Sinh sản , Nữ hôm nay

Vô sinh nam giới, tại sao?

Vợ chồng cưới nhau lâu nhưng không có con, đức lang quân vẫn hay đổ lỗi cho người vợ để né tránh tự ái về bản lĩnh đàn ông của mình.

Muốn có con, nam giới phải có đầy đủ những tiêu chí về số lượng vàchất lượng tinh trùng. Nếu số lượng tinh trùng không đủ (bình thường từ 20-40 triệu con/1ml), tinhtrùng yếu không đủ sức di chuyển vào tử cung để thụ tinh cùng trứng được rụng xuống từ buốn trứngthì nguyên nhân hiếm muộn đó thuộc về nam giới.

Ảnh minh họa

Có hai dòng nguyên nhân chính:

1. Những bệnh ảnh hưởng đến quá trình sinh sản tinhtrùng và đời sống của tinh trùng

Suy giảm các nội tiết tố sinh sản

Được sản sinh ra từ tuyến yên, nội tiết tố LH tác động tới tinh hoànsản sinh ra chất testosteron (tác dụng phát dục, làm to D**ng v*t và tinh hoàn, mọc lông, góp phầnvào việc tạo tinh trùng), nội tiết tố FSH tác động tới các tế bào sinh tinh ở tinh hoàn để sản xuấttinh trùng. Các bệnh trên truyến yên làm suy giảm các nội tiết tố sinh sản do ảnh hưởng lớn tớiviệc sản xuất tinh trùng.

Do viêm nhiễm tinh hoàn

Viêm nhiễm do tạp khuẩn, nhất là biến chứng viêm tinh hoàndo bệnh quai bị gây nên di chứng xơ teo tinh hoàn. Các tế bào sinh tinh bị thoái hoá. Việc sản xuấttinh trùng sẽ giảm nhiều.

Do các hoá chất tiêu diệt tinh trùng.

Rượu, Thu*c lá, ma tuý, các hoá chất độc hại nhất là chất độc màu daca có tác dụng huỷ hoại cấu trúc của tinh trùng làm tinh trùng ch*t hoặc tạo ra các quái tinh. Ảnhhưởng đến đời sống tinh trùng.

Bình thường tinh hoàn nằm ở trung bìu. Bìu có thể co lại hoặc giãnnở ra tuỳ theo thời tiết nóng lạnh bên ngoài cho nên phải giữ nhiệt động trong bìu bao giờ cũngthấp hơn nhiệt độ của cơ thẻ là 0,5 độ. Đó là nhiệt độ thích hợp để tinh trùng sống khoẻ mạnh bìnhthường. Một số bệnh như tinh hoàn lạc chỗ không xuống bìu, giãn tĩnh mạch tinh, nước màng tinhhoàn… làm tăng nhiệt độ vùng quanh tinh hoàn. Tinh trùng sẽ suy yếu và ch*t dần.

2. Những bệnh ảnh hưởng đến sự vận chuyển của tinhtrùng

Có kháng thể chống tinh trùng ở nam giới hoặc ở *m đ*o người phụ nữlàm cho tinh trùng tự bị dính kết lại không di chuyển được.

Tắc đường ống dẫn từ mào tinh hoàn tới túi tinh do bẩm sinh hoặc dohậu quả của quá trình viêm nhiễm đường Sinh d*c (bệnh xã hội, bệnh lao) gây chít tắc đường dẫntinh.

Các bệnh rối loạn cương dương.

Rối loạn xuất tinh là cho tinh trùng không thể phóng được vào âmđạo.

Việc xếp loại nguyên nhân tưởng chứng như đơn giản. Thật ra, để tìmđược đúng những nguyên nhân gây bệnh như trên là một việc làm hết sức kiên trì, tỷ mỷ và tế nhị củangười thầy Thu*c. Thậm chí có những trường hợp cả đôi chồng đều khoẻ mạnh không rõ nguyên nhân gìnhưng vẫn không có con, khi đôi vợ chồng ấy chia tay xây dựng tiểu gia đình khác thì lại cócon.

Thông thường người ta đổ cho số phận. Nhiệm vụ của thầy Thu*c cầnphải vượt qua só phận đó.

AloBacsi.vnTheo ThS. Vũ Nguyễn Khải Ca - VOV online

Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/vo-sinh-nam-gioi-tai-sao-n75060.html)

Chủ đề liên quan:

Alobacsi.vn nam giới vô sinh

Tin cùng nội dung

  • Rất nhiều thói quen của nam giới có thể làm giảm số lượng, chất lượng, khả năng vận động của tinh trùng tăng khả năng vô sinh ở các quý ông.
  • Khoảng 15% các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh sản gặp những vấn đề trục trặc về chuyện sinh con. Nam giới chiếm khoảng 50% nguyên nhân trong tổng số này.
  • Theo các chuyên gia, hiện các ca vô sinh ở nam giới ngày càng trở nên phổ biến. Trong đó, lối sống và nhiều thói quen tiêu cực được xem là nguyên nhân chính.
  • Con cái là lộc trời cho nhưng nhiều cặp đôi chờ đợi mãi vẫn không có được cái của trời quý giá đó.
  • Hơn 10 năm tìm thầy chữa trị, ông Lưu Ngọc Thuận và bà Lưu Thị Phi (trú tại xã Liêu Xá, huyện Yên Mỹ, tỉnh Hưng Yên) vẫn không một lần được hưởng niềm vui được làm cha mẹ.
  • Vô sinh nam chiếm 50% trong các cặp vợ chồng trục trặc đường sinh nở. Có những yếu tố nội, ngoại khoa liên quan đến tình trạng vô sinh ở nam giới.
  • Viêm đường tiết niệu không phải là căn bệnh quá nguy hiểm và nó hoàn toàn có thể điều trị được nếu đúng cách.
  • Nín nhịn tiểu khi bận việc, đang xem một trận bóng gay cấn hay đang họp… sẽ gây hại rất lớn cho sức khỏe.
  • Kính gửi Mangyte, Em 40 tuổi, là nam giới. Xin bác sĩ cho em hỏi, em muốn tiêm ngừa vacxin HPV có được không ạ? Nếu tiêm được, cho em biết thủ tục như thế nào? Em có thể đến trung tâm y tế nào để tiêm ngừa? Chi phí tiêm ngừa như thế nào? Xin chúc sức khỏe và cám ơn bác sĩ! (L.H.Q. - huy…@yahoo.com.vn)
  • Vô sinh là một vấn đề khá phổ biến. Cứ khoảng 5 cặp vợ chồng thì có một cặp vô sinh mà vấn đề chủ yếu nằm ở người chồng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY