Tin tức hôm nay

Tin tức

Việt Nam luôn sẵn sàng cho mọi tình huống diễn biến mới của Covid-19

MangYTe – Đến sáng nay 2-3, đã qua 20 ngày không ghi nhận thêm ca mắc mới Covid-19, nhưng Việt Nam vẫn phải sẵn sàng cho mọi tình huống. Đây là chỉ đạo của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam tại cuộc họp Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch bệnh viêm phổi cấp do chủng mới của virus corona gây ra (Covid-19) diễn ra sáng nay.

Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam chỉ đạo cuộc họp.

20 ngày không có ca mắc mới, nhưng vẫn phải chuẩn bị sẵn sàng

Báo cáo của Ban Chỉ đạo cho biết, tính đến thời điểm hiện tại Việt Nam không ghi nhận các trường hợp mắc mới. Tổng số trường hợp nghi ngờ đang theo dõi, cách ly là 115; 10.089 người tiếp xúc gần và nhập cảnh từ vùng dịch đang được cách ly theo dõi sức khoẻ, trong đó 156 người cách ly tập trung tại bệnh viện, 4.810 người cách ly tập trung tại cơ sở khác và 5.123 người cách ly tại nhà, nơi cư trú.

Tại cuộc họp, các chuyên gia y tế và các đại biểu khẳng định, với sự vào cuộc quyết liệt, đồng bộ của cả hệ thống chính trị, Việt Nam làm rất tốt công tác kiểm soát, ngăn chặn, cách ly, khoanh vùng, điều trị…

Từ ngày 13-2 đến nay, Việt Nam không xuất hiện ca bệnh mới. Tại xã Sơn Lôi, huyện Bình Xuyên, Vĩnh Phúc, cũng đã cách ly toàn xã được 20 ngày. Hết ngày mai 3-3, Sơn Lôi sẽ dừng cách ly theo quy định.

Tuy nhiên, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh, thực tiễn dịch bệnh trên toàn cầu đã có diễn biến mới, nên chiến thuật chống dịch phải thay đổi cho phù hợp với tình hình.

Theo các chuyên gia y tế, đến thời điểm hiện tại, dịch Covid-19 đã lây lan mạnh ở Hàn Quốc, Italy, Iran,… và đã lan rộng tới 60 quốc gia, vùng lãnh thổ. Trong đó, dịch bệnh đã xuất hiện tại nhiều quốc gia có quan hệ kinh tế, xã hội sâu rộng với Việt Nam. Đây là thời điểm căng thẳng trong công tác phòng, chống dịch bệnh. Do đó, Việt Nam vừa phải tập trung mạnh mẽ vào việc ngăn chặn dịch bệnh, vừa phải tổ chức điều tiết hợp lý số lượng người nhập cảnh để làm tốt việc ngăn ngừa, cách ly, rà soát, phát hiện, khoanh vùng, điều trị, dập tắt dịch bệnh.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh, Việt Nam phải lường trước, chuẩn bị sẵn sàng cho tình huống có thể xuất hiện thêm ca nhiễm mới trong thời gian tới. Dù xác định hay không xác định được nguồn lây nhiễm, chúng ta đều phải nhanh chóng cách ly, điều trị kịp thời, khoanh vùng triệt để, tránh lây lan rộng ra cộng đồng. Chúng ta phải tiếp tục thực hiện nguyên tắc kiên trì, kiên định trong phòng chống dịch bệnh là phải sớm phát hiện, cách ly, khoanh vùng, dập dịch tại chỗ.

Sau khi áp dụng chính sách tạm ngừng miễn thị thực đối với công dân Hàn Quốc, từ 0 giờ ngày 4-3, Việt Nam cũng sẽ tiếp tục áp dụng chính sách này đối với công dân Italy.

Công dân Việt Nam từ các vùng dịch về nước, đặc biệt là từ Hàn Quốc, tiếp tục thực hiện các biện pháp cách ly, sàng lọc theo quy định. Đối với những người có đầy đủ bằng chứng cho thấy không đi qua hay tiếp xúc với người ở vùng dịch thì có giải pháp đưa về cách ly ở cộng đồng, nơi làm việc, nơi cư trú.

Phó Thủ tướng yêu cầu các bộ ngành chủ động điều phối địa điểm đến đối với các chuyến bay từ Hàn Quốc. Công dân Hàn Quốc nhập cảnh vào Việt Nam phải được xem xét chặt chẽ, chắc chắn, tiến hành các biện pháp cách ly bảo đảm tuyệt đối an toàn.

Trước diễn biến mới của dịch bệnh, khâu phát hiện được đặt lên hàng đầu. Theo đó, cần phát động tất cả mọi người dân, các cơ quan, đoàn thể,… tham gia chống dịch theo phương châm không chỉ tự chống dịch cho mình, cho cộng đồng, mà còn phải phát hiện các trường hợp nghi ngờ, kịp thời thông báo cho cơ quan y tế, chính quyền địa phương để áp dụng các biện pháp y tế phù hợp để theo dõi sức khoẻ, sàng lọc, điều trị.

Phó Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ Y tế cần tiếp tục tập huấn nghiệp vụ, tăng cường kết nối, ứng dụng công nghệ thông tin cho tất cả các cơ sở y tế từ cấp xã trở lên đều được hướng dẫn cụ thể, biết được những việc cần làm, những việc phải làm khi có những người nhiễm hay có các biểu hiện nghi ngờ.

Sớm sản xuất test kit nhanh virus corona chủng mới

Trong cuộc họp sáng nay, Ban Chỉ đạo đã nghe báo cáo kết quả bước đầu đánh giá bộ sinh phẩm chẩn đoán (test kit) nhiễm SARS-CoV-2 của Học viện Quân y phối hợp Công ty Việt Á.

Bộ test kit này đã được Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương đánh giá: Độ nhạy (xác định ngưỡng phát hiện tối thiểu thông qua số bản copy của virus SARS-CoV-2); độ đặc hiệu (xác định phản ứng chéo của sinh phẩm với các virus gây viêm đường hô hấp cấp: SARS-CoV, Cúm A/H1pdm09, A/H3, A/H5, B và các mẫu âm tính khác); độ ổn định (xác định tính tương thích của sinh phẩm với các hệ thống máy Realtime PCR: ABI-7500 fast, Lifecycle (Roche), CFX-96 (Biorad), Rotorgen (Qiagen); các thử nghiệm đánh giá được lặp lại ba lần/bộ sinh phẩm.

Kết quả đánh giá bước đầu cho thấy năm bộ test kit của Học viện Quân y có độ nhạy ổn định sau ba lần lặp lại, có thể phát hiện SARS-CoV-2 (ở 1x105) bản copy.

Đại diện Bộ Khoa học và Công nghệ cho biết, các bộ test kit của Học viện Quân y hợp tác với Công ty cổ phần Việt Á nghiên cứu về cơ bản rất tốt, giải pháp khả thi. Trong hôm nay (3-3) sẽ có kết quả cụ thể. Về năng lực, đơn vị này có thể sản xuất được 10 nghìn test kit/ngày.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu Bộ Y tế khẩn trương làm việc với các đơn vị liên quan, Bộ Khoa học và Công nghệ để hoàn thiện các thủ tục để tiến hành sản xuất phục vụ công tác phòng, chống dịch bệnh.

THIÊN LAM - Ảnh: ĐN

Mạng Y Tế
Nguồn: Báo nhân dân (https://nhandan.com.vn/y-te/tin-tuc/item/43456602-viet-nam-luon-san-sang-cho-moi-tinh-huong-dien-bien-moi-cua-covid-19.html)

Tin cùng nội dung

  • Chào Mangyte, Mình ở Thanh Hóa, bố mình bị sỏi mật có chỉ định phải mổ, mình muốn hỏi bệnh viện nào ở khu vực miền Bắc là tốt nhất? chi phí bao nhiêu? Rất mong Mangyte trả lời giúp mình. Cảm ơn. (Cao Thi Tuyen - Thanh Hóa)
  • Sắp tới Giỗ tổ Hùng Vương được nghỉ lễ 5 ngày, gia đình tôi muốn đi du lịch kết hợp với khám sức khỏe luôn có được không? Còn 1 tháng nữa nhưng tôi phải lên kế hoạch từ bây giờ. Tôi nên đăng ký ở đâu, nhờ Mangyte hướng dẫn giúp. Xin cảm ơn nhiều! (Phúc Vinh - TPHCM)
  • “Siêu quậy” nhà tôi hay chạy nhảy lắm, cho nên trầy xước, bầm tím là… chuyện thường ở huyện! Tôi đọc báo thấy nước ngoài có loại keo sinh học dùng để dán vết thương, không biết ở Việt Nam có bán loại này chưa? Nếu có thì tốt quá, tôi sẽ mua cho “siêu quậy” dùng dần. Cảm ơn Mangyte! (Hoàng Quân - lehoang…@gmail.com)
  • Em là con gái, sức khỏe không tốt lắm (ba mẹ gọi là “cọng bún thiu”) nên em đi học võ để cải thiện. Mới học buổi đầu tiên mà em đã bị sưng mắt cá chân. Ban đầu đau nhẹ, em tưởng là không sao nhưng cuối ngày nó sưng to lên. Tình hình này em nghĩ là sẽ bị chấn thương dài dài (hic!). Mangyte cho em hỏi ở TPHCM có nơi nào chuyên điều trị chấn thương do thể thao không? Chắc là em phải làm bệnh nhân thân thiết ở đó quá! Cảm ơn Mangyte! (Mỹ Hạnh - kitty…@yahoo.com.vn)
  • Tôi là Việt kiều Mỹ thường về Việt Nam. Tôi có thể mua bảo hiểm tại các bệnh viện Việt Nam phòng khi đau ốm bất ngờ không? (Le Van Nam - ongnam…@yahoo.com)
  • Vận động cơ thể thường xuyên khiến cho mạch máu lưu thông tốt, tăng cường chuyển hóa các cơ quan trong cơ thể, đồng thời vận động thường xuyên làm săn chắc các nhóm cơ, tạo sức bền, chống béo phì.
  • Thư ngỏ gửi cộng đồng Việt Nam tại hải ngoại - kêu gọi ủng hộ dự án Y học cùng cộng đồng chia sẻ các bài viết về bệnh tật, bảo vệ sức khỏe.
  • Thấy chiếc taxi không chấp hành hiệu lệnh dừng xe, một chiến sỹ công an phường đứng trước đầu xe đã bị chiếc xe này hất lên nắp capo, chạy một đoạn dài trên phố.
  • Đỗ 2 trường Đại học, một trường Thủ khoa, 1 trường Á khoa, nhưng Trần Văn Cường (THPT Trần Phú - Hà Tĩnh) buồn lo nhiều hơn vui sướng, em còn không dám chắc liệu mình có thể đi học hay không vì gia cảnh quá khốn khó, éo le.
  • Bài viết này giới thiệu một số lời khuyên giúp bạn khỏe mạnh và thoải mái khi đi du lịch nước ngoài.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY