Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Việt Nam chưa phát hiện chủng virus SARS-CoV-2 trên động vật hoang dã

(MangYTe) - Đây là thông tin được đề cập tới trong báo cáo công tác phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (SARS-CoV-2) gây ra được Bộ NNPTNT công bố ngày 5/3.

 Giám sát sức khoẻ động vật hoang dã. Ảnh minh hoạ. 

Theo Bộ NN&PTNT, từ năm 2013 đến nay, Cục Thú y đã phối hợp với Tổ chức Bảo vệ động vật hoang dã (WCS), Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, Học viện Nông nghiệp Việt Nam lấy 2.082 mẫu phân, swab, nước bọt, phủ tạng trên động vật hoang dã (dơi, chuột, cầy hương, gà rừng, lợn rừng, nhím, dúi…). Kết quả xét nghiệm lưu hành virus Corona và một số mầm bệnh khác cho thấy, chưa phát hiện chủng virus SARS-CoV-2.

Đại diện Cục Thú y cho biết, hiện nay, Trung tâm Chuẩn đoàn Thú y Trung ương đã xây dựng xong dự thảo quy trình xét nghiệm phát hiện virus SARS-CoV-2 trên động vật. Hiện, Cục Thú y đang lấy ý kiến của các phòng thí nghiệm để hoàn thiện, tiến tới ban hành và áp dụng trong thời gian tới.

Bên cạnh đó, trong hai ngày 26 – 27/2/2020, Cục Thú y cũng đã phối hợp với Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương và các tổ chức quốc tế như: FAO, WHO, WCS, USCDC tổ chức tập huấn xét nghiệm virus SARS-CoV-2 cho 8 phòng xét nghiệm thuộc Cục Thú y. Đồng thời, đang tích cực phối hợp với FAO, USCDC hỗ trợ, tăng cường năng lực chuẩn đoán, xét nghiệm, phát hiện virus SARS-CoV-2 trên động vật.

Hiện nay, các phòng thí nghiệm của Cục Thú y đã có quy trình và đã có đủ nguyên liệu để xét nghiệm khoảng 4.000 mẫu đối với chủng chung Corona (Beta Corona virus); đang khẩn trương xây dựng và trình ban hành kế hoạch ứng phó với nguy cơ xuất hiện SARS-CoV-2 trên động vật.

Mạng Y Tế
Nguồn: Kinh tế đô thị (http://kinhtedothi.vn/viet-nam-chua-phat-hien-chung-virus-sars-cov-2-tren-dong-vat-hoang-da-376857.html)

Tin cùng nội dung

  • Chào Mangyte, Mình ở Thanh Hóa, bố mình bị sỏi mật có chỉ định phải mổ, mình muốn hỏi bệnh viện nào ở khu vực miền Bắc là tốt nhất? chi phí bao nhiêu? Rất mong Mangyte trả lời giúp mình. Cảm ơn. (Cao Thi Tuyen - Thanh Hóa)
  • “Siêu quậy” nhà tôi hay chạy nhảy lắm, cho nên trầy xước, bầm tím là… chuyện thường ở huyện! Tôi đọc báo thấy nước ngoài có loại keo sinh học dùng để dán vết thương, không biết ở Việt Nam có bán loại này chưa? Nếu có thì tốt quá, tôi sẽ mua cho “siêu quậy” dùng dần. Cảm ơn Mangyte! (Hoàng Quân - lehoang…@gmail.com)
  • Tôi là Việt kiều Mỹ thường về Việt Nam. Tôi có thể mua bảo hiểm tại các bệnh viện Việt Nam phòng khi đau ốm bất ngờ không? (Le Van Nam - ongnam…@yahoo.com)
  • Sử dụng các tuyến nội tiết của động vật như trâu, bò, dê, chó, lợn... để chữa các chứng bệnh có liên quan đến các vấn đề rối loạn nội tiết của cơ thể con người là một liệu pháp khá độc đáo của y học cổ truyền. Các tuyến nội tiết được người xưa chú ý đến là tinh hoàn, tụy, giáp trạng, thượng thận..., trong đó tinh hoàn và tụy là thông dụng hơn cả.
  • Thư ngỏ gửi cộng đồng Việt Nam tại hải ngoại - kêu gọi ủng hộ dự án Y học cùng cộng đồng chia sẻ các bài viết về bệnh tật, bảo vệ sức khỏe.
  • Tốc độ lắng máu hay tốc độ lắng hồng cầu (erythrocyte sedimentation rate - ESR), protein C phản ứng (C-reactive protein - CRP) và độ nhớt huyết tương (plasma viscosity - PV) là các xét nghiệm máu thường được sử dụng để phát hiện sự gia tăng protein, và là dấu hiệu của viêm.
  • Nếu bạn hoặc con của bạn bị động vật cắn, hãy làm theo những hướng dẫn sau: Đối với vết thương nhẹ, nông, bạn hãy rửa sạch vết thương bằng xà phòng và nước.
  • Thấy chiếc taxi không chấp hành hiệu lệnh dừng xe, một chiến sỹ công an phường đứng trước đầu xe đã bị chiếc xe này hất lên nắp capo, chạy một đoạn dài trên phố.
  • Đỗ 2 trường Đại học, một trường Thủ khoa, 1 trường Á khoa, nhưng Trần Văn Cường (THPT Trần Phú - Hà Tĩnh) buồn lo nhiều hơn vui sướng, em còn không dám chắc liệu mình có thể đi học hay không vì gia cảnh quá khốn khó, éo le.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY