Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Với sáng kiến vì người bệnh, Cục Quản lý Khám chữa bệnh được nhận Vinh quang Việt Nam

Cục Quản lý Khám chữa bệnh- Bộ Y tế và GS.TS Trần Bình Giang- Giám đốc Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức đã được vinh danh tại Chương trình Vinh Quang Việt Nam lần thứ 15 năm 2019 với chủ đề Thi đua làm theo lời Bác

Sáng ngày 7/7/2019, tại Cung văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô- Hà Nội, PGS.TS Lương Ngọc Khuê-Cục trưởng Cục Quản lý Khám, chữa bệnh, Bộ Y tế đã thay mặt cho Tập thể Cục Quản lý Khám, nhận vinh danh tại Chương trình “Vinh quang Việt Nam”.

Đây là Chương trình "Vinh quang Việt Nam" lần thứ 15 do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Ban Thi đua khen thưởng Trung ương và Báo Lao động tổ chức, nhằm tôn vinh các tập thể, cá nhân có thành tích đặc biệt xuất sắc, đóng góp xứng đáng vào sự nghiệp đổi mới đất nước và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam XHCN.

Năm nay, Ban tổ chức Chương trình "Vinh quang Việt Nam" lựa chọn chủ đề "Thi đua làm theo lời Bác" nhằm kịp thời tôn vinh biểu dương những tập thể cá nhân có thành tích xuất sắc trong các lĩnh vực của đời sống xã hội, thiết thực kỷ niệm 50 năm ngày Bác Hồ viết Lời Di chúc và cũng là 50 năm ngày toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta học tập và làm theo Di chúc thiêng liêng của Người.

Ban Tổ chức đã chọn được 19 tấm gương điển hình tiên tiến xuất sắc trong phong trào thi đua lao động sản xuất, nghiên cứu khoa học và bảo vệ an ninh tổ quốc để tôn vinh trong Chương trình

Ngành y tế có 1 tập thể và 1 cá nhân được vinh danh tại chương trình. Đó là Cục Quản lý khám, chữa bệnh, Bộ Y tế và GS.TS Trần Bình Giang, Giám đốc Bệnh viện Hữu Nghị Việt Đức.

Những sáng kiến thiết thực về chất lượng bệnh viện và khảo sát sự hài lòng của người bệnh

Trong những năm qua, Cục Quản lý Khám, chữa bệnh, Bộ Y tế đã không ngừng nỗ lực đưa ra nhiều giải pháp quan trọng nhằm nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, thay đổi bộ mặt của ngành y tế. Được sự đồng ý của Bộ trưởng Bộ Y tế, Cục Quản lý Khám, đã nộp hồ sơ tham gia xét chọn tập thể, cá nhân tiêu biểu cho chương trình "Vinh quang Việt Nam 2019 - Thi đua làm theo Lời Bác” với tiêu chí xét chọn là “Người đi tiên phong – Sáng tạo, đột phá”.

Người dân có ghế ngồi, quạt mát phục vụ trong lúc chờ khám bệnh/lấy kết quả khám bệnh

Ngày 27/6/2019, Ban Tổ chức chương trình "Vinh quang Việt Nam" lần thứ 15 đã thông báo Cục Quản lý Khám, chữa bệnh được xét chọn là 1 trong 7 Tập thể xuất sắc để tôn vinh trong Chương trình với các sáng kiến nổi bật góp phần nâng cao chất lượng bệnh viện trong 5 năm qua.

Ban Tổ chức chương trình "Vinh Quang Việt Nam" cho biết, Cục Quản lý Khám, chữa bệnh có rất nhiều sáng kiến, trong đó Hội đồng chấm giải và Ban tổ chức đánh giá cao 2 sáng kiến: Thứ nhất là Bộ 83 Tiêu chí đánh giá chất lượng bệnh viện với hơn 1.500 tiểu mục chi tiết để xác định vị trí của các bệnh viện ở đâu về chất lượng và tiến tới kiểm định, đánh giá chất lượng bệnh viện độc lập;

Thứ hai là thiết lập hệ thống khảo sát hài lòng người bệnh và nhân viên y tế trên toàn quốc bằng phần mềm trực truyến. Cục quản lý Khám, chữa bệnh đã đưa ra giải pháp, một mặt chuẩn hóa tiêu chí xếp hạng bệnh viện; một mặt chuẩn hóa đánh giá chất lượng phục vụ.

Đây là 2 nội dung quan trọng đưa đến chất lượng khám, chữa bệnh tốt hơn. Đây cũng là lý do, Cục Quản lý Khám, chữa bệnh được xét chọn là 1 trong 7 tập thể được vinh danh trong Chương trình Vinh quang Việt Nam lần thứ 15.

“Lấy người bệnh làm trung tâm, an toàn người bệnh là số 1”

Thay mặt Cục Quản lý Khám chữa bệnh, PGS.TS Lương Ngọc Khuê- Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh nhận vinh danh "Vinh quang Việt Nam"

Cục Quản lý Khám chữa bệnh trực thuộc Bộ Y tế có lịch sử 66 năm hình thành phát triển được giao nhiệm vụ tham mưu, giúp Bộ trưởng Bộ Y tế quản lý nhà nước và tổ chức thực thi các quy định của pháp luật về các lĩnh vực khám bệnh chữa bệnh, phục hồi chức năng và giám định trong phạm vi cả nước.

Dưới sự chỉ đạo sát sao của Ban cán sự Đảng Bộ Y tế, Tập thể Cục Quản lý Khám, chữa bệnh trong 5 năm qua với tinh thần Đổi mới, sáng tạo, tiên phong, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm đã tham mưu cho Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến nhiều sáng kiến mang tính đột phá giúp nâng cao hiệu quả hoạt động hệ thống khám, chữa bệnh và cải tiến chất lượng bệnh viện hết sức rõ rệt.

Các sáng kiến tiêu biểu điển hình như đề xuất xây dựng Ban hành Bộ tiêu chí chất lượng bệnh viện, thiết lập hệ thống quản lý chất lượng từ trung ương đến các bệnh viện, tiến tới thực hiện kiểm định độc lập, xếp hạng bệnh viện theo mức chất lượng.

Với quan điểm chủ đạo “Lấy người bệnh làm trung tâm, an toàn người bệnh là số 1”, Bộ 83 tiêu chí đã có sự lan tỏa lớn, được các bệnh viện trên toàn quốc triển khai áp dụng. Nhiều bệnh viện đã coi Bộ 83 tiêu chí là “kim chỉ nam”, là công cụ không thể thiếu giúp nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh. Bộ tiêu chí có tính sáng tạo, tiếp cận nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh từng bước, rất phù hợp với điều kiện và hoàn cảnh của Việt Nam.

Chính vì vậy, sau 5 năm triển khai, về cơ bản bộ mặt của toàn bộ hệ thống các bệnh viện đã có những thay đổi tích cực hết sức rõ rệt, từ người bảo vệ đến điều dưỡng, bác sỹ, giám đốc; từ cổng bệnh viện đến khoa khám bệnh, buồng bệnh, phòng mổ… kể cả bệnh viện huyện ở những vùng sâu, vùng xa. người bệnh được chăm sóc tốt hơn, hài lòng hơn, chất lượng nguồn nhân lực và điều kiện làm việc, đời sống vật chất, tinh thần của nhân viên y tế được từng bước nâng lên.

GS.TS Trần Bình Giang- Giám đốc Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức nhận vinh danh tại chương trình "Vinh quang Việt Nam"

Bên cạnh đó, trong 5 năm qua Cục Quản lý Khám chữa bệnh đã tham mưu, chủ trì và phối hợp với các Vụ, Cục xây dựng nhiều đề án cấp Chính phủ và cấp Bộ Y tế như đề án giảm quá tải bệnh viện, đề án 1816, đề án bệnh viện vệ tinh, bác sỹ gia đình, nâng cao năng lực chuyên môn cho tuyến dưới, chuyển giao kỹ thuật của 28 bệnh viện hạt nhân cho 143 bệnh viện vệ tinh ở 10 chuyên khoa đang quá tải, qua đó, nhiều kỹ thuật đã có thể thực hiện được ở tuyến dưới không phải chuyển người bệnh lên tuyến trên, góp phần giảm quá tải bệnh viện.

Liên thông xét nghiệm giúp tiết kiệm ước tính khoảng hơn 300 tỷ đồng/năm

Hiệu quả kinh tế - xã hội từ việc cải tiến chất lượng hết sức rõ rệt. Đa số các bệnh viện tuyến cuối đã giảm hẳn tình trạng nằm ghép. Với việc cải tiến quy trình khám bệnh, hàng triệu giờ công lao động đã được tiết kiệm. Riêng việc liên thông xét nghiệm cũng giúp tiết kiệm ước tính khoảng hơn 300 tỷ đồng/năm.

Việc đưa nội dung “Nuôi con bằng sữa mẹ” vào đánh giá chất lượng bệnh viện là sáng kiến mang tính lan tỏa trên toàn cầu, đưa Việt Nam trở thành quốc gia tiên phong trên thế giới thực hiện. Các kinh nghiệm của Việt Nam đã được chia sẻ cho Tổ chức Y tế thế giới, Quỹ Nhi đồng Liên hiệp quốc UNICEF và nhiều nước, trong đó Bộ Y tế Trung Quốc đã cử đoàn cán bộ sang Việt Nam học tập.

Nhân viên y tế thăm khám, hướng dẫn luyện tập cho người bệnh đang điều trị tại bệnh viện

Việc thiết lập hệ thống khảo sát hài lòng người bệnh và nhân viên y tế trên toàn quốc bằng phần mềm trực truyến cũng là một sáng kiến tiêu biểu, có tính sáng tạo, đột phá lớn không chỉ tại Việt Nam mà còn trên thế giới vì hiện nay mới chỉ có Việt Nam đã thiết lập được hệ thống khảo sát hài lòng của người bệnh và nhân viên y tế ở cấp Quốc gia, trong khi rất ít nước làm được điều tương tự, kể cả những nước tiên tiến nhất như Anh, Pháp, Đức, Mỹ, Nhật...

Hàng triệu phiếu khảo sát hài lòng được thực hiện trên phần mềm trực tuyến. Ngành y tế cũng là ngành tiên phong trong việc khảo sát ý kiến, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, góp ý hàng trăm nghìn đoàn viên công đoàn là các nhân viên y tế ở khắp mọi miền Tổ quốc.

Thái Bình- Trần Minh

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/voi-sang-kien-vi-nguoi-benh-cuc-quan-ly-kham-chua-benh-duoc-nhan-vinh-quang-viet-nam-n160035.html)

Tin cùng nội dung

  • Chào Mangyte, Em bị bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính và phải sử dụng dụng cụ hít nhưng không biết sử dụng sao cho đúng. Em nghe nói BV Đại học Y dược TPHCM có tổ chức tư vấn sử dụng dụng cụ hít, không biết điều này có đúng không? Kính mong Mangyte tư vấn giúp em. Chân thành cảm ơn.
  • “Siêu quậy” nhà tôi hay chạy nhảy lắm, cho nên trầy xước, bầm tím là… chuyện thường ở huyện! Tôi đọc báo thấy nước ngoài có loại keo sinh học dùng để dán vết thương, không biết ở Việt Nam có bán loại này chưa? Nếu có thì tốt quá, tôi sẽ mua cho “siêu quậy” dùng dần. Cảm ơn Mangyte! (Hoàng Quân - lehoang…@gmail.com)
  • Ba tôi bị tiểu đường đã lâu, nay có biến chứng hoại tử ở chân, điều trị mãi không khỏi nhưng gia đình không muốn ba tôi phải đoạn chi. Nghe nói có phương pháp điều trị bằng oxy cao áp có thể giúp giữ lại chân tay cho người bệnh tiểu đường. Xin hỏi bệnh viện nào có điều trị phương pháp này và chi phí có tốn kém lắm không? Cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Thanh Hương - huomgnguyen...@yahoo.com.vn)
  • Tôi muốn đăng ký khám chữa bệnh tại nhà cho ba mẹ tôi thì liên hệ ở đâu? Thủ tục như thế nào? Sắp tới công việc của tôi rất bận nên muốn tìm dịch vụ này cho tiện. Cảm ơn mangyte.vn! (Thu Hồng - Đà Nẵng)
  • Tôi là Việt kiều Mỹ thường về Việt Nam. Tôi có thể mua bảo hiểm tại các bệnh viện Việt Nam phòng khi đau ốm bất ngờ không? (Le Van Nam - ongnam…@yahoo.com)
  • Từ xưa đến nay, chữa bệnh đái tháo đường bằng ăn uống được coi là cách chữa cơ bản nhất, đó là thực hiện chế độ ăn kiêng theo yêu cầu của bác sĩ nhằm duy trì lượng đường cần thiết trong máu. Chế độ kiêng khem không có nghĩa chỉ được ăn một vài loại lương thực và thực phẩm mà là lựa chọn thực phẩm cung cấp đủ lượng calo cho cơ thể.
  • Theo Đông y, húng quế vị cay, nóng, thơm dịu. Có tác dụng làm ra mồ hôi, giảm đau, lợi tiểu, lương huyết.
  • Sấu không chỉ là món ngon thường có trong bữa cơm gia đình Việt trong những ngày hè mà còn là dược liệu rất tốt trong chữa bệnh.
  • Từ lâu, nhân dân ta đã biết sử dụng các biện pháp chườm nóng hoặc chườm lạnh để chữa đau lưng, đau khớp, sưng nề sau chấn thương, hoặc điều trị các viêm tấy. Để chườm nóng hoặc chườm lạnh, người ta sử dụng các chất trung gian truyền nhiệt...
  • Thư ngỏ gửi cộng đồng Việt Nam tại hải ngoại - kêu gọi ủng hộ dự án Y học cùng cộng đồng chia sẻ các bài viết về bệnh tật, bảo vệ sức khỏe.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY