Tin y tế hôm nay

Tin y tế

WHO ngừng thử nghiệm Thuốc sốt rét chữa Covid-19

Thụy Sĩ-Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã đình chỉ thử nghiệm Thuốc sốt rét hydroxychloroquine trên bệnh nhân Covid-19 do lo ngại về độ an toàn.

Tuyên bố được Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus đưa ra ngày 25/5, trong cuộc họp tại thành phố Geneva, Thụy Sĩ. Dựa trên ý kiến của Hội đồng Giám sát An toàn Dữ liệu, các nhà khoa học sẽ dừng sử dụng hydroxychloroquine trong Chương trình Thử nghiệm các Thuốc điều trị trên những bệnh nhân đầu tiên tại Na Uy và Tây Ban Nha (Solidarity Trial).

Thử nghiệm này so sánh sự an toàn và hiệu quả của bốn loại Thuốc riêng biệt hoặc phối hợp chúng với nhau, chống lại Covid-19. Đây là một chương trình mang ý nghĩa lịch sử, sẽ giảm đáng kể thời gian cần thiết để chứng minh tác dụng của những Thuốc này trên bệnh nhân nhiễm nCoV.

Dù nghiên cứu về hydroxychloroquine bị đình chỉ, các loại Thuốc khác vẫn nằm trong chương trình. Nhóm điều hành Solidarity Trial đã đi đến quyết định này sau cuộc họp ngày 23/5. 

"Tôi muốn nhắc lại rằng Thuốc sốt rét chỉ được đánh giá là an toàn khi sử dụng cho bệnh nhân mắc các chứng tự miễn hoặc sốt rét", ông Tedros khẳng định.

WHO cho biết sẽ tiếp tục cập nhật khi có thêm các thông tin cần thiết. 

Trước đó, hydroxychloroquine nhận được sự chú ý của công chúng khi Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố đây là loại Thuốc giúp "lật ngược thế cờ" trong cuộc chiến với đại dịch. Tuy nhiên, ngày 22/5, tạp chí Lancet công bố một nghiên cứu về tác dụng phụ của Thuốc đối với bệnh nhân Covid-19 phải nhập viện. Các nhà khoa học chỉ ra rằng người dùng có tỷ lệ Tu vong và các vấn đề tim mạch cao hơn. Họ cũng nhấn mạnh chưa thể khẳng định liệu Thuốc có hiệu quả điều trị cho các bệnh nhân hay không.

Trước đó, WHO từng khuyến cáo người dân và bác sĩ không tự ý dùng hydroxychloroquine. 

Hiện Việt Nam không sử dụng Thuốc sốt rét điều trị bệnh nhân Covid-19. Cục Quản lý Dược  cũng đã yêu cầu các cơ sở bán lẻ trên toàn quốc không tăng giá bán, không găm hàng, tích trữ gây ra tình trạng khan hiếm trên thị trường đối với các Thuốc có chứa hoạt chất chloroquin/hydroxychloroquin.

Thục Linh (Theo Reuters)

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/who-ngung-thu-nghiem-thuoc-sot-ret-chua-covid-19-4105104.html)

Tin cùng nội dung

  • Táo Quân cuối năm sắp đến, và một câu hỏi đang đặt ra cho tất cả chúng ta là: Táo Y tế sẽ nói gì trong một năm đầy biến động? Để cung cấp một cái nhìn khách quan, tôi xin góp vài dòng phân tích những nội dung nên và không nên châm biếm.
  • Xương người cổ đại là một trong những vật liệu quan trọng giúp khoa học hiểu thêm về quá trình phát triển của căn bệnh sốt rét
  • Sốt rét là bệnh gây nên bởi ký sinh trùng Plasmodium truyền từ người sang người, nhưng gần đây các nhà khoa học còn phát hiện Thuốc kháng sinh có đóng góp không nhỏ làm tăng lây truyền bệnh sốt rét.
  • Trung tâm Nghiên cứu Ung thư thuộc Đại học Illinois Mỹ (UOI) hiện đang bắt tay vào thử nghiệm một loại Thuốc trị ung thư mới có tên là PAC-1.
  • Theo Trung tâm Kiểm soát dịch bệnh báo cáo, mỗi năm có hơn 1,5 triệu người trên toàn cầu, Ch?t do các bệnh mà muỗi gây ra. Muỗi không chỉ gây khó chịu, mà còn là một trong số những sinh vật nguy hiểm nhất thế giới.
  • Các nhà khoa học Đại học London (Anh) đã phát hiện tác dụng điều trị ung thư kết trực tràng của một loại Thuốc chữa sốt rét có tên là artesunate.
  • Các nhà khoa học Pháp đã thử nghiệm thành công máu người nhân tạo được chế tạo từ tế bào gốc trên cơ thể người.
  • Các nhà khoa Anh tại ĐH London đã phát hiện tác dụng điều trị ung thư kết trực tràng của một loại Thuốc chữa sốt rét artesunate thông dụng.
  • Trẻ sơ sinh là những sinh linh bé bỏng đáng yêu nhưng cũng là những đối tượng bí ẩn của khoa học. 5 thử nghiệm dưới đây được xem là độc đáo và thú vị lần đầu tiên được thực hiện ở nhóm đối tượng này.
  • Bệnh sốt rét (Malaria) là một bệnh nhiễm trùng rất nghiêm trọng, mà bạn có thể mắc phải từ một vết cắn của muỗi mang mầm bệnh. Các triệu chứng phổ biến nhất, là sốt và mệt mỏi giống cảm cúm. Bệnh sốt rét có thể xảy ra trong vòng một năm, sau khi đi du lịch đến khu vực có bệnh sốt rét. Việc điều trị kịp thời bệnh sốt rét là cấp thiết, nếu không điều trị có thể Tu vong.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY