Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Vợ chồng vô sinh, phụ nữ độc thân có quyền sinh con nhờ thụ tinh trong ống nghiệm

Cặp vợ chồng vô sinh, phụ nữ độc thân có quyền sinh con nhờ thụ tinh trong ống nghiệm. Cặp vợ chồng vô sinh có quyền nhờ mang thai hộ vì mục đích nhân đạo

Trong quy định tại Văn bản hợp nhất 2/VBHN- BYT của Bộ Y tế về Nghị định Quy định về sinh con bằng kỹ thuật và điều kiện mang thai hộ vì mục đích nhân đạo vừa được Thứ trưởng thường trực Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến ký ban hành cho biết, nguyên tắc áp dụng kỹ thuật và mang thai hộ vì mục đích nhân đạo gồm: Cặp vợ chồng vô sinh, phụ nữ độc thân có quyền sinh con nhờ kỹ thuật theo chỉ định của bác sĩ chuyên khoa; cặp vợ chồng vô sinh có quyền nhờ mang thai hộ vì mục đích nhân đạo

Quy định này cũng nêu rõ, nhờ mang thai hộ, người mang thai hộ, trẻ sinh ra nhờ mang thai hộ được đảm bảo an toàn về đời sống riêng tư, bí mật cá nhân, bí mật gia đình.

Việc trong ống nghiệm, cho và nhận noãn, cho và nhận tinh trùng, cho và nhận phôi, mang thai hộ vì mục đích nhân đạo được thực hiện trên nguyên tắc tự nguyện

Việc cho/nhận tinh trùng, cho nhận phôi thực hiện trên nguyên tắc vô danh giữa người cho và nhận; tinh trùng, phôi của người cho phải được mã hoá để đảm bảo bí mật,nhưng vẫn phải đảm bảo ghi rõ đặc điểm của người cho, đặc biệt là yếu tố chủng tộc.

Người nhận mang thai hộ phải là người thân thích cùng hàng của bên vợ hoặc bên chồng, tức là chị/em cùng cha mẹ hoặc cùng mẹ khác cha, cùng cha khác mẹ, chị em con chú bác, con cô cậu...

Quy định này cũng nêu rõ người nhận tinh trùng phải là người vợ trong cặp vợ chồng đang điều trị vô sinh mà nguyên nhân vô sinh là do người chồng hoặc là có nhu cầu sinh con và noãn của họ bảo đảm chất lượng để thụ thai. Người nhận noãn phải là người Việt Nam hoặc người gốc Việt Nam và là người vợ trong cặp vợ chồng đang điều trị vô sinh mà nguyên nhân vô sinh là do người vợ không có noãn hoặc noãn không bảo đảm chất lượng để thụ thai.

Nhờ thụ tinh trong ống nghiệm và các kỹ thuật hỗ trợ sinh sản khác, nhiều phụ nữ ở Việt Nam đã có niềm hạnh phúc được làm mẹ

Người nhận phôi phải thuộc một trong các trường hợp sau đây: người vợ trong cặp vợ chồng đang điều trị vô sinh mà nguyên nhân vô sinh là do cả người vợ và người chồng; người vợ trong cặp vợ chồng đang điều trị vô sinh mà vợ chồng đã thực hiện kỹ thuật thụ tinh trong ống nghiệm nhưng bị thất bại, trừ trường hợp mang thai hộ; phụ nữ độc thân mà không có noãn hoặc noãn không bảo đảm chất lượng để thụ thai.

Bộ Y tế cũng cho biết trước khi cho tặng tinh trùng, trứng, người cho được xét nghiệm để đảm bảo không mắc bệnh di truyền ảnh hưởng đến thế hệ sau, không nhiễm HIV...

Việc tự nguyện cho tinh trùng, cho noãn chỉ được thực hiện tại một số cơ sở khám chữa bệnh đã được Bộ Y tế công nhận đủ điều kiện thực hiện thụ tinh trong ống nghiệm. Cơ sở khám chữa bệnh không được phép cung cấp tên tuổi, hình ảnh, địa chỉ của người cho tinh trùng

Bộ Y tế cũng quy định tinh trùng/ trứng được hiến tặng chỉ được sử dụng cho một người nhận, trường hợp không thành công mới được sử dụng cho người khác. Trường hợp sinh con thành công thì tinh trùng, trứng còn lại phải được huỷ hoặc hiến tặng cho cơ sở y tế làm nghiên cứu khoa học.

Cặp vợ chồng vô sinh hoặc phụ nữ độc thân gửi hồ sơ đề nghị thực hiện kỹ thuật thụ tinh trong ống nghiệm đến cơ sở khám chữa bệnh được thực hiện kỹ thuật này. Theo đó, trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định, cơ sở khám chữa bệnh được thực hiện các kỹ thuật này phải có kế hoạch điều trị cho cặp vợ chồng vô sinh hoặc phụ nữ độc thân.

Trường hợp không thể thực hiện được kỹ thuật này và không thể có kế hoạch điều trị phải trả lời bằng văn bản đồng thời nêu rõ lý do

Bộ Y tế cũng ghi rõ, cặp vợ chồng nhờ mang thai hộ và người mang thai hộ cần được cơ sở khám chữa bệnh được thực hiện kỹ thuật mang thai hộ tư vấn về y tế, tư vấn về pháp lý, tâm lý

Việt Nam thực hiện thành công kỹ thuật thụ tinh trong ống nghiệm từ năm 1998. Theo đó, vào ngày 30/4/1998, ba đứa trẻ thụ tinh trong ống nghiệm đầu tiên của Việt Nam ra đời. Đây là một trong những thành tựu xuất sắc của nền y học Việt Nam. Ba em bé được đặt tên là Phạm Tường Lan Thy, Lưu Tuyết Trân và Mai Quốc Bảo.

Trong hơn 20 năm qua đã có hàng chục ngàn trẻ ra đời nhờ thụ tinh trong ống nghiệm và các kỹ thuật hỗ trợ sinh sản khác đã mang lại hạnh phúc cho nhiều gia đình hiếm muộn.

Thái Bình

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/vo-chong-vo-sinh-phu-nu-doc-than-co-quyen-sinh-con-nho-thu-tinh-trong-ong-nghiem-n153526.html)

Tin cùng nội dung

  • Em rất muốn đi khám hiếm muộn tại Từ Dũ nhưng nghe người ta nói làm các xét nghiệm tốn kém lắm. Mong Mangyte cung cấp giúp em chi phí các loại xét nghiệm và thông tin cần thiết về khoa này. Cảm ơn nhiều ạ.(Tố Linh, 32 tuổi, Củ Chi, TPHCM),
  • Xin chào Mangyte, Em nghi ngờ mình có thể bị vô sinh. Mangyte làm ơn cho em hỏi em có thể đến đâu để khám, khi khám vô sinh thì cần làm những xét nghiệm gì và chi phí cho từng xét nghiệm là bao nhiêu? Em chân thành cảm ơn. Chúc Mangyte ngày càng nhận được nhiều sự quan tâm của mọi người. Xin chào!!! (V. Ng. - Đồng Nai)
  • Đan sâm là một vị Thu*c được dùng làm Thu*c bổ cho phụ nữ, phụ nữ chưa chồng da vàng, ăn uống thất thường, chữa tử cung xuất huyết, kinh nguyệt không đều, đau bụng, các khớp sưng đau. Còn dùng chế Thu*c xoa bóp.
  • Hạt mè thường dùng chữa các chứng: tóc bạc sớm, suy nhược sau cơn bệnh, táo bón, ho khan, thiếu sữa sau khi sinh, ung nhọt, suy nhược cơ thể, suy nhược thần kinh.
  • “Cái tuổi đuổi xuân đi” là quy luật không ai có thể tránh khỏi. Với người phụ nữ, quá nửa đời vất vả, đến lúc con cái trưởng thành mới được thảnh thơi đôi chút thì lại phải đối mặt với sự lão hóa do tuổi tác.
  • Vô sinh là một vấn đề khá phổ biến. Cứ khoảng 5 cặp vợ chồng thì có một cặp vô sinh mà vấn đề chủ yếu nằm ở người chồng.
  • Tại sao phụ nữ luôn lép vế hơn ở chốn công sở dù đã nỗ lực rất nhiều. Có thể bởi phái đẹp vẫn mắc phải những sai lầm phổ biến sau đây.
  • Các động tác xoa bóp đúng cách và phù hợp với tình trạng từng thai phụ sẽ giúp họ nhanh chóng giảm những cơn đau và sự mệt mỏi.
  • Cài đai an toàn bảo vệ bạn và em bé khỏi thương tích hoặc Tu vong trong trường hợp bị T*i n*n xe hơi. Bạn nên cài đai an toàn dù ngồi ở bất cứ vị trí nào trong xe.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY