Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Việt Nam chuẩn bị thử nghiệm vắc-xin ngừa COVID-19 trên người

TS Nguyễn Ngô Quang, Phó Cục trưởng Cục Khoa học công nghệ và đào tạo, Bộ Y tế cho biết, đã làm việc với Học viện Quân y, Bộ Quốc phòng về công tác chuẩn bị triển khai thử nghiệm giai đoạn 1 vắc-xin COVID-19 do Việt Nam nghiên cứu, dự kiến trong tháng 11 này.
Việt Nam chuẩn bị thử nghiệm vắc-xin ngừa COVID-19 trên người

Người phụ nữ Hà Nội 'không bao giờ ốm' choáng khi mang khối u to như trẻ sơ sinh

COVID-19 'nóng' trên toàn cầu, Việt Nam chuẩn bị kịch bản ứng phó trong mùa đông

Báo động lạm dụng corticoid gây hậu quả nặng nề

Có thể dự đoán sớm chấn thương thận ở trẻ em

Cảnh báo 3 sai lầm nghiêm trọng khiến người VIÊM ĐẠI TRÀNG không bao giờ khỏi Tin tài trợ

Ai bị ĐAU LƯNG DỮ DỘI vì THOÁT VỊ ĐĨA ĐỆM - Đọc ngay chia sẻ của bà Liễu Tin tài trợ

Theo đó, vắc-xin của đơn vị đầu tiên đang được bộ y tế xem xét phê duyệt hồ sơ thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 1 (thử nghiệm trên người) là vắc-xin covid-19 do công ty cổ phần công nghệ sinh học dược nanogen (khu công nghệ cao, quận 9, tp hcm) nghiên cứu phát triển.

Ông quang cũng yêu cầu nghiên cứu này phải tuân thủ nghiêm ngặt các quy định đảm bảo an toàn cho người tình nguyện tham gia nghiệm vắc-xin covid-19. đơn vị thực hiện nghiên cứu lâm sàng trong suốt thời gian triển khai, phải tuân thủ nghiêm ngặt các quy định của bộ y tế về các yếu tố kỹ thuật cũng như đạo đức trong nghiên cứu. theo đề xuất của đơn vị sản xuất vắc-xin, trong thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 1, vắc-xin covid-19 sẽ tiêm trên 60 người tình nguyện.

Vừa qua, vắc-xin covid-19 dự tuyển đã được sản xuất quy mô phòng thí nghiệm, đang thử nghiệm đánh giá về an toàn, sinh miễn dịch trên động vật (chuột, khỉ).

Theo báo cáo của công ty cổ phần công nghệ sinh học dược nanogen, đến nay đơn vị đã nghiên cứu sản xuất thành công 4 loại kháng thể dựa trên trình tự của 4 loại kháng thể được phân lập từ các bệnh nhân covid-19 đã phục hồi. trước đó đơn vị đã gửi mẫu cho viện kiểm nghiệm Thu*c trung ương để đánh giá tính an toàn. bước đầu, kết quả kiểm tra hoạt tính trung hòa trên virus của đơn vị đạt yêu cầu. công ty này cho biết nếu tất cả mọi quy trình hoàn thành và được phê duyệt, dựa trên công nghệ sẵn có, đơn vị có thể sản xuất khoảng 20 triệu liều vắc-xin/tháng.

Ông đỗ tuấn đạt, giám đốc công ty tnhh mtv vắc-xin và sinh phẩm số 1 (vabiotech), cho hay vắc-xin do công ty nghiên cứu đang được thử nghiệm trên giống khỉ vàng macaca mulatta ở đảo rều (quảng ninh). 12 con khỉ khỏe mạnh được lựa chọn từ đàn tự nhiên ngoài đảo, 3-5 tuổi, cân nặng trên 3 kg và đảm bảo không mắc bệnh. việc kiểm tra sức khỏe cho số khỉ này được tiến hành cẩn thận. trước đó, chúng được nhốt trong lồng một thời gian để qua giai đoạn cửa sổ, từ đó đảm bảo việc kiểm tra chính xác. theo kế hoạch, 12 con khỉ sẽ được tiêm vắc-xin thử nghiệm theo 2 đợt. một đợt chia làm 2 nhóm: được tiêm và không. sau khi tiêm, nhóm khỉ sẽ được nuôi trên đảo riêng biệt và theo dõi sức khỏe hàng ngày.

Gs.ts nguyễn thu vân, chủ nhiệm ban chủ nhiệm chương trình sản phẩm quốc gia vắc-xin sử dụng cho người, nguyên giám đốc vabiotech cho biết, nếu kịp tiến độ, may ra cuối năm mới hoàn thiện xong thử nghiệm lâm sàng cả 3 giai đoạn. sau đó, lô vắc-xin còn phải đưa ra hội đồng đánh giá, nghiệm thu và chuyển sang cục quản lý dược cho hội đồng cấp phép sử dụng. đây là quá trình mất rất nhiều thời gian.

Gs vân nhận định, nếu được sự ủng hộ của cơ quan quản lý, cấp phép, các kết quả trong phòng thí nghiệm tốt và đạt yêu cầu, đến giữa năm 2022, việt nam mới có vắc-xin covid-19.

Người phụ nữ Hà Nội 'không bao giờ ốm' choáng khi mang khối u to như trẻ sơ sinh

Người phụ nữ nông thôn 64 tuổi “chưa từng biết đau ốm là gì” đến bệnh viện với chiếc bụng to như mang thai 7 tháng, “tá hỏa” khi được bác sĩ thông báo có khối u buồng trứng kích thước lên tới 30 cm. Đó là bà N.T.A - một nông dân trú tại Thường Tín – Hà Nội.

Báo động lạm dụng corticoid gây hậu quả nặng nề

Theo thông tin từ Khoa Nội tiết-Đái tháo đường, Bệnh viện Bạch Mai, gần đây, tình trạng lạm dụng corticoid có xu hướng tăng và đáng báo động. Có tới 1/3 bệnh nhân điều trị tại khoa có lạm dụng corticoid.

Tăng cường xử lý người không đeo khẩu trang nơi công cộng

Tại việt nam đã trải qua 60 ngày không ghi nhận ca lây nhiễm trong cộng đồng. cơ bản các ổ dịch đã được kiểm soát, tuy nhiên, nguy cơ dịch covid-19 xâm nhập luôn thường trực

Việt Nam thêm 12 ca mắc mới COVID-19

Tối 2/11, Bộ Y tế cho biết có thêm 12 ca mắc mới (BN1181-1192) nhập cảnh, được cách ly ngay.

Thái Hà

Mạng Y Tế
Nguồn: Tiền phong (https://www.tienphong.vn/suc-khoe/viet-nam-chuan-bi-thu-nghiem-vacxin-ngua-covid19-tren-nguoi-1744605.tpo)

Tin cùng nội dung

  • Các nhà khoa học Pháp đã thử nghiệm thành công máu người nhân tạo được chế tạo từ tế bào gốc trên cơ thể người.
  • TS. Nguyễn Mạnh Nhâm, Chủ tịch Hội Hậu môn Trực tràng cho biết: bệnh trĩ ở nước ta phổ biến đến mức dân gian có câu: thập nhân cửu trĩ tức mười người thì chín người bị trĩ.
  • Theo WHO, bệnh tiêu chảy là một trong 10 nguyên nhân hàng đầu gây Tu vong ở Việt Nam.
  • Con em bị té cách đây 2 ngày, trên đầu bị lõm vào một lỗ khoảng 2x2cm, không sưng, không chảy máu. Em đưa bé vào BV huyện khám, các bác sĩ bảo lên BV tỉnh chụp CT scan. Nhà em chưa có ai phải chụp CT bao giờ nhưng nghe nói chụp CT khó chịu lắm, phải vô hóa chất gì đó mới chụp. Bé nhà em sợ lắm, em phải làm sao để trấn an bé? Nhờ Mangyte tư vấn giúp. Em cảm ơn ạ! (Bạch Huệ - huetrang…@gmail.com)
  • Con tôi bị bệnh u tuyến thượng thận đã đi chụp phim và BS chỉ định phải mổ. Cho tôi hỏi hiện tại BHYT của con tôi ở Trung tâm cấp cứu 115, nếu tôi muốn đưa cháu đến mổ và điều trị tại BV Nội tiết tố TW hoặc BV Việt Đức thì phải BHYT hỗ trợ được bao nhiêu? Chi phí cho 1 ca mổ là bao nhiêu? Mong sớm được hồi đáp. Tôi xin chân thành cảm ơn! (Thu Anh - Hà Nội)
  • Chào Mangyte, BS điều trị nghi ngờ tôi bị xơ vữa động mạch vành sau 10 năm bị tiểu đường. BS chỉ định chụp CT mạch vành cản quang. Mangyte có thể cho biết, tôi cần chuẩn bị gì trước khi chụp. Tôi có đăng ký bảo hiểm y tế tại BV quận 1, TPHCM. Tôi muốn chuyển viện đi chụp CT cản quang tại Hòa Hảo. Vậy cho bảo hiểm có thanh toán khoản này? Xin cảm ơn. (Nguyễn Văn Hải, Quận 1, TPHCM).
  • “Siêu quậy” nhà tôi hay chạy nhảy lắm, cho nên trầy xước, bầm tím là… chuyện thường ở huyện! Tôi đọc báo thấy nước ngoài có loại keo sinh học dùng để dán vết thương, không biết ở Việt Nam có bán loại này chưa? Nếu có thì tốt quá, tôi sẽ mua cho “siêu quậy” dùng dần. Cảm ơn Mangyte! (Hoàng Quân - lehoang…@gmail.com)
  • Tôi là Việt kiều Mỹ thường về Việt Nam. Tôi có thể mua bảo hiểm tại các bệnh viện Việt Nam phòng khi đau ốm bất ngờ không? (Le Van Nam - ongnam…@yahoo.com)
  • Trẻ sơ sinh là những sinh linh bé bỏng đáng yêu nhưng cũng là những đối tượng bí ẩn của khoa học. 5 thử nghiệm dưới đây được xem là độc đáo và thú vị lần đầu tiên được thực hiện ở nhóm đối tượng này.
  • Thư ngỏ gửi cộng đồng Việt Nam tại hải ngoại - kêu gọi ủng hộ dự án Y học cùng cộng đồng chia sẻ các bài viết về bệnh tật, bảo vệ sức khỏe.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY