Làm đẹp hôm nay

Ta thường nói cái này đẹp, cái kia xấu; đọc bài văn khen hay, nhìn bức tranh khen khéo, nghe đàn mà cảm động, xúc cảnh mà hứng hoài. Bấy nhiêu thứ đều gợi ra trong tâm tình ta một cái cảm riêng, nhà tâm lý gọi là “mỹ cảm”

Vitamin H - vitamin của sắc đẹp

Nếu thiếu nó, tóc bạn không thể mọc, móng tay cứ ngắn mãi, ăn không biết ngon, muốn ngủ không được… Nó chính là Biontin hay còn gọi là vitamin H.

Nhiệm vụ của biontin

Biotin được biết đến từ đầu thế kỷ XX, là các tinh thể không màu, tan trong nước, bền vững với nhiệt nhưng bị phân hủy bởi các acid và kiềm. Trong cơ thể, vitamin H được tổng hợp một phần nhờ vi khuẩn ruột.

Nhu cầu vitamin H đối với trẻ em là 50-90 μg/ngày, người lớn là 100-300 μg/ngày. Những người trưởng thành ít khi thiếu biontin. Tuy nhiên, uống rượu nhiều và thuốc kháng sinh trong thời gian dài sẽ làm hại đến những tác dụng của biotine và dẫn đến việc thiếu biotine.

Chứng thiếu biontin hay gặp ở trẻ em tuổi bú mẹ, trẻ bị tiêu chảy. Khi cơ thể thiếu biotin thường hay có biểu hiện hệ thần kinh như: rối loạn tri giác, hôn mê, tinh thần chậm chạp, co giật, mệt mỏi, biếng ăn, buồn nôn... Những triệu chứng về da như: rụng tóc, thưa lông mi, viêm da trội quanh các lỗ tự nhiên, viêm lưỡi, viêm kết mạc, nhiễm nấm, viêm móng.

Có nên tiêm biontin vào cơ thể?

Biontin được chỉ định dùng trong điều trị các bệnh như trứng cá, viêm lưỡi, viêm miệng, tăng tiết bã nhờn. Ngoài ra, trên thị trường cũng có những loại thuốc dạng tiêm bắp hay tiêm tĩnh mạch và được chỉ định dùng phối hợp với biotin trong điều trị chứng rụng tóc chứ không làm đẹp da hay tăng cường sức khỏe. Thế nhưng, nhiều chị em vì khát khao làm đẹp nên đã chủ động đưa nó vào cơ thể bằng thuốc điều chế.

Điều đáng quan tâm hơn là có người không dùng vitamin dạng uống mà lại dùng vitamin dạng tiêm để làm đẹp da. Tuy thuốc tiêm có tác dụng trực tiếp sau khi vào cơ thể nhưng nó lại có nhiều nhược điểm nguy hiểm: Tiêm thuốc đòi hỏi phải có dụng cụ thích hợp như ống tiêm, kim tiêm, tiêm truyền thì phải có bộ dây truyền và phải tuyệt đối vô trùng. Nếu không sẽ có nguy cơ bị nhiễm trùng (như áp xe, nhiễm HIV, nhiễm viêm gan siêu vi B, C). Ngoài ra, thuốc tiêm dễ gây phản ứng toàn thân (sốc phản vệ) hay tại chỗ do cơ địa của bạn không dung nạp thuốc.

Vitamin H có ở đâu?

Bạn hoàn toàn có thể cung cấp cho cơ thể loại vitamin của sắc đẹp bằng chế độ ăn uống cân đối, đa dạng. Biontin có nhiều trong lòng đỏ trứng, cá, sữa, phô mai các loại hạt, gan bò, cá hồi, men bia, đậu nành, đậu phộng, hạt óc chó, cải bắp, nấm. Đặc biệt bạn nên ăn sữa chua mỗi ngày để ổn định vi khuẩn đường ruột, nó sẽ tổng hợp biotin cho cơ thể.

Chức năng chính của vitamin H:

- Tham gia chuyển hóa mỡ và bã nhờn ở da, dinh dưỡng da và niêm mạc,

- Tạo điều kiện cho sự phát triển của móng tay và tóc, làm đẹp da, có lợi cho hệ thống thần kinh và xương, giúp giảm đau cơ.

- Tham gia cấu tạo các men (enzym) trong các chuyển hóa các axit béo, chất bột đường và axit amin, - Tác dụng đến hoạt động của men tuyến tụy. - Duy trì hoạt động bình thường của tế bào miễn dịch.

Lưu ý: Biotine nhạy cảm với nhiệt độ và dễ bị mất trong nước. Vì vậy cần phải tránh ngâm những thức ăn giàu biotine trong nước, bạn nên rửa nhanh dưới nước lạnh và khi chế biến nên nấu với ít nước.

Bích Ngọc

Theo tạp chí Sống Khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/lam-dep/vitamin-h--vitamin-cua-sac-dep-22227/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY