Bệnh ung thư hôm nay

Xét nghiệm đầu tiên của Việt Nam cho phép phát hiện 14 chủng virus nguy cơ cao gây ung thư cổ tử cung, nhận diện mức độ hoạt động của virus.

Xét nghiệm đầu tiên của Việt Nam cho phép phát hiện 14 chủng virus nguy cơ cao gây ung thư cổ tử cung, nhận diện mức độ hoạt động của virus.

Tiến sĩ Hoàng Thị Diễm Tuyết, Giám đốc Bệnh viện Hùng Vương (TP HCM) cho biết Bộ Y tế vừa cho phép nơi này triển khai kỹ thuật xét nghiệm Aptima HPV trong tầm soát ung thư cổ tử cung đầu tiên trên cả nước. Hiện có nhiều loại xét nghiệm để chẩn đoán nhiễm HPV và phân nhóm nguy cơ của các chủng HPV. Tuy nhiên các xét nghiệm chỉ cho biết sự hiện diện của virus mà không chỉ ra được mức độ hoạt động của virus đó. 

"Xét nghiệm mới này giúp phát hiện thông tin 14 chủng HPV nguy cơ cao, kết quả dương tính chỉ ra người phụ nữ đã nhiễm HPV đang ở tình trạng hoạt động", bác sĩ Tuyết nói. Kỹ thuật này có độ nhạy cao trên 95%. Người thực hiện chỉ cần làm thủ công ở khâu lấy mẫu, tất cả công đoạn phân tích còn lại máy sẽ tự thực hiện và cho ra kết quả cuối cùng. Điều này giúp hạn chế tác động của các yếu tố bên ngoài làm sai lệch kết quả.

Có hơn 100 chủng HPV khác nhau. Ảnh minh họa: ecancer.

Thống kê của WHO cho thấy, trên thế giới cứ mỗi hai phút có một phụ nữ Tu vong vì ung thư cổ tử cung. Nếu được phát hiện và điều trị sớm thì bệnh có thể hoàn toàn chữa khỏi. Nhiễm HPV được xem là nguyên nhân hàng đầu gây ung thư cổ tử cung.

Ước tính 50-80% phụ nữ sẽ nhiễm HPV trong cuộc đời nhưng không phải tất cả đều là ung thư. Hơn 80% nhiễm HPV là tự khỏi, chỉ khi nào một người tái nhiễm nhiều lần chủng HPV nguy cơ cao, làm tổn thương tân sinh trong biểu mô không điển hình mới tiến triển đến ung thư cổ tử cung xâm lấn. 

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/suc-khoe/xet-nghiem-moi-tam-soat-ung-thu-co-tu-cung-3606539.html)

Tin cùng nội dung

  • Bất chấp những tranh cãi về khả năng gây ung thư hoặc tác dụng phòng ngừa ung thư từ nhiều nghiên cứu, trà yerba mate vẫn tiếp tục được cho là thức uống sức khỏe và được bày bán trên thị trường Việt Nam với nhiều mẫu mã, hình thức và công dụng giúp giảm cân, phòng ngừa lão hóa, tăng cường hệ miễn dịch. Những phát hiện trái ngược này dẫn tới những nghi vấn rằng mate là thức uống bổ dưỡng hay nguy cơ đối với sức khỏe, nhất là ung thư đầu – cổ.
  • Ung thư vùng đầu – cổ thường bắt nguồn từ lớp tế bào gai nằm lót trong bề mặt ẩm ướt ở vùng đầu cổ (ví dụ như trong miệng, mũi, họng), và thường phát triển thành ung thư biểu mô tế bào gai. Ung thư vùng đầu – cổ cũng có thể bắt nguồn từ các tuyến nước bọt, nhưng tương đối ít gặp. Các tuyến nước bọt chứa nhiều loại tế bào có thể ung thư hóa, vì vậy có nhiều dạng ung thư tuyến nước bọt khác nhau.
  • Khói Thuốc lá gây hại cho cả người hút lẫn không hút Thuốc.
  • Niềm vui và nụ cười nở nhiều hơn trên môi những bệnh nhi ung thư của viện Nhi Trung ương khi được nhận quà Tết từ tay Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến chiều ngày 6/2.
  • 2 công ty dược phẩm phải trả tới 6 tỉ USD do những cáo buộc che giấu nguy cơ gây ung thư bàng quang của Thuốc Actos
  • Vitamin E là chất chống ôxy hóa, có thể bảo vệ cơ thể khỏi phản ứng có hại của các gốc tự do.
  • Những điều cần biết khi thực hiện xét nghiệm di truyền.
  • Dụng cụ tử cung (DCTC), là một dụng cụ nhỏ, hình chữ T, phía cuối của dụng cụ được nối với một sợi dây (sợi dây này sẽ được kéo ra ngoài cổ tử cung để có thể kiểm tra định kỳ xem dụng cụ vẫn ở đúng chỗ hay không)
  • Điều trị ung thư ảnh hưởng đến tất cả bộ phận của cơ thể, trong đó có răng miệng.
  • Ung thư tuyến giáp ở trẻ em là bướu nội tiết ác tính dạng đặc thường gặp thứ 3 và phổ biến nhất ở trẻ em.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY