Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Việt Nam có loại quả chua chua ngọt ngọt, giúp giảm đường huyết, chống oxy hóa hiệu quả

Loại quả này có giá thành khá rẻ lại thơm ngon khó cưỡng, mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe chúng ta.

Quả mận là loại quả quen thuộc và rất phổ biến tại thị trường Việt Nam, không chỉ có vị thơm ngon chua chua ngọt ngọt mà còn mang lại nhiều lợi ích đối với sức khỏe con người. Trong quả mận có chứa 30 calo, 8g carb nhưng cũng chứa tới 5% vitamin A, 10% vitamin C, 5% vitamin K. Dưới đây là một số công dụng của quả mận.

Hỗ trợ giảm cân

Người đang trong chế độ giảm cân có thể ăn mận bởi trong mận chứa Polyphenol và các hợp chất có hoạt tính sinh học giúp điều hoà năng lượng ở người béo phì và mận chứa ít calo.

Có khả năng chống viêm

Trong mận có chất chống viêm và chống oxy hóa polyphenol giúp chống lại các gốc tự do và giảm stress đáng kể.

Ảnh minh hoạ.

Hỗ trợ trị táo bón

Một quả mận khô chứa khoảng 1g chất xơ, chủ yếu là chất xơ không hòa tan sẽ giúp chúng ta giảm táo bón. Theo Viện Y tế Quốc gia Mỹ (NIH), ăn mận khô còn được chứng minh là có hiệu quả điều trị táo bón hơn nhiều loại thuốc nhuận tràng khác. Tuy nhiên chỉ nên ăn khoảng 45 đến 87g bởi ăn quá nhiều sẽ gây tiêu chảy.

Hỗ trợ giảm đường huyết

Hàm lượng carb trong mận khá cao nhưng nó không làm tăng quá mức đường huyết sau khi ăn vì chúng làm tăng mức độ adiponectin, một loại hormone có vai trò điều chỉnh lượng đường trong máu.

Ăn mận giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2, không nên ăn quá 87g mận khô mỗi ngày.

Bảo vệ tim mạch

Ăn mận có tác dụng bảo vệ tim mạch, giảm huyết áp, cholesterol. Trong một nghiên cứu, người uống nước ép mận hoặc ăn từ 3 đến 6 quả mận khô mỗi sáng trong vòng 8 tuần thì có mức huyết áp, tổng lượng cholesterol và cholesterol LDL thấp hơn đáng kể so với nhóm người chỉ uống nước.

Một số lưu ý khi ăn mận và những đối tượng không nên ăn mận

Vỏ mận có hàm lượng chất xơ, khoáng chất, vitamin, chất chống oxy hóa cao hơn phần thịt, do đó không nên gọt vỏ mận.

Tuy nhiên trước khi ăn, chúng ta nên rửa sạch vỏ mận, ngâm qua nước muối để giảm thiểu thuốc trừ sâu và vi khuẩn, người bị dị ứng với mận khi ăn phải lớp phấn trắng trên vỏ mận có thể bị ngứa và sưng miệng hoặc cổ.

Người bị ốm không nên ăn quá nhiều loại quả này vì mận có tính nóng khiến cơ thể bị nóng trong, nhiệt miệng, mụn nhọt; người bị sốt không cần kiêng ăn mận. Chỉ nên ăn từ 4 đến 5 quả một ngày đối với người lớn, từ 2 đến 3 quả với trẻ em.

*Thông tin trên chỉ là tham khảo.

- Video: Những thứ không nên để trong hành lý ký gửi khi đi máy bay. Nguồn: Top List/EVA.


Theo SHTT&ST

Link bài gốc Lấy link

https://sohuutritue.net.vn/viet-nam-co-loai-qua-chua-chua-ngot-ngot-giup-giam-duong-huyet-chong-oxy-hoa-hieu-qua-d192648.html

Theo SHTT&ST

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/doi-song/viet-nam-co-loai-qua-chua-chua-ngot-ngot-giup-giam-duong-huyet-chong-oxy-hoa-hieu-qua/20231114105415927)

Tin cùng nội dung

  • Trái với suy nghĩ của nhiều người, vitamin C có tác dụng tích cực đối với chứng viêm dạ dày.
  • Em 25 tuổi, cao 1m62, nặng 65kg, em thấy mình mập quá và muốn giảm cân. Em muốn đi khám dinh dưỡng để hỏi BS chế độ ăn tốt nhất cho em, nhờ Mangyte hướng dẫn. Em xin cảm ơn! (Thúy Hạnh – hanhmeocon…@yahoo.com)
  • Tài liệu này sẽ cung cấp cho các bạn thông tin cần thiết, những bài tập vận động và những điều cần lưu ý sau phẫu thuật.
  • Nẹp đầu gối là một loại dụng cụ hỗ trợ, sử dụng khi đầu gối bị đau hoặc tổn thương. Đôi khi dụng cụ này còn được sử dụng nhằm ngăn ngừa chấn thương trong khi chơi thể thao
  • Những người được chẩn đoán bị Ung thư sẽ quan tâm đến việc dùng các Vitamin và các chế phẩm bổ sung như thực phẩm chức năng, các thảo dược và các chiết xuất đang được dùng rộng rãi để tăng cường hệ thống miễn dịch và giảm tác dụng phụ của hóa trị và xạ trị.
  • Vitamin E là chất chống ôxy hóa, có thể bảo vệ cơ thể khỏi phản ứng có hại của các gốc tự do.
  • Sốt là hiện tượng tăng thân nhiệt, đây là triệu chứng thường gặp của nhiều bệnh lý toàn thân và xuất hiện ở nhiều loại bệnh khác nhau gây nên rối loạn điều hòa thân nhiệt làm phá vỡ sự cân bằng giữa sinh nhiệt và thải nhiệt của cơ thể.
  • Cơ thể phản ứng tùy theo cảm xúc và suy nghĩ của bạn. Hiện tượng này thường được gọi là sự liên kết giữa thể chất và tinh thần.
  • Những nhà nghiên cứu y học đang tìm hiểu hậu quả của chế độ ăn uống đối với tâm trạng cũng như sức khoẻ tinh thần. Hiện tượng này đôi lúc được gọi là mối quan hệ giữa thức ăn và tâm trạng. Có rất nhiều câu hỏi vẫn chưa được trả lời. Ví dụ như việc thiếu vitamin có làm cho con người dễ bị trầm cảm hơn không? Có phải thực phẩm chức năng chỉ giúp cải thiện sức khoẻ tinh thần của người bị suy dinh dưỡng? Cần cung cấp bao nhiêu thực phẩm chức năng là đủ để cải thiện sức khoẻ tinh thần của môt người
  • Chế độ ăn, bao gồm những loại thức ăn và độ thường xuyên bạn dùng chúng, đóng một vai trò quan trọng trong việc tạo ra và duy trì sức khoẻ răng miệng. Bánh kẹo từ lâu đã được xem là có liên quan đến bệnh sâu răng, nhưng có nhiều thứ khác ngoài bánh kẹo có thể ảnh hưởng xấu tới răng. Nhiều loại thức ăn và đồ uống, đặc biệt là các loại có nhiều đường, đều thúc đẩy nhanh quá trình sâu răng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY