Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Vui khỏe nhờ dưỡng sinh sau bữa ăn

Ngày Tết, bạn ăn nhiều và ăn những món bổ béo khó tiêu. Những thuật dưỡng sinh sau khi ăn sẽ giúp bạn dễ tiêu...
Ngày Tết, bạn ăn nhiều và ăn những món bổ béo khó tiêu. Những thuật dưỡng sinh sau khi ăn sẽ giúp bạn dễ tiêu, vui khỏe trong dịp Tết với người thân và bạn bè.

Nghe nhạc

sau bữa ăn bạn nên nghe nhạc nhẹ, như thể loại nhạc đồng quê, nhạc trữ tình... rất có lợi cho tiêu hóa và sức khỏe. Sách Thọ thế bảo nguyên viết: “Tỳ hợp với âm nhạc, nghe nhạc liền động mà nghiền thức ăn”. Các Đạo gia thường thuyết pháp “Tỳ nghe nhạc thì say”. Nghe nhạc êm dịu trong sáng trong và sau khi ăn khiến nguyên khí quy tông, vui mà tiêu hóa tốt, cơ thể sẽ khỏe mạnh.

Đi bộ thư thả

Sau khi ăn, bạn nên đi bộ thư thả giúp tinh thần khoan khoái, làm giảm mỡ máu, giảm huyết áp, giảm cân, dễ ngủ, tăng cường miễn dịch, phòng tránh béo phì, cải thiện chất lượng giấc ngủ.

Sách Nhiễm dưỡng chẩm trung phương có ghi “ăn xong đi vài trăm bước, rất có lợi cho cơ thể”. Sau khi ăn, đi bộ giúp tăng cường nhu động dạ dày ruột, hỗ trợ bài tiết dịch tiêu hóa và hấp thu thức ăn. Bạn chỉ lưu ý là không nên đi quá nhanh, không nên vận động mạnh, không nên ngồi hay nằm ngay.

Người già và người thể lực yếu mỗi phút đi khoảng 50-60 bước, người khỏe đi khoảng 70-80 bước.

Lựa chọn đồ ăn, thức uống hợp lý

Không uống nhiều rượu bia vì dễ bị cảm lạnh do thời tiết những ngày Tết ở miền Bắc thường lạnh; ở miền Nam nắng gió, say rượu bia đi lại ra nắng gió cũng rất bất lợi cho sức khỏe. Bạn cũng không nên ăn nhiều thức ăn béo như thịt mỡ, giò mỡ... vì rất khó tiêu. Tránh uống cà phê hay nước chè đặc vì sẽ gây mất ngủ, làm rối loạn nhiều chức năng tiêu hóa, tim mạch...

Súc miệng

Theo Danh y Trương Trọng Cảnh: “Ăn xong phải súc miệng, khiến răng không hư mà miệng thơm tho”. Nếu bạn súc miệng sau ăn sẽ đảm bảo độ ẩm và giữ vệ sinh khoang miệng, đồng thời kích thích các nụ vị giác trên lưỡi, tăng cường chức năng vị giác. Súc miệng sau ăn còn có tác dụng phòng chống bệnh răng miệng hữu hiệu, bảo vệ tốt răng miệng, giúp tiêu hóa tốt.

BS. Trần Xuân Hồng

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (http://suckhoedoisong.vn/vui-khoe-nho-duong-sinh-sau-bua-an-n126981.html)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

  • Người cao tuổi là đối tượng cần được chăm sóc đặc biệt về dinh dưỡng vì cơ thể người cao tuổi thường đã bị lão hóa, chức năng của các cơ quan, bộ phận đều bị suy giảm và hay mắc các bệnh mạn tính.
  • Đột tử là ch*t đột ngột, gặp không chỉ ở người cao tuổi mà ngay cả ở người tuổi chưa cao và phần lớn là những người có bệnh tim mạch, cao huyết áp, xơ vữa động mạch, rối loạn chức năng thần kinh vận động não.
  • Theo báo cáo của Viện nghiên cứu phòng chống ung thư Việt Nam chỉ ra, nguyên nhân chủ yếu gây ra bệnh ung thư có thể là do các loại hóa chất độc hại có trong thức ăn hàng ngày.
  • Cả nhà cháu có vấn đề về tiêu hóa nên bữa ăn gia đình luôn được chú trọng.
  • Gần đây tôi hay uống nước trước khi ăn vì khát. Đến bữa cơm chỉ ăn được ít và ăn không ngon.
  • Mùa xuân, tiến hành tự xoa bóp có tác dụng điều hòa âm dương, lưu thông khí huyết, nâng cao năng lực hoạt động của các cơ quan tạng phủ.
  • Ngũ vận lục khí, gọi tắt là “vận khí”, là khoa dự báo học cổ đại, chuyên nghiên cứu các quy luật tổng quát của thời tiết, khí hậu hàng năm cùng tác động của chúng đối với sức khỏe và tật bệnh.
  • Bệnh suy nhược thần kinh - còn gọi là tâm căn suy nhược được xác định là do căn nguyên tâm lý (chấn thương tinh thần, stress...) gây nên.
  • Chào Mangyte.vn, Tôi nghỉ hưu được mấy tháng nay, giờ tôi muốn tập dưỡng sinh cho khỏe người. Tôi tính đi học một lớp cho có bài bản rồi sẽ về tập ở nhà. Vậy, tôi có thể đến học ở đâu? Nhờ Mangyte.vn chỉ giúp. Tôi cám ơn nhiều. (Hoàng Tuấn - tranhoang…@gmail.com)
  • Từ khắp các nơi trên thế giới, rất nhiều người muốn biết xem Samantha rồi sẽ làm món gì tiếp theo cho con gái cưng của mình.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY