Khoa học hôm nay

Việt Nam sở hữu loài thú kỳ dị nằm trong Sách đỏ Thế giới, mang đặc điểm đáng sợ của ma cà rồng

Ở Việt Nam, loài thú này có thể xem là kỳ lạ nhất. Dù chúng ăn cỏ, rất hiền lành, nhưng lại sở hữu đặc điểm khiến người khác phải e sợ.

Hươu xạ lùn

Trong số các loài hươu nai hoang dã ở Việt Nam, hươu xạ lùn có lẽ là loài dị và đặc biệt nhất. Chúng có tên khoa học là Moschus berezovskii, thuộc họ hươu xạ. Hươu xạ lùn là loài bản địa miền Nam, miền Trung Trung Quốc và cực Bắc Việt Nam.

Một con hươu xạ trưởng thành có thể dài 50 – 75 cm, nặng không quá 17kg, có lông dày màu nâu. Vì chân sau dài hơn chân trước nên khi đứng hươu xạ sẽ có phần thân sau cao, trước thấp, lưng gù.

Điểm đặc biệt ở hươu xạ lùn là chúng không có gạc như những loài hươu khác, thay vào đó là cặp răng nanh như ma cà rồng, rất dài, nhọn. Chúng dùng cặp răng nanh này để làm vũ khí chiến đấu với kẻ thù. Mới nhìn lần đầu, không ít người sẽ phải sợ hãi cặp răng nanh này, cho rằng hươu xạ lùn rất độc ác, hung dữ. Nhưng thực tế chúng là loài rất hiền lành.

Dù vậy, hươu xạ lùn vẫn có đặc điểm của họ hươu xạ là tuyến xạ. Tuyến xạ chúng nằm ở giữa rốn và cơ quan sinh dục. Nó được dùng mỗi khi muốn thu hút bạn tình hay đánh dấu lãnh thổ. Chính phần xạ hương này khiến cho hươu xạ lùn bị săn bắt rất nhiều. Loài người dùng xạ hương của chúng để chế dược phẩm, nước hoa.

Hươu xạ lùn tại Việt Nam có mặt ở Lạng Sơn, Cao Bằng, Bắc Kạn. Chúng sống ở độ cao 400 – 1000 mét, ưa nơi có độ dốc, hiểm trở, rừng thưa. Thức ăn của loài hươu này chủ yếu là lá, chồi cây, hoa, cỏ, quả… Chúng chỉ hoạt động vào ban ngày và rất nhút nhát.

Ở Việt Nam, hươu xạ lùn phân bố hẹp, lại bị săn bắt liên tục nên đã giảm mạnh về số lượng. Nhiều địa phương cho biết không còn thấy loài này xuất hiện nữa. Sách đỏ IUCN đã đưa hươu xạ vào danh sách các loài thuộc diện nguy cấp, bị đe dọa.

- Video: Top 10 loài động vật khỏe nhất hành tinh. Nguồn: One Kind.


1

Theo SHTT&ST

Link bài gốc Lấy link

https://sohuutritue.net.vn/viet-nam-so-huu-loai-thu-ky-di-nam-trong-sach-do-the-gioi-mang-dac-diem-dang-so-cua-ma-ca-rong-d186847.html

Theo SHTT&ST

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/kham-pha/viet-nam-so-huu-loai-thu-ky-di-nam-trong-sach-do-the-gioi-mang-dac-diem-dang-so-cua-ma-ca-rong/20231120091851813)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY