Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Virus corona có thể lây qua bao bì thực phẩm?

Với tốc độ lây lan như hiện nay, nhiều người đặt câu hỏi liệu rằng Covid-19 có thể lây qua thực phẩm hay bao bì thực phẩm không?

Mỗi ngày có đến hàng nghìn ca mắc mới, thông qua tiếp xúc trực tiếp hoặc gián tiếp với bệnh nhân mắc Covid-19. Các nhà y tế cho biết, sự lây lan qua tiếp xúc với dịch cơ thể của người bệnh (giọt nước bọt từ việc ho, hắt hơi, sổ mũi). Lây trực tiếp do tiếp xúc với người bệnh, bao gồm cả việc bắt tay người bệnh mà không thực hiện các biện pháp phòng tránh. Lây truyền gián tiếp là khi vô tình chạm vào các bề mặt bị nhiễm virus, sau đó đưa lên mắt, mũi, miệng...

Chính vi điều này nhiều người lo ngại rằng loại vi khuẩn này nó có thể tồn tại ở các loại thực phẩm hay bao bì thực phẩm mà người nhiễm bệnh đã tiếp xúc. Theo Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ cho hay, mặc dù có rất nhiều ẩn số về loại virus này nhưng không có bằng chứng nào về việc COVID-19 truyền qua thực phẩm hoặc bao bì.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh, sự lây lan chính của virut được cho là từ người sang người, bao gồm cả những giọt nhỏ đọng lại trong không khí sau khi hắt hơi hoặc ho. Khác với các loại virut đường tiêu hóa (GI) như norovirus và viêm gan A thường làm cho người ta bị bệnh thông qua thực phẩm bị ô nhiễm, Covid-19 là một loại virus gây bệnh đường hô hấp.

Tuy nhiên, phía Trung tâm nghiên cứu coronavirus của trường Y Harvard cho hay, virus có thể lây lan được bởi một nhân viên thực phẩm bị nhiễm bệnh nếu người này không có bảo hộ và không rửa tay trước quá trình tiếp xúc sản phẩm.

Cũng theo chuyên gia tại đại học Harvard, một loại virus gây ra COVID-19 cũng đã được phát hiện trong phân của một số người. Vì vậy, hiện tại không thể loại trừ khả năng nhiễm trùng được truyền qua thực phẩm bởi một người nhiễm bệnh chưa rửa tay kỹ.

Virus cũng có thể bị diệt bằng cách nấu chín thức ăn nhưng với một số loại thực phẩm ăn liền hoặc ăn sống, thì khả năng virus vẫn có thể ẩn náu trong sản phẩm. Benjamin Chapman, một giáo sư và chuyên gia an toàn thực phẩm tại Đại học bang North Carolina nói rằng virus có thể sẽ không tồn tại trong quá trình tiêu hóa vì tính axit của dạ dày.

FDA cũng cho biết thêm, virus cũng không thể sống trên bao bì thực phẩm nhập khẩu, nó chỉ có thể tồn tại trên bề mặt trong một khoảng thời gian ngắn tùy thuộc vào bề mặt có thể từ vài giờ đến vài ngày.

Virus có thể lây lan nếu một người chạm vào mắt hoặc miệng sau khi chạm vào bề mặt bị ô nhiễm nhưng nó không được coi là nguồn lây truyền chính. Mặc dù không có khả năng lây lan qua thực phẩm, nhưng các nhân viên nhà hàng và cửa hàng tạp hóa cần phải sử dụng tăng cường các biện pháp an toàn cho thực phẩm bao gồm rửa tay thường xuyên, làm sạch bề mặt và dụng cụ, nấu thức ăn ở nhiệt độ phù hợp.

Thanh Vân (Theo foxnews)

Nguồn: http://vietq.vn/covid-19-co-the-lay-qua-bao-bi-thuc-pham-d172153.html

Mạng Y Tế
Nguồn: Y dược học (https://www.ydhvn.com/news/virus-corona-co-the-lay-qua-bao-bi-thuc-pham)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY