Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Xác định nguyên nhân cá nuôi lồng trên sông Bồ bị chết hàng loạt

(MangYTe) Ngày 25/5, thông tin từ Chi cục Thuỷ sản tỉnh Thừa Thiên-Huế, đã tìm ra nguyên nhân cá lồng nuôi trên sông Bồ bị chết trong thời gian dài.

Trước đó, trên địa bàn xã quảng phú và quảng thọ, huyện quảng điền, tỉnh thừa thiên- huế đã xảy ra hiện tượng cá trắm cỏ nuôi lồng trên sông bồ bị chết khiến người dân hết sức lo lắng.

Trong thời gian dài, cá nuôi lồng trên sông Bồ bị chết hàng loạt

Chi cục thủy sản tỉnh thừa thiên- huế đã phối hợp với địa phương lấy mẫu nước đo các yếu tố môi trường; phối hợp cùng với khoa thủy sản – đại học nông lâm huế lấy mẫu cá chết tại hiện trường và phát hiện dấu hiệu bệnh lý như: mang xuất hiện các vùng mất sắc tố có màu xám vàng, các phiến mang sưng và dính vào nhau, kết dính ở biểu mô mang, hoại tử các phiến mang…

Kết quả kiểm xét nghiệm cho thấy, cá trắm cỏ nuôi lồng tại thôn Phước Yên, xã Quảng Thọ, huyện Quảng Điền bị chết do nhiễm tác nhân gây bệnh nấm mang Brachiomyces sanguinis.

Cơ quan chức năng xác định nguyên nhân cá chết do nhiễm nấm mang Brachiomyces sanguinis

Theo Chi cục Thuỷ sản tỉnh Thừa Thiên- Huế, bệnh này khá nghiêm trọng và chưa có thuốc để trị dứt điểm. Do đó, người dân nên phải loại bỏ ngay các con cá bị bệnh  trong lồng; Tăng cường cung cấp ô-xy cho lồng nuôi bằng cách bố trí hệ thống sục khí hoặc các thiết bị bơm đảo nước tạo dòng chảy để tăng cường hàm lượng oxy.

Không để thức ăn quá dư thừa làm ô nhiễm môi trường bằng cách quản lý cho ăn và chăm sóc như giảm khẩu phần cho ăn hàng ngày, bổ sung vitaminc liều lượng 30mg/kg thức ăn, luyện và chuyển dần việc cho cá ăn thức ăn công nghiệp để tăng cường sức đề kháng; sử dụng hóa chất để kiểm soát dịch bệnh bằng phương pháp ngâm và treo túi thuốc trị nấm: pronopol theo liều lượng khuyến cáo của nhà sản xuất.

Mạng Y Tế
Nguồn: Kinh tế nông thôn (https://kinhtenongthon.vn/xac-dinh-nguyen-nhan-ca-nuoi-long-tren-song-bo-bi-chet-hang-loat-post50212.html)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

  • ​Thủ tướng Chính phủ vừa có ý kiến chỉ đạo về việc sửa đổi Thông tư số 20/2014/TT-BKHCN ngày 15/7/2014 quy định việc nhập khẩu máy móc, thiết bị, dây chuyền công nghệ đã qua sử dụng.
  • Ước tính mỗi năm tại khu vực nông thôn khối lượng rác thải sinh hoạt phát sinh 6,6 triệu tấn/năm, tỷ lệ thu gom rác thải ở vùng ven đô đạt 80%, còn một số vùng sâu, xa chỉ đạt 10%...Ô nhiễm môi trường nông thôn đang ảnh hưởng xấu đến chất lượng cuộc sống và sức khỏe người dân
  • Nhiễm giun đường ruột là bệnh phổ biến ở nước ta, do khí hậu nóng ẩm, môi trường ô nhiễm, thói quen ăn uống thiếu vệ sinh.
  • Thời tiết chuyển mùa là điều kiện thuận lợi cho rất nhiều bệnh lây qua đường hô hấp phát triển, đặc biệt là viêm dây thanh quản.
  • Tôi 63 tuổi hay bị mất ngủ đã dùng nhiều Thuốc ngủ, nhưng giấc ngủ không ngon, tỉnh dậy người mệt mỏi, hay nhức đầu.
  • Sau khi bão đi qua, tình trạng ô nhiễm môi trường là những yếu tố thuận lợi để bệnh tật phát sinh
  • Hiện nay, tình trạng xe chở vật liệu, rác thải... làm rơi vãi gây ô nhiễm môi trường, nguy hiểm cho phương tiện không còn chỉ là những chuyện vặt như thứ rác thải rơi ra.
  • Ô nhiễm môi trường ảnh hưởng rất lớn đến đời sống của nhiều người dân trên thế giới. Không những thế, mối đe dọa này đang từng ngày gây nhiều tổn hại đối với sức khỏe của con người trong đó có trẻ em.
  • Mùa hè, thời tiết nóng nực, ra mồ hôi nhiều cộng với ô nhiễm môi trường, bụi bặm… nếu vệ sinh da không tốt sẽ là cơ hội cho bệnh nấm ngoài da phát triển hoặc gây nhiễm khuẩn da,
  • Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải vừa có ý kiến chỉ đạo về việc giải quyết tình trạng ô nhiễm môi trường làng nghề tại xã Sơn Đồng, huyện Hoài Đức, thành phố Hà Nội.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY