Làm đẹp hôm nay

Ta thường nói cái này đẹp, cái kia xấu; đọc bài văn khen hay, nhìn bức tranh khen khéo, nghe đàn mà cảm động, xúc cảnh mà hứng hoài. Bấy nhiêu thứ đều gợi ra trong tâm tình ta một cái cảm riêng, nhà tâm lý gọi là “mỹ cảm”

Xà bông - sữa tắm: Da nào, loại nấy

Cảm giác thư thái được hòa mình vào làn nước mát lạnh sẽ giảm đi nhiều lần nếu thiếu xà bông hoặc sữa tắm. Nhưng loại nào mới phù hợp với làn da thì không phải ai cũng biết.

Xà bông - Sữa tắm: So bì cao thấp

Chúng ta thường ưu ái sữa tắm hơn xà bông cục bởi: Sẽ không vấn đề gì khi bạn dùng chung sữa tắm, còn dùng chung xà bông lại là chuyện khác; nó dịu nhẹ hơn so với xà bông; với sữa tắm, bạn tha hồ lựa chọn mùi hương ưa thích…

Nhưng thực tế, dù là xà bông hay sữa tắm thì đều gồm các thành phần mỡ động vật, chất kiềm và sô đa nên có tác dụng tẩy sạch chất bẩn bám trên da. Và sữa tắm thực chất cũng là một loại xà bông béo, được thêm glycerin (có tác dụng hòa tan chất béo thừa trong nước) tạo ra một dung dịch đục như sữa.

Ngoài ra, người ta còn cho vào sữa tắm các chất làm ẩm khác như sáp ong, dầu mè, dầu ô liu, các loại hương liệu, vitamin E, B5... Như vậy, theo nguyên tắc thì xà bông vẫn là sản phẩm tự nhiên hơn so với sữa tắm.

Sau một thời gian dài bị lấn át bởi sữa tắm, xà bông đang quay trở lại với một diện mạo mới. Được làm từ các chất liệu tự nhiên (sáp ong, sữa dừa, ô liu…), không kiềm, không hóa chất, loại xà bông này được ưu ái gọi tên là xà bông xanh hay xà bông thiên nhiên. Nó thường được dùng trong các spa và giá thành của nó thậm chí còn đắt hơn cả sữa tắm thông thường.

Xà bông diệt khuẩn thông thường có khả năng diệt khuẩn nhưng lại diệt luôn cả những vi sinh có lợi, làm mất khả năng tự sản xuất men tự vệ để chống lại vi khuẩn trên da. Bởi thế khi dùng loại này, bạn nên dùng xen kẽ với sữa tắm.

Nên chọn loại nào?

1. Da nhờn

Đi kèm với da nhờn thường là mụn, cảm giác dính ướt và mồ hôi. Để khắc phục tình trạng này bạn nên chọn xà bông trung tính, các loại sữa tắm chứa thành phần kháng khuẩn, có công dụng tẩy dầu, chất nhờn trên da như: salicylic, riclosan, bentonite... Các sản phẩm chứa các tinh chất làm dịu như bạc hà, oải hương, cam thảo, cam, nho, chanh sẽ mang lại cảm giác sảng khoái cho làn da.

Bạn cần tránh xa các loại xà bông béo, các sản phẩm có chất làm ẩm. Chất béo thừa trong sản phẩm sẽ làm da ẩm, dễ bám bụi sinh ra mụn và nhiễm trùng. Để an toàn bạn nên chọn loại có ghi rõ “dành riêng cho da nhờn”.

2. Da khô

Bạn nên chọn sản phẩm làm sạch có độ kiềm thấp nhưng chứa thành phần giữ ẩm cao.

Các loại sữa tắm chứa vitamin chống lão hóa da như A, E được xem là sự lựa chọn lý tưởng cho da khô, ngoài ra xà bông béo cũng khá phù hợp với bạn.

Các loại xà bông, sữa tắm chiết xuất từ oliu, xoài, hương thảo sẽ làm dịu và mang lại cho làn da vẻ tươi sáng.

3. Da thường và da hỗn hợp

Những loại xà bông, sữa tắm chiết xuất từ thảo mộc thiên nhiên như trà, dưa leo, bạc hà, oải hương... sẽ tẩy sạch mà không làm khô da. Với da thường, bạn chỉ cần lưu ý cho từng mùa.

Mùa đông, hanh khô nên dùng xà bông béo hoặc sữa tắm để tránh khô da; mùa hè, nắng nóng thì dùng xà bông trung tính để không bị nổi mụn.

4. Da nhạy cảm

Hiện có khá nhiều loại sữa tắm, xà bông dịu nhẹ dành riêng cho da nhạy cảm; thường chứa provitamin B5 làm lành nhanh tổn thương trên da.

Bạn nên tránh các sản phẩm có thành phần tạo mùi nhân tạo; sữa tắm tạo bọt có chứa muối sunphat natri vì chúng có thể khiến da bạn bị mẩn, ngứa. Bạn có thể dùng thử trên một vùng da nhỏ để chọn loại phù hợp.

5. Da nhiễm trùng

Khi da bị nhiễm trùng thực sự, có chỉ định của bác sĩ da liễu thì việc sử dụng xà phòng diệt khuẩn mới hữu ích, hợp lý và an toàn, còn các trường hợp khác phải thận trọng vì loại xà phòng này sẽ diệt hết vi khuẩn có lợi sống cộng sinh ở da. Bình thường các vi khuẩn này tiêu thụ các chất bã và thải các chất làm ổn định độ pH của da, có khả năng ngăn cản sự phát triển của các vi sinh vật có hại.

Ngay sau khi sử dụng xà phòng diệt khuẩn, các vi sinh vật có lợi sẽ bị tiêu diệt, độ pH của da thay đổi, làm yếu đi khả năng chống đỡ, chống trả các vi sinh vật gây bệnh có hại khác, do đó da dễ bị nhiễm trùng, nổi mụn, mẩn. Sử dụng xà phòng diệt khuẩn hợp lý sẽ phát huy được tác dụng khử trùng tay cho các nhân viên chế biến thực phẩm hoặc nhân viên y tế trước khi làm việc.

La Giang

Theo tạp chí Sống Khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/lam-dep/xa-bong--sua-tam-da-nao-loai-nay-26740/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY