Khoa học hôm nay

Viết lại lịch sử tiến hóa của bò sát?

Các nhà khoa học cho rằng cần phải viết lại cây tiến hoá của loài bò sát thông qua việc phân tích gen.

Các nghiên cứu viên đã thu thập tư liệu gien của các động vật bò sát như rắn, thằn lằn và 19 loài họhàng gần của chúng. sau khi nghiên cứu lịch sử tiến hoá của 9 loại gen điều khiển protein nọc độc bằng phương pháp thống kê, kết quả phân tích gien đã cho thấy những kết quả bất ngờ.

Kết quả phân tích giencho thấy, các loài rắn, thằn lằn gai, thằn lằn khổng lồ...đều cùng có gien nọc độc từ hơn 200 triệu năm nay. vào thời điểm đó, loài khủng long mới xuất hiện. điều này cũng cho thấy, loài rắn vốn đã có nọc độc từ lâu và trong quá trình tiến hoá, nọc độc của một số loài rắn đã bị mất đi.

Các nhà khoa học cho rằng cần phải viết lại "cây tiến hoá" của loài bò sát thông qua việc phân tích gen

Rất nhiều loài thằn lằn tưởng như không có độc, nhưng trên thực tế chúng đều có tuyến độc và gien nọc độc, nhưng tác dụng của nọc độc không rõ ràng đối với loài người. một số loài thằn lằn có tuyến nọc độc rất đơn giản, khi được nuôi trong nhà như những con vật nuôi, nọc độc của chúng còn có tác dụng hạ huyết áp hoặc ngăn máu đóng cục, nhưng lượng độc ấy lại đủ để làm mất cảm giác hoặc ngưng lưu thông máu của các loài động vật nhỏ.

Trong số động vật bò sát, loài thằn lằn gai đã từng được coi là một trong những tổ tiên của loài bò sát, nhưng qua phân tích gien, họ hàng gần nhất của chúng lại là rắn và thằn lằn khổng lồ. thằn lằn gai là hậu thế tiến hoá của loài rắn và thằn lằn khổng lồ. chúng đều có chung một nguồn gien độc, vì vậy các nhà khoa học đề nghị xếp chúng vào vị trí đầu bảng của "chi có độc" trong các loài bò sát.

Trước đây, các nhà khoa học xếp tên và phân loại sinh vật chủ yếu dựa vào đặc điểm hình dạng nên đôi khi họ gặp phải những nghi vấn rất khó giải thích. Nếu dựa vào gien để thiết lập lại cây tiến hoá và phân loại thì sẽ có khả năng họ sẽ giải được một số câu đố trong lịch sử tiến hoá của các loài sinh vật.

Theo Tuyết Nhung/Vietnamnet

Link bài gốc Lấy link

https://vietnamnet.vn/khoahoc/suckhoe/2005/11/516765/

Theo Tuyết Nhung/Vietnamnet

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/kham-pha/viet-lai-lich-su-tien-hoa-cua-bo-sat/20210209021746077)

Chủ đề liên quan:

bò sát cây tiến hóa động vật

Tin cùng nội dung

  • Trẻ em dễ bị động vật cắn, húc nhất, vì bản tính trẻ em rất hiếu động và tò mò hay trêu chọc súc vật và chưa lường hết được sự nguy hiểm.
  • Dinh dưỡng của thai nhi phụ thuộc hoàn toàn vào dinh dưỡng của mẹ. Sự thiếu hụt dinh dưỡng thường dẫn đến chậm phát triển trong tử cung, đẻ con thấp cân (dưới 2.500g) và cũng là điều kiện thuận lợi gây nhiễm độc thai nghén dẫn đến thai ch*t lưu.
  • Nhiễm sán, nhiễm khuẩn, ung thư,... là một trong số những hệ quả của việc ăn nội tạng động vật bẩn.
  • Khoảng 70% các bệnh truyền nhiễm tác động đến con người có nguồn gốc từ các loài hoang dã, trong đó có nhiều bệnh nguy hiểm như HIV/AIDS, SARS...
  • Thoái hóa xương khớp nói chung cũng như thoái hóa cột sống (hay gặp là đốt sống lưng và đốt sống cổ) là bệnh thường gặp.
  • Mặc dù đã có rất nhiều lời cảnh báo từ các cơ quan chức năng cũng như các chuyên gia dinh dưỡng về hậu quả của việc sử dụng các thực phẩm nội tạng không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm
  • Tôi có thói quen thích ăn lòng lợn nhưng vừa rồi đi xét nghiệm máu, kết quả cho thấy tôi bị mỡ máu cao (dù không bị béo lắm).
  • Sử dụng các tuyến nội tiết của động vật như trâu, bò, dê, chó, lợn... để chữa các chứng bệnh có liên quan đến các vấn đề rối loạn nội tiết của cơ thể con người là một liệu pháp khá độc đáo của y học cổ truyền. Các tuyến nội tiết được người xưa chú ý đến là tinh hoàn, tụy, giáp trạng, thượng thận..., trong đó tinh hoàn và tụy là thông dụng hơn cả.
  • Nếu bạn hoặc con của bạn bị động vật cắn, hãy làm theo những hướng dẫn sau: Đối với vết thương nhẹ, nông, bạn hãy rửa sạch vết thương bằng xà phòng và nước.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY