Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Vừa chống dịch, vừa điều trị kịp thời

(HNM) - Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 đã cận kề. Ngay từ bây giờ, các bệnh viện trên địa bàn Thủ đô đã sẵn sàng về mọi mặt, từ nhân sự đến trang thiết bị, Thu*c, dịch vụ y tế… để cấp cứu, điều trị kịp thời người bệnh trong những ngày nghỉ Tết.

(hnm) - tết nguyên đán tân sửu 2021 đã cận kề. ngay từ bây giờ, các bệnh viện trên địa bàn thủ đô đã sẵn sàng về mọi mặt, từ nhân sự đến trang thiết bị, Thu*c, dịch vụ y tế… để cấp cứu, điều trị kịp thời người bệnh trong những ngày nghỉ tết. trong bối cảnh dịch covid-19 diễn biến phức tạp, cùng với công tác khám, chữa bệnh, việc tăng cường phòng dịch cũng được triển khai quyết liệt, ngăn không để tình trạng lây nhiễm trong bệnh viện.

Kêu gọi bác sĩ hiến máu, phòng dịch

Sở Y tế Hà Nội vừa công bố danh sách 65 điểm bán lẻ Thu*c trong dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 trên địa bàn thành phố, trong đó có 37 nhà Thu*c trong các bệnh viện và 28 nhà Thu*c, quầy Thu*c tại các quận, huyện, thị xã. Sở Y tế Hà Nội đã chỉ đạo các bệnh viện, doanh nghiệp kinh doanh Thu*c trên địa bàn triển khai kế hoạch dự trữ Thu*c đầy đủ và thực hiện các biện pháp quản lý, tránh tình trạng lợi dụng thời điểm Tết Nguyên đán để tăng giá...

Về công tác cấp cứu, khám chữa bệnh, trung bình mỗi ngày, Bệnh viện Hữu nghị Việt - Đức phải thực hiện khoảng 200 ca mổ phiên, từ 25 đến 30 ca mổ cấp cứu và số lượng ca mổ sẽ tăng cao hơn vào dịp Tết Nguyên đán. Để bảo đảm công tác điều trị, chăm sóc cho người bệnh trong những ngày Tết được thông suốt, bệnh viện đã huy động mỗi ngày khoảng 600 cán bộ y tế tham gia trực cấp cứu tại tất cả các khoa.

Theo giáo sư, tiến sĩ trần bình giang, giám đốc bệnh viện hữu nghị việt - đức, dịp tết là thời điểm số ca T*i n*n giao thông tăng hơn. do đó, hệ thống trực cấp cứu và phòng phẫu thuật của bệnh viện luôn sẵn sàng. năm nay, do sự bùng phát của dịch covid-19, nhiều điểm hiến máu không thể hoạt động, khiến tình trạng khan hiếm máu dự trữ dịp tết càng trầm trọng hơn. vì vậy, để có đủ lượng máu cấp cứu người bệnh, bệnh viện đã kêu gọi nhân viên y tế cũng như người nhà bệnh nhân tích cực tham gia hiến máu.

Còn theo Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn Nguyễn Đình Hưng, để bảo đảm không bị gián đoạn nhiệm vụ cứu chữa, chăm sóc sức khỏe người dân, Ban Giám đốc bệnh viện cũng như các khoa, phòng đã bố trí cán bộ, nhân viên thay nhau trực 24/24 giờ trong các ngày Tết. Đồng thời, bệnh viện cũng yêu cầu các khoa, phòng thực hiện nghiêm ngặt công tác phòng dịch...

Cũng để bảo đảm công tác khám, chữa bệnh, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Trần Thị Nhị Hà yêu cầu, các bệnh viện phải niêm yết danh sách cán bộ trực Tết tại các khoa, phòng; tất cả người bệnh cấp cứu phải được khám và điều trị kịp thời, không được xử lý chậm trễ. Nếu trái tuyến, trái chuyên khoa cũng phải cấp cứu ban đầu ổn định, giải thích đầy đủ cho người bệnh, người nhà người bệnh trước khi chuyển đi cơ sở y tế khác.

Tăng cường kiểm tra phòng dịch tại các cơ sở y tế

Cùng với việc lên phương án cấp cứu người bệnh trong những ngày nghỉ Tết, Bệnh viện Bạch Mai đã tăng cường các biện pháp phòng dịch Covid-19. Hiện tại, bệnh viện đã trang bị 2 xe chụp phim X-quang phổi lưu động tại khu vực sàng lọc bệnh nhân có triệu chứng: Ho sốt, khó thở và khu cấp cứu - đột quỵ, thay vì vào Trung tâm Điện quang, tránh nguy cơ lây nhiễm chéo trong bệnh viện. Đặc biệt, để bảo vệ những bệnh nhân có bệnh lý nền, trong đó có bệnh nhân đang chạy thận nhân tạo, Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Quang Tuấn, Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai cho biết, bệnh viện đã yêu cầu phát thẻ quản lý ra - vào cho người chạy thận và bố trí phân luồng riêng rẽ, tránh tiếp xúc với những đối tượng khác trong bệnh viện.

Tương tự, tại Bệnh viện Đa khoa Đức Giang, không chỉ sẵn sàng về nhân lực, trang thiết bị, Thu*c, bệnh viện còn chuẩn bị thêm test xét nghiệm Covid-19. Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Đức Giang Nguyễn Văn Thường khẳng định, bệnh viện thực hiện nghiêm công tác phân luồng, phân tuyến, đồng thời tăng cường mức độ cảnh báo, kiểm tra, giám sát người bệnh và người nhà người bệnh đến khám, tư vấn, điều trị. Bệnh viện bố trí 2 tổ cấp cứu cơ động, luân phiên thường trực trong những ngày Tết, sẵn sàng cấp cứu ngoại viện khi có yêu cầu và hỗ trợ cho tuyến dưới.

Hiện, các bệnh viện đang thắt chặt kiểm soát người ra, vào. bệnh nhân khi đến khám tại cơ sở phải đeo khẩu trang, rửa tay bằng dung dịch sát khuẩn, khai báo y tế trung thực. mỗi cán bộ y tế được khuyến nghị nêu cao tinh thần chống dịch, bảo đảm trang thiết bị bảo hộ phòng tránh lây nhiễm chéo. sở y tế sẽ tăng cường kiểm tra công tác phòng, chống dịch covid-19 tại các cơ sở y tế, xử lý nghiêm những đơn vị không thực hiện tốt nhiệm vụ này.

Để phòng bệnh trong dịp Tết, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Hoàng Đức Hạnh khuyến cáo, người dân tránh những thói quen ăn uống không tốt cho sức khỏe, như ăn quá nhiều đồ ngọt, đồ chế biến sẵn, ăn quá mặn… Với người bệnh mạn tính nên tuân thủ điều trị, uống Thu*c theo chỉ định của bác sĩ, kiểm soát tốt huyết áp, đường máu và mỡ máu. Ngoài ra, trong tình hình dịch như hiện nay, mỗi người dân cần thực hiện tốt thông điệp “5K” (khẩu trang - khử khuẩn - khoảng cách - không tụ tập - khai báo y tế).

Hãy cài đặt Bluezone để bảo vệ mình, bảo vệ mọi người. Để cài đặt ứng dụng này trên điện thoại, cần thực hiện theo các bước sau:

Bước 1: Truy cập vào trang https://www.bluezone.gov.vn hoặc trực tiếp tải về tại App Store hay CH Play.

Bước 2: Sau khi tải về, ứng dụng sẽ yêu cầu cho phép sử dụng Bluetooth để ghi nhận tiếp xúc với những người dùng đã cài đặt Bluezone khác. Nếu chưa mở Bluetooth, hãy kéo thanh thông báo trạng thái và bật Bluetooth; hoặc vào Cài đặt, chọn Bluetooth và bật lên.

Bước 3: Sau khi cài đặt xong, bấm Quét xung quanh. Nếu có người ở gần bạn dưới 2m đã sử dụng Bluezone, ứng dụng sẽ tự động nhận diện những người dùng này và xếp vào danh sách đã tiếp xúc.

Mạng Y Tế
Nguồn: Hà Nội Mới (http://hanoimoi.com.vn/tin-tuc/Suc-khoe/990823/vua-chong-dich-vua-dieu-tri-kip-thoi)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY