Tin tức hôm nay

Tin tức

Vinh danh nhóm nghiên cứu về dịch cúm

Giải thưởng Cô-va-lép-cai-a năm 2019 đã quyết định trao cho một tập thể và một cá nhân, trong đó giải thưởng tập thể thuộc về tập thể nhà khoa học nữ Phòng Thí nghiệm cúm (TNC), Khoa vi-rút, Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương. Đây là tập thể có nhiều thành tích xuất sắc trong nghiên cứu và ứng dụng khoa học vào thực tiễn cuộc sống, nhất là lĩnh vực nghiên cứu về dịch cúm mùa.

Các nhà khoa học nữ Phòng TNC cùng các đồng nghiệp tại buổi lễ nhận bằng khen của Bộ Y tế.

Phòng TNC tiền thân là Phòng Thí nghiệm các vi-rút hô hấp, Khoa vi-rút, Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương, được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công nhận là Trung tâm cúm quốc gia vào tháng 3-2000. Phòng TNC có chức năng, nhiệm vụ giám sát, phát hiện, nghiên cứu các tác nhân vi-rút gây viêm đường hô hấp cấp. Hiện tại, Phòng TNC là thành viên của Hệ thống Giám sát cúm toàn cầu (GISRS), thường xuyên cập nhật số liệu vi-rút học cúm hằng tháng vào mạng lưới Flunet của WHO, đồng thời chia sẻ các chủng cúm mùa đại diện của Việt Nam hằng năm (50 chủng/năm) tới các trung tâm nghiên cứu cúm chuẩn thức để lựa chọn thành phần vắc-xin cúm hằng năm. Mới đây nhất, các nhà khoa học nữ Phòng TNC cùng các đồng nghiệp phân lập thành công chủng mới của vi-rút Corona (SARS - CoV-2), đưa Việt Nam trở thành một trong bốn quốc gia phân lập thành công chủng vi-rút này.

Một trong những thành công nổi bật của tập thể các nhà khoa học nữ của Phòng TNC là tham gia công tác khống chế dịch viêm đường hô hấp cấp nguy hiểm (SARS) năm 2003. Qua đó, các nhà khoa học đã phát triển quy trình thực hành An toàn sinh học tại Việt Nam. Năm 2003, khi dịch SARS xảy ra, Việt Nam là nước đầu tiên thông báo với WHO về căn bệnh mới với triệu chứng viêm phổi không điển hình, tiến triển nhanh và lây truyền mạnh với tỷ lệ ch*t cao. Tại thời điểm đó, nhóm nghiên cứu của phòng thí nghiệm (PTN), đứng đầu là PGS,TS Lê Thị Quỳnh Mai, trực tiếp tham gia điều tra, thu thập mẫu, tiến hành chẩn đoán, các trường hợp viêm đường hô hấp cấp tính nguy hiểm đầu tiên tại Bệnh viện Việt - Pháp. Nhóm cùng các đồng nghiệp quốc tế đã xác định vi-rút SARS-CoV là một tác nhân hoàn toàn mới. Các khái niệm và thực hành về an toàn sinh học lần đầu tiên được cập nhật tại Việt Nam, PTN được giao trách nhiệm phát triển các quy trình đánh giá nguy cơ và quy trình thực hành an toàn sinh học trong PTN ở các mức độ khác nhau. Những quy trình kỹ thuật này đã được Bộ Y tế phê duyệt và phổ biến trong toàn bộ hệ thống PTN trên phạm vi toàn quốc vào đầu năm 2005.

Phòng TNC đã từng bước xây dựng trở thành Trung tâm chuẩn thức Quốc gia, đầu ngành về nghiên cứu vi-rút cúm, thành viên trong mạng lưới cúm toàn cầu. Với kinh nghiệm từ công tác phòng, chống dịch SARS năm 2003, nhóm nghiên cứu tiếp tục xét nghiệm xác định trường hợp nhiễm vi-rút cúm gia cầm A/H5N1 trên người đầu tiên tại Việt Nam vào tháng 12-2003. Những kết quả nghiên cứu đã được chia sẻ cho các đơn vị nghiên cứu quốc tế, như: Trung tâm Kiểm soát và Phòng chống bệnh tật của Mỹ; Viện Quốc gia Nghiên cứu về các bệnh truyền nhiễm Nhật Bản; Phòng thí nghiệm Vi sinh Quốc gia Ca-na-đa; Viện Khoa học Y tế, Đại học Tô-ki-ô (Nhật Bản)…

Bên cạnh đó, nhóm nghiên cứu tham gia tạo chủng vi-rút cúm A/H5N1 trong sản xuất vắc-xin cúm tại Việt Nam. PGS, TS Lê Thị Quỳnh Mai cùng nhóm nghiên cứu đã thiết lập được hệ chủng gốc và chủng sản xuất vắc-xin cúm A/H5N1 với đầy đủ các tiêu chí kỹ thuật theo quy định của WHO. Từ những kết quả đã đạt được khi phát triển vắc-xin cúm A/H5N1, vắc-xin cúm A/H1N1/2009 đại dịch cũng đang được tiến hành nghiên cứu. Hiện tại, nhóm nghiên cứu đã xác định một chủng vi-rút cúm A/H5N1 đột biến liên quan kháng Thu*c, từ đó thúc đẩy sự phát triển các Thu*c kháng vi-rút cúm thế hệ mới.

Cùng với sự hỗ trợ của Trung tâm Phòng ngừa và Kiểm soát bệnh tật của Mỹ và WHO, hệ thống Giám sát cúm đã được triển khai trên 15 điểm tại miền bắc, miền trung, Tây Nguyên và miền nam. Hệ thống giám sát đã đưa ra bức tranh tổng thể về sự lưu hành của vi-rút cúm mùa tại Việt Nam. Các nghiên cứu hiện nay của nhóm nghiên cứu bổ sung thêm minh chứng để thúc đẩy việc nghiên cứu phát triển vắc-xin cúm phổ rộng trong tương lai. Với các kết quả đã đạt được, các nhà khoa học nữ của Phòng TNC đã thành công trong việc kết nối, hệ thống những thành tựu nghiên cứu tại Việt Nam và phát triển lý thuyết khoa học, đi từ vi-rút cúm tới các chế phẩm vắc-xin cúm.

BẢO MINH

Mạng Y Tế
Nguồn: Báo nhân dân (https://nhandan.com.vn/y-te/tin-tuc/item/43605602-vinh-danh-nhom-nghien-cuu-ve-dich-cum.html)

Tin cùng nội dung

  • Khó tiêu là rối loạn tiêu hóa thường gặp, nhất là trong thời ăn nhanh, uống vội hiện nay. BSCK2 Trần Ánh Tuyết, chia sẻ một số giải pháp khắc phục tình trạng trên.
  • Chào Mangyte. Xin vui lòng có thể cho tôi một vài địa chỉ phòng khám và số điện thoại liên lạc của những bác sĩ trên địa bàn Hà Nội chuyên về Nhi khoa được không ạ? Xin cảm ơn Mangyte rất nhiều ạ. (Minh Hòa - Long Biên - Hà Nội),
  • Chào Mangyte, Mình ở Thanh Hóa, bố mình bị sỏi mật có chỉ định phải mổ, mình muốn hỏi bệnh viện nào ở khu vực miền Bắc là tốt nhất? chi phí bao nhiêu? Rất mong Mangyte trả lời giúp mình. Cảm ơn. (Cao Thi Tuyen - Thanh Hóa)
  • Sắp tới Giỗ tổ Hùng Vương được nghỉ lễ 5 ngày, gia đình tôi muốn đi du lịch kết hợp với khám sức khỏe luôn có được không? Còn 1 tháng nữa nhưng tôi phải lên kế hoạch từ bây giờ. Tôi nên đăng ký ở đâu, nhờ Mangyte hướng dẫn giúp. Xin cảm ơn nhiều! (Phúc Vinh - TPHCM)
  • Em là con gái, sức khỏe không tốt lắm (ba mẹ gọi là “cọng bún thiu”) nên em đi học võ để cải thiện. Mới học buổi đầu tiên mà em đã bị sưng mắt cá chân. Ban đầu đau nhẹ, em tưởng là không sao nhưng cuối ngày nó sưng to lên. Tình hình này em nghĩ là sẽ bị chấn thương dài dài (hic!). Mangyte cho em hỏi ở TPHCM có nơi nào chuyên điều trị chấn thương do thể thao không? Chắc là em phải làm bệnh nhân thân thiết ở đó quá! Cảm ơn Mangyte! (Mỹ Hạnh - kitty…@yahoo.com.vn)
  • Vận động cơ thể thường xuyên khiến cho mạch máu lưu thông tốt, tăng cường chuyển hóa các cơ quan trong cơ thể, đồng thời vận động thường xuyên làm săn chắc các nhóm cơ, tạo sức bền, chống béo phì.
  • Tế bào gốc là loại tế bào đặc biệt, nó thay thế và tái tạo lại các mô bị ảnh hưởng bởi bệnh tật, tuổi tác... Nghiên cứu tế bào gốc đem lại hy vọng…
  • Thấy chiếc taxi không chấp hành hiệu lệnh dừng xe, một chiến sỹ công an phường đứng trước đầu xe đã bị chiếc xe này hất lên nắp capo, chạy một đoạn dài trên phố.
  • Đỗ 2 trường Đại học, một trường Thủ khoa, 1 trường Á khoa, nhưng Trần Văn Cường (THPT Trần Phú - Hà Tĩnh) buồn lo nhiều hơn vui sướng, em còn không dám chắc liệu mình có thể đi học hay không vì gia cảnh quá khốn khó, éo le.
  • Bài viết này giới thiệu một số lời khuyên giúp bạn khỏe mạnh và thoải mái khi đi du lịch nước ngoài.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY