Kinh tế xã hội hôm nay

Vụ người bán rau khóc lóc van xin: Quảng Ninh sẽ xử lý nghiêm người bán rau và cán bộ phường

Bí thư Thành ủy Hạ Long Vũ Văn Diện thông tin trên TTXVN, bên cạnh việc xử lý cán bộ, thành phố Hạ Long sẽ cương quyết xử lý nghiêm các hành vi vi phạm an ninh trật tự.

Liên quan tới clip tổ công tác phường Bãy Cháy (Quảng Ninh) thu giữ hàng hóa của người bán rong (bán rau) đăng tải trên mạng xã hội gây xôn xao dư luận, ông Trương Công Ngàn (Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Quảng Ninh) thông tin với TTXVN/Vietnamplus: Tỉnh sẽ xử lý nghiêm đúng người, đúng mức độ đối với hành vi phát ngôn thiếu chuẩn mực của cán bộ phường mà không chịu sức ép nào từ phía mạng xã hội.

Giới chức tỉnh đồng thời cũng xử lý nghiêm minh hành vi vi phạm về trật tự an toàn xã hội, vi phạm quy định về giãn cách xã hội của người bán hàng rong; Quảng Ninh lên án và sẽ làm rõ những hành vi lợi dụng mạng xã hội, đi sâu vào sai sót của cá nhân cụ thể để nhằm mục đích bôi nhọ và chống phá chính quyền, gây mất an ninh trật tự xã hội.

Cũng theo TTXVN/Vietnamplus, Bí thư Thành ủy Hạ Long Vũ Văn Diện cho hay, cùng với việc xử lý cán bộ, thành phố Hạ Long sẽ cương quyết xử lý nghiêm các hành vi vi phạm an ninh trật tự, nhất là những hành vi vi phạm Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ về giãn cách xã hội trong phòng, chống dịch COVID-19.

Ông Đoàn Hồng Nam, Chủ tịch UBND phường Bãi Cháy đã liệt kê hàng loạt vi phạm của người bán hàng rong là chị Chinh trong sự việc này.

Cụ thể: Ngày 11/4 và 14/4, chị Chinh sử dụng xe máy đi bán rau rong trên địa bàn phường Bãi Cháy, lực lượng chức năng đã nhắc nhở; Ngày 16/4, chị Chinh tiếp tục đi xe máy để bán rau trên lòng đường và bị lực lượng chức năng đưa phương tiện về trụ sở UBND phường xử lý, nhưng chị Chinh không hợp tác, mà bỏ hàng hóa, phương tiện lại và ra về. Giới chức phường tạm giữ tang vật, phương tiện vi phạm trên trong thời hạn 7 ngày từ 16-22/4.

Đến 18/4, chị Chinh tiếp tục sử dụng một chiếc xe máy khác (không mang biển kiểm soát) chở rau bán trên lòng đường tại tổ 3, khu 7, phường Bãi Cháy. Người bán rau này có hành vi không hợp tác nên lực lượng chức năng buộc phải thực hiện các biện pháp cưỡng chế.

Hôm qua, ông Nam cho biết trên Tuổi trẻ online, sau khi xảy ra sự việc, ông cùng với Bí thư Đảng ủy phường Bãi Cháy đã đến nhà chị Chinh tại thị xã Quảng Yên làm việc. Lãnh đạo phường đã gửi lời xin lỗi tới chị Chinh và gia đình liên quan đến những phát ngôn thiếu chuẩn mực của bà Lê Thị Hiền (Phó Chủ tịch phường Bãi Cháy).

Lãnh đạo phường Bãi Cháy cũng đề nghị chị Chinh sắp xếp thời gian để trở lại phường giải quyết dứt điểm hành vi vi phạm trật tự đô thị của mình.

"Tại buổi gặp ở nhà thì chị Chinh cho biết mình không có giấy tờ xe, chị ấy đề nghị chính quyền mang xe tới nhà để trả lại cho mình. Ngày hôm nay, khi Công an phường gọi chị Chinh lên để giải quyết thì chị ấy vẫn giữ quan điểm mang xe đến trả cho mình", Chủ tịch UBND phường Bãi Cháy Đoàn Hồng Nam thông tin với Tuổi trẻ online hôm 21/4.

    Phó Chủ tịch phường ở Quảng Ninh: Mất bình tĩnh nên có lời nói không chuẩn mực với chị bán rau

Theo Tuổi trẻ, chị Chinh cho biết, đã trao đổi và mong muốn chính quyền nếu xử lý thì mang phương tiện đến nhà trả lại. Về "đề nghị được mang xe đến trả", chị Chinh nói do được một người thân trong gia đình "tư vấn", bản thân cũng không hiểu biết nhiều về các quy định của pháp luật để làm như thế nào cho đúng.

Chủ tịch UBND phường Bãi Cháy chia sẻ với Thanh niên online: "Thành phố đã nhiều lần phản ánh tại các ngõ trên địa bàn có tiểu thương các nơi đổ về đây bán hàng rong, tiềm ẩn nguy cơ trong thời gian giãn cách xã hội. Chị Chinh lại là người buôn bán đi lại khắp nơi như thế. Trong khi chúng tôi đã 3 lần yêu cầu đăng ký vào chợ bán để dễ quản lý".

Ở diễn biến khác, theo Thanh niên online, Phó Chủ tịch phường Bãi Cháy Lê Thị Hiền trong đơn giải trình của bản thân cũng thừa nhận mình có nói lời chưa phù hợp, song bà Hiền giải thích do bất ngờ về hành vi chống đối của chị Chinh nên không giữ được bình tĩnh.

"Tôi mong dư luận hiểu đúng bản chất sự việc, nhất là chia sẻ với lực lượng chức năng khi làm nhiệm vụ trật tự đô thị. Bởi hầu hết những người vi phạm đều được nhắc nhở nhiều lần và không có ý thức chấp hành quy định pháp luật", bà Hiền bày tỏ với Thanh niên online.

Nguồn trên ghi nhận, trước phản ứng của dư luận những ngày qua về vụ việc này, bà Hiền đã đề nghị chính quyền cho tổ chức họp báo để được giải trình. Bà Hiền cũng đề nghị cơ quan làm rõ động cơ, mục đích về việc clip trên bị phát tán, khi bản thân chỉ đăng trong nhóm nội bộ như là hình thức báo cáo.

Lãnh đạo thành phố Hạ Long cho biết sẽ xem xét các đề nghị của bà Hiền. Vị này nói: "Chị Hiền đã cư xử chưa chuẩn mực, dẫn tới dư luận bất bình; còn việc xử lý vi phạm của chị Chinh là không sai. Tình thương cần phải đặt đúng nơi đúng chỗ".

Theo báo Quảng Ninh, hôm 20/4, UBND tỉnh này ban hành Quyết định số 1310/QĐ-UBND về việc ban hành bộ quy tắc ứng xử trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh cho các đối tượng là các tổ chức, cá nhân làm việc, sinh sống, công tác, tham quan, học tập trên địa bàn tỉnh.

Mục đích của bộ quy tắc là nhằm xây dựng, hình thành những chuẩn mực văn hóa nhằm điều chỉnh lời nói, thái độ, hành vi của cá nhân, tổ chức nơi công cộng trên địa bàn tỉnh, xây dựng tỉnh Quảng Ninh văn minh, thân thiện, hiện đại và đáng sống...

Bộ Quy tắc gồm có 4 chương, trong đó tại chương 3 Quy tắc ứng xử trong từng cộng đồng đưa ra những chuẩn mực cụ thể đối với từng cách ứng xử như: Ứng xử trong gia đình; dòng họ; cộng đồng nơi cư trú (làng, bản, khu dân cư); nơi công cộng và trên mạng xã hội.

(Tổng hợp)

Mạng Y Tế
Nguồn: SoHa (https://soha.vn/vu-nguoi-ban-rau-khoc-loc-van-xin-quang-ninh-se-xu-ly-nghiem-nguoi-ban-rau-va-nu-can-bo-phuong-2020042215445833.htm)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY