Khoa học hôm nay

Xây 7 nhà máy sản xuất vắc xin, Bill Gates vẫn bị cáo buộc cố tình tạo ra COVID-19 để thu lợi cá nhân

Một loạt các thuyết âm mưu và tin tức giả mạo trên Internet cáo buộc Bill Gates đã tạo ra Covid-19 để kiếm lời nhờ bán vắc xin trị bệnh.

Theo điều tra của tờ New York Times (NYT), nhiều thuyết âm mưu phát tán trên mạng đã sử dụng một đoạn video ghi lại bài phát biểu của Bill Gates tại hội thảo TED trong năm 2015. Vào thời điểm đó, tỷ phú công nghệ đã cảnh báo mối đe dọa lớn nhất đối với thế giới là virus và các bệnh truyền nhiễm, thay vì chiến tranh hạt nhân.

Tuy nhiên, một nhóm những người chống vắc xin và các học giả cánh hữu đã cố tính bóp méo lời cảnh báo của Bill Gates, cho rằng vị tỷ phú này đã biết trước về COVID-19. Đồng thời, những người này coi phát biểu của Bill Gates như một minh chứng cho thấy người sáng lập Microsoft ‘có chủ ý’ tạo ra một trận đại dịch nhằm thu lợi cá nhân bằng việc bán vắc-xin. Đây cũng là thuyết âm mưu được lan truyền mạnh nhất trên Internet.

Trong khi đó, một số thuyết âm mưu khác lại cho rằng Bill Gates là thành viên của một ‘hội kín’ muốn dùng dịch bệnh để làm giảm bớt dân số và xây dựng một hệ thống giám sát trên toàn cầu.

Mặc dù đóng góp nhiều cho cuộc chiến chống dịch Covid-19 nhưng Bill Gates lại bị 'vu oan' là người đứng sau và phát tán loại virus này để kiếm lời

Đáng chú ý, làn sóng nghi ngờ tỷ phú giàu thứ hai thế giới càng lan rộng khi một số đối tượng đã dẫn lại thông tin về một buổi hội thảo được quỹ từ thiện Bill & Melinda Gates tài trợ và đồng tổ chức với Viện An ninh Sức khoẻ của Đại học John Hopkins vào tháng 10/2019.

Được biết đến dưới tên gọi "Sự kiện 201" (Event 201), đây là một cuộc tập dượt y tế quy tụ các chuyên gia y tế, chuyên gia chính sách và phân tích kinh doanh hàng đầu trên thế giới. Tại đây, các chuyên gia đã bàn luận về việc thế giới sẽ phản ứng ra sao dựa trên giả thuyết về sự xuất hiện của một chủng loại virus nguy hiểm mới. Mặc dù sự kiện này đã được tổ chức vài lần trước đây, nó vẫn thổi bùng lên các thuyết âm mưu về mối liên quan giữa Bill Gates và COVID-19,

Trên tài khoản Instagram của Bill Gates, có thể thấy rất một loạt chỉ trích của một bộ phận dân mạng nhắm vào Bill Gates, với những bình luận như "Tội ác chống lại loài người" hay "Ông thậm chí còn không phải là bác sĩ".

Thậm chí, một số nhân vật chính trị nổi tiếng như Robert F. Kennedy Junior, cháu trai của cố tổng thống Mỹ John F. Kennedy đã đăng tải một loạt bài viết trên trang Instagram của mình nhắm tới CEO của Microsoft.

"Làm thế nào mà người đàn ông giàu thứ hai thế giới lại được lãnh quyền điều hành chính sách y tế thế giới mà không cần bầu cử hay bổ nhiệm, thậm chí không bị giám sát và không cần phải chịu trách nhiệm?", ông Robert F. Kennedy Junior - một trong người ủng hộ trào lưu chống vắc xin viết.

Bill Gates đã chi ra khoảng 250 triệu USD để nghiên cứu vắc xin phòng COVID-19

Tuy nhiên, tỷ phú giàu thứ hai thế giới đã từ chối bình luận khi được hỏi phản ứng về những thuyết âm mưu nói trên cũng như các chỉ trích của một bộ phận dư luận. Thay vào đó, Bill Gates tiếp tục rót thêm 150 triệu USD thông qua quỹ từ thiện Bill & Melinda Gates. Cùng với 100 triệu USD đã chi ra trước đó, khoản tài chính này sẽ phục vụ cho việc nghiên cứu phát triển các xét nghiệm chẩn đoán nhanh và chính xác hơn hơn, cũng như tìm ra phương pháp điều trị và vắc-xin hiệu quả.

Bill Gates cũng bày tỏ tham vọng tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho toàn bộ 7 tỷ người trên Trái Đất sau khi đưa ra lời kêu gọi hợp tác trên toàn cầu. Ông cũng đã khẳng định sẽ cố gắng dồn tiền xây dựng nhà máy sản xuất cho 7 loại vắc-xin COVID-19 tiềm năng - một công việc có thể phung phí hàng tỷ USD khi chỉ có 2 nhà máy được chọn cuối cùng sẽ đi vào hoạt động.

Vị tỷ phú cũng cho biết việc xây dựng nhà máy nên được bắt đầu ngay trong khi các loại vắc-xin còn đang thử nghiệm. Trong trường hợp nhanh nhất, Gates tin rằng thế giới sẽ có vắc xin COVID-19 trong 18 tháng nữa.

Tổng hợp

Mạng Y Tế
Nguồn: SoHa (https://soha.vn/xay-7-nha-may-san-xuat-vac-xin-bill-gates-van-bi-cao-buoc-co-tinh-tao-ra-covid-19-de-thu-loi-ca-nhan-20200421213339237.htm)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY