốn hỏi bệnh viện nào ở khu vực miền Bắc là tốt nhất? chi phí bao nhiêu? Rất mong Mangyte trả lời giúp mình. Cảm ơn. (Cao Thi Tuyen - Thanh Hóa)
  • Thấy chiếc taxi không chấp hành hiệu lệnh dừng xe, một chiến sỹ công an phường đứng trước đầu xe đã bị chiếc xe này hất lên nắp capo, chạy một đoạn dài trên phố.
  • Đỗ 2 trường Đại học, một trường Thủ khoa, 1 trường Á khoa, nhưng Trần Văn Cường (THPT Trần Phú - Hà Tĩnh) buồn lo nhiều hơn vui sướng, em còn không dám chắc liệu mình có thể đi học hay không vì gia cảnh quá khốn khó, éo le.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY