Tin y tế hôm nay

Tin y tế

VnExpress ra mắt chuyên trang Di chứng Covid

Tối 26/1, VnExpress ra mắt chuyên trang Di chứng Covid với mong muốn là kênh thông tin hữu ích nhất giúp F0 vượt qua các di chứng Covid kéo dài, sớm hồi phục khỏe mạnh.

Chuyên trang gồm các mục:

Tư vấn: Giúp F0 cách xử trí khi gặp những triệu chứng sau Covid, phương pháp điều trị, dinh dưỡng, tập luyện, vật lý trị liệu. Đội ngũ y bác sĩ giàu kinh nghiệm sẽ giải đáp các thắc mắc liên quan di chứng mà bạn gặp phải.

di chứng: cung cấp thông tin khoa học, chuẩn xác về các di chứng covid thường gặp như mệt mỏi, khó thở, mất ngủ, sương mù não...

Di chứng covid, được y khoa thế giới gọi là hội chứng covid kéo dài, hoặc hội chứng hậu covid - là tình trạng bệnh nhân đã khỏi covid-19 cấp tính nhưng các triệu chứng vẫn kéo dài trên 4 tuần kể từ lúc khởi phát nhiễm trùng. các triệu chứng này có thể đã có từ đợt bệnh cấp hoặc xuất hiện sau khi hồi phục. tất cả bệnh nhân covid-19 cấp tính đều có thể mắc hội chứng hậu covid, bao gồm người không triệu chứng tới bệnh nhân rất nặng phải điều trị trong đơn vị chăm sóc tích cực (icu).

Một nghiên cứu của Anh về hội chứng Covid-19 kéo dài đăng trên tạp chí Lancet đã ghi nhận hơn 200 di chứng khác nhau như khó thở, tim mạch, rối loạn tâm thần, rụng tóc, mất ngủ, mất mùi vị, đau xương khớp, viêm da... Các nhà khoa học từ Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho rằng "di chứng Covid là hiện tượng khó lý giải nhất của đại dịch".

Hiện, gần 2% dân số Việt Nam mắc Covid-19 nhưng chưa có thống kê, ghi nhận một cách đầy đủ về tình hình hậu Covid-19 trong cộng đồng. Tại TP HCM, đến nay đã hơn nửa triệu người dân mắc Covid-19 với hơn 300.000 người xuất viện.

Phó giám đốc sở y tế tp hcm nguyễn anh dũng tại hội nghị triển khai các hoạt động trọng tâm của ngành y tế năm 2022 cho biết, hậu covid không chỉ tác động sức khỏe (triệu chứng dai dẳng, tổn thương trên người bệnh, ảnh hưởng xấu sức khỏe, nhu cầu chăm sóc và phục hồi chức năng) mà còn ảnh hưởng công việc (khả năng trở lại làm việc, khả năng đáp ứng yêu cầu công việc), tác động đến xã hội và kinh tế (ảnh hưởng tài chính của cá nhân và xã hội, thái độ của xã hội với người bệnh, hệ thống an sinh xã hội).

Tuy nhiên, đến nay thế giới cũng như Việt Nam chưa có những phác đồ chính thức điều trị các di chứng Covid. Ngoài ra, do Covid-19 là căn bệnh mới nên cũng chưa có nhiều nghiên cứu, phân tích, tài liệu khoa học về các triệu chứng kéo dài.

Chuyên trang di chứng covid được kỳ vọng trở thành cổng thông tin tư vấn hiệu quả nhất về những vấn đề sức khỏe hậu covid, giúp bạn có được những thông tin hữu ích và khoa học, từ đó đưa ra các quyết định khắc phục và điều trị tối ưu, nhanh chóng hồi phục sức khỏe, sớm trở lại cuộc sống bình thường.

VnExpress

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/vnexpress-ra-mat-chuyen-trang-di-chung-covid-4421329.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY