Bài thuốc dân gian hôm nay

Virus corona hoành hành, dung dịch rửa tay khô cháy hàng, đắt gấp 3

Ngoài khẩu trang y tế, các loại dung dịch rửa tay khô phòng ngừa bệnh viêm phổi do virus corona gây ra cũng trong tình trạng “cháy hàng, loạn giá. Một số nơi tranh thủ bán giá tăng gấp 2-3 ngày thường.

Chị Bùi Thị Hải ở Lê Trọng Tấn (Thanh Xuân, Hà Nội) than thở, nhà chị vẫn hay dùng nước rửa tay khô sát khuẩn Anios gel chai 500ml. Bình thường mua ở tiệm Thu*c giá chỉ 125.000 đồng/chai. Nay ra hiệu Thu*c hỏi mua mà mấy hàng báo hết.

Nhiều nơi bán giá cao gấp 2-3 lần so với ngày thường

“Lên trên các trang mua sắm trực tuyến đặt mua mà có nơi bán giá 250.000 đồng, nơi bán giá gần 300.000 đồng/chai loại này mà dung tích vẫn 500ml”, chị chia sẻ.

Cùng cảnh ngộ, chị Hoàng Thị Thủy ở Lĩnh Nam (Hà Nội) nói: “Từ sáng đến giờ đi mấy siêu thị mà không mua nổi được mấy hộp khẩu trang và nước rửa tay. Giờ chỉ mong mua được hàng để phòng tránh bệnh, chứ đắt rẻ gì không quan trọng”.

Anh Đoàn Văn Hiếu - một đầu mối bán nước rửa tay khô sát khuẩn ở Hai Bà Trưng (Hà Nội) -cho biết, hôm nay (31/1) chỉ tính riêng nước rửa tay khô thôi đã có khoảng 160.000 đặt hàng. Khách đa phần đặt 1-2 chai, song cũng có người đặt mua cả chục chai cùng lúc. Ước tính, lượng bán ra từ sáng đến giờ được khoảng tầm 350 chai.

Trong khi đó, tại nhiều tiệm Thu*c trên địa bàn cũng xuất hiện tình trạng “cháy hàng” tạm thời không chỉ nước rửa tay mà cả khẩu trang y tế, nước muối S*nh l* súc miệng.

Theo chuyên gia y tế, khi chọn dung dịch rửa tay khô để phòng ngừa virus cúm mùa hay corona, không cần quá cầu kỳ, chỉ cần chọn loại có chứa cồn 60-75% là được. Dung dịch này tiêu diệt được hầu hết các loại virus nên có tác dụng rất tốt phòng ngừa lây lan thời corona. Phòng thí nghiệm của Trung Quốc cũng cho biết là dung dịch chứa cồn 75% diệt corona tốt.

Nhiều người chọn dung dịch cồn 100%, song thực ra cũng không tốt hơn cồn 70% vì có thêm chút nước sẽ giúp dung dịch xuyên qua các lớp bên ngoài và diệt virus dễ dàng hơn. Một nghiên cứu gần đây cho thấy virus cúm sẽ bị bất hoạt trong 3-4 phút sau khi dùng nước rửa tay khô.

Lưu Minh

Mạng Y Tế
Nguồn: Việt Nam Net (https://vietnamnet.vn/vn/kinh-doanh/thi-truong/virus-corona-hoanh-hanh-dung-dich-rua-tay-kho-chay-hang-dat-gap-3-612670.html)

Tin cùng nội dung

  • Eczema là bệnh thường thấy nhất trong các bệnh da liễu. Bệnh tuy không nguy hiểm đến tính mạng nhưng lại ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng cuộc sống và thẩm mỹ của bệnh nhân.
  • Không dùng dung dịch lidocain 2% để điều trị đau miệng cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ bị đau răng… vì có thể gây ra tác hại nghiêm trọng, kể cả Tu vong. Đó là thông tin cảnh báo về an toàn dùng Thu*c mà FDA vừa đưa ra.
  • Chuẩn bị bữa cơm gia đình không chỉ cần nấu ngon mà quan trọng hơn là chế biến thực phẩm an toàn để tránh nhiễm khuẩn.
  • Một số mẹo làm bếp giúp tươi rau củ, khoai tây không nảy mầm, lau chùi, thái hành tỏi, nêm quá mặn,...
  • Các bà nội trợ hãy áp dụng những nguyên tắc đơn giản trong bảo quản, chế biến thực phẩm để luôn có những bữa ăn ngon cho gia đình.
  • Khi tuân thủ đúng các bước này và rửa tay nhiều lần trong ngày, dịch bệnh lây truyền sẽ không còn là nỗi lo của bạn và những người xung quanh.
  • Một nghiên cứu mới đây cho thấy trẻ có kiến thức tốt về vệ sinh tay ít phải nghỉ học vì bị bệnh.
  • Dung dịch vệ sinh phụ nữ có tác dụng tẩy rửa được bào chế dành riêng cho việc vệ sinh V*ng k*n, nhằm phòng ngừa và giảm thiểu bệnh phụ khoa.
  • Vào khoảng tháng 7/2010, Trung tâm Truyền thông - Giáo dục sức khỏe Trung ương tổ chức Hội thi Tuyên truyền viên giỏi phòng chống HIV/AIDS tại TP. Buôn Ma Thuột - Đăk Lăk. Kết thúc hội thi, Sở Y tế Đăk Lăk mời các đoàn thi dự bữa cơm thân mật tại nhà hàng Đam San.
  • Không dùng dung dịch lidocain 2% để điều trị đau miệng cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ bị đau răng… vì có thể gây ra tác hại nghiêm trọng, kể cả Tu vong. Đó là thông tin cảnh báo về an toàn dùng Thu*c mà FDA vừa đưa ra.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY