Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Virus corona có thể tồn tại 20 ngày trong mắt bệnh nhân

Phát hiện mới từ một trong những bệnh nhân mắc COVID-19 sớm nhất ở Ý cho thấy dấu vết của virus corona chủng mới có thể tồn tại trong mắt lên khoảng 20 ngày.

Thông tin này được công bố trên tạp chí Annals of Internal Medicine.

Các nhà nghiên cứu đã rất bất ngờ về thời gian virus corona tồn tại trong mắt của người phụ nữ 65 tuổi. Trước đó, người phụ nữ này đã có dấu hiệu viêm kết mạc sau khi nhập viện vào tháng 1.

Vài ngày sau, mẫu bệnh phẩm lấy từ mắt của người phụ nữ cho thấy có sự xuất hiện của virus corona. Mẫu bệnh phẩm các lần kế tiếp cũng cho thấy dấu hiệu virus đã nhân lên đồng nghĩa với việc virus tồn tại trong mắt của người phụ nữ khá lâu và có thể là nguồn lây nhiễm tiềm tàng.

Phát hiện này nhấn mạnh tầm quan trọng của các biện pháp kiểm soát được khuyến cáo như tránh chạm vào mũi, miệng, mắt và rửa tay thường xuyên.

Hình thức lây nhiễm chủ yếu của virus corona chủng mới chủ yếu thông qua giọt bắn, nhưng các hình thực khác cũng đang được kiểm tra vì SARS-CoV-2 đã được phát hiện trong một số chất dịch của cơ thể bệnh nhân.

Virus corona chủng mới được biết có thể lây từ người sang người qua tiếp xúc với dịch cơ thể của người bệnh như giọt nước bọt từ việc ho, hắt hơi, sổ mũi, lây trực tiếp khi tiếp xúc với người bệnh như bắt tay, lây truyền gián tiếp khi chúng ta vô tình chạm vào các bề mặt có chứa virus, sau đó đưa lên mắt, mũi, miệng và nhiễm bệnh.

Lây nhiễm qua đường phân được cho là hiếm xảy ra. Thường là ở những người chăm sóc bệnh nhân có tỷ lệ bị phơi nhiễm virus khi xử lý các chất thải của người bệnh nhiễm virus.

Hiện tại, tính đến 27/4, số người bệnh mắc COVID-19 trên thế giới đã lên đến gần 3 triệu. Trong đó, số người ch*t vì COVID-19 ở Mỹ đã hơn 54.000, chiếm hơn 1/4 tổng số người ch*t toàn thế giới.

Theo Dân Trí

Mạng Y Tế
Nguồn: Ngày nay (https://ngaynay.vn/suc-khoe/virus-corona-co-the-ton-tai-20-ngay-trong-mat-benh-nhan-171016.html)

Tin cùng nội dung

  • Chú tôi được phẫu thuật tim ở TPHCM và từ nay về sau phải uống Thuốc chống đông máu. Bữa trước mưa lớn, nhà dột làm ướt toa Thuốc và tờ giấy ghi lời dặn của bác sĩ, mà chú thím tôi lớn tuổi nên không nhớ hết. Tôi muốn hỏi kỹ lại về Thuốc này và chế độ ăn uống, sinh hoạt của chú tôi thì phải hỏi ở đâu? Cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Nguyễn Văn Thành – Cai Lậy, Tiền Giang)
  • Ba tôi bị tiểu đường đã lâu, nay có biến chứng hoại tử ở chân, điều trị mãi không khỏi nhưng gia đình không muốn ba tôi phải đoạn chi. Nghe nói có phương pháp điều trị bằng oxy cao áp có thể giúp giữ lại chân tay cho người bệnh tiểu đường. Xin hỏi bệnh viện nào có điều trị phương pháp này và chi phí có tốn kém lắm không? Cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Thanh Hương - huomgnguyen...@yahoo.com.vn)
  • Chào Mangyte.vn, Xin tư vấn giúp tôi, TPHCM có dịch vụ chăm sóc tại nhà cho bệnh nhân ung thư giai đoạn cuối không? Phải liên hệ ở đâu? Mong nhận được sự giúp đỡ của quý báo. Chân thành cảm ơn. (Lê Thị Phượng - Tô Ký, Quận 12, TPHCM)
  • Sau T*i n*n giao thông năm ngoái, anh tôi bị gãy xương cánh tay, tổn thương động mạch cánh tay. Hiện giờ tay phải của anh tôi có thể nhấc lên nhưng không co duỗi được, bàn tay bất động từ chỗ cổ tay trở đi. Tôi nghe nói bệnh viện ở TPHCM có thể phẫu thuật giúp bàn tay cử động được. Xin hỏi đó là bệnh viện nào và chi phí khoảng bao nhiêu? Nhờ Mangyte tư vấn giúp, anh tôi là thợ sửa điện lạnh, điều này quyết định cả tương lai của anh ấy. Cảm ơn mangyte rất nhiều! (Thanh Bình - Đồng Tháp)
  • Chăm sóc giảm nhẹ đối với bệnh nhân ung thư giai đoạn muộn bao gồm liệu pháp dinh dưỡng (xem phần Điều trị triệu chứng) và/hoặc điều trị bằng Thu*c
  • Mọi người đều cần có một chế độ ăn uống khoa học và thường xuyên tập thể dục để có sức khỏe tốt và ngăn ngừa bệnh tật. Bệnh nhân ung thư có những nhu cầu sức khỏe đặc biệt, bởi vì họ phải đối mặt với những nguy cơ liên quan đến tác dụng phụ muộn cũng như sự tái phát của căn bệnh này
  • Không dùng dung dịch lidocain 2% để điều trị đau miệng cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ bị đau răng… vì có thể gây ra tác hại nghiêm trọng, kể cả Tu vong. Đó là thông tin cảnh báo về an toàn dùng Thu*c mà FDA vừa đưa ra.
  • Một số Thuốc trị mụn OTC (không cần kê đơn) có thể gây phản ứng dị ứng hiếm gặp nhưng nghiêm trọng và đe dọa tính mạng.
  • Vitamin E là chất chống ôxy hóa, có thể bảo vệ cơ thể khỏi phản ứng có hại của các gốc tự do.
  • Nhiều nghiên cứu cho thấy, 60 - 80% sản phụ có thể sinh thường nếu trước đó sinh mổ.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY