Tin y tế hôm nay

Tin y tế

WHO cảnh báo khả năng xuất hiện nhiều biến thể COVID-19 nguy hiểm hơn Delta

Đại dịch chưa thể kết thúc. Sự gia tăng về các ca bệnh mới trên toàn cầu đã làm nổi bật những thách thức liên tục do đại dịch gây ra

Tại phiên họp thứ 138 của Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC), Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus, đã phát biểu rằng số ca mắc COVID-19 càng gia tăng thì càng có nhiều biến thể mới xuất hiện, thậm chí còn có thể nguy hiểm hơn cả biến thể Delta. Ông cũng nói về khả năng nhiều biến thể xuất hiện thì khả năng một trong số chúng kháng lại các loại vaccine hiện có cũng tăng lên. Điều này có thể khiến công cuộc chống dịch COVID-19 phải "bắt đầu lại từ đầu.

Người đứng đầu WHO nhận định thế giới đang đứng trước một làn sóng dịch COVID-19 khác và một trong những nguyên nhân xuất phát từ việc tiếp cận vaccine.

Giáo sư Didier Houssin, chủ tịch Ủy ban COVID-19 khẩn cấp của WHO, cho biết: "Đại dịch chưa thể kết thúc. Sự gia tăng về các ca bệnh mới trên toàn cầu đã làm nổi bật những thách thức liên tục do đại dịch gây ra".

Ông cho biết 1,5 năm sau khi WHO lần đầu tiên tuyên bố Tình trạng khẩn cấp y tế toàn cầu (PHEIC) - mức cảnh báo cao nhất - chúng ta vẫn đang chạy theo loại virus này và nó cũng vẫn đang chạy theo chúng ta. Hiện tại, 4 biến thể COVID-19 đang thống trị bức tranh đại dịch toàn cầu là Alpha, Beta, Gamma và Delta. Trong số các biến thể này, Delta là biến thể đang lây lan nhanh chóng, thống trị các trường hợp nhiễm bệnh trên toàn cầu.

Nhưng Ủy ban cảnh báo rằng điều tồi tệ hơn có thể còn ở phía trước với khả năng cao xuất hiện và lan rộng của các biến thể mới đáng lo ngại nguy hiểm hơn. WHO tuyên bố các biến thể được coi là "đáng lo ngại" khi chúng dễ lây truyền hơn, gây ch*t người nhiều hơn hoặc vaccine không có hiệu quả.

Tổng giám đốc who cho biết, biến thể delta hiện đã có mặt tại hơn 111 quốc gia và biến thể covid-19 này sẽ tiếp tục thống trị trên phạm vi toàn cầu trong thời gian tới.

WHO kêu gọi tất cả các quốc gia đẩy mạnh việc tiêm chủng cho ít nhất 10% dân số nước mình vào tháng 9, ít nhất 40% vào cuối năm 2021. Mục tiêu WHO hướng đến là 70% người dân ở tất cả quốc gia được tiêm vaccine vào giữa năm sau.

Mạng Y Tế
Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/who-canh-bao-kha-nang-xuat-hien-nhieu-bien-the-covid-19-nguy-hiem-hon-delta-20210721193109571.chn)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY