Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Xét nghiệm máu mới có thể cải thiện sàng lọc ung thư gan

Các nhà nghiên cứu tại Viện Ung thư Quốc gia Hoa Kỳ mới đây cho biết, một xét nghiệm máu thử nghiệm có thể cải thiện sàng lọc cho dạng ung thư gan phổ biến nhất

theo nghiên cứu mới, xét nghiệm kiểm tra những người tiếp xúc với một số loại virus có thể tương tác với hệ thống miễn dịch và làm tăng nguy cơ ung thư biểu mô tế bào gan (hcc). ông xin wei wang, trung tâm nghiên cứu ung thư gan thuộc nci, trưởng nhóm nghiên cứu, cho biết, cùng với các xét nghiệm sàng lọc hiện có, xét nghiệm mới có thể đóng một vai trò quan trọng trong sàng lọc những người có nguy cơ phát triển hcc. xét nghiệm này có thể giúp các bác sĩ tìm và điều trị hcc sớm. phương pháp này tương đối đơn giản và không tốn kém vì chỉ cần một mẫu máu nhỏ.

Xét nghiệm máu tương đối đơn giản và không tốn kém.

các nhà nghiên cứu cho hay, nhiều xét nghiệm sàng lọc phát hiện các tính năng của tế bào ung thư, nhưng các tính năng đó có thể thay đổi theo thời gian và không phải tất cả các tế bào ung thư trong khối u đều có cùng đặc điểm. thay vì tập trung vào các tế bào, thử nghiệm mới phát hiện các đặc điểm của môi trường ung thư - các dấu hiệu bị bỏ lại bởi các virus trong quá khứ.

nhiễm vi rút viêm gan b, viêm gan c, hoặc xơ gan là một trong những yếu tố làm tăng nguy cơ mắc hcc. nếu được phát hiện sớm, hcc có thể được chữa khỏi. tuy nhiên, hầu hết bệnh nhân được chẩn đoán khi ung thư tiến triển và thường không thể chữa được. các chuyên gia khuyên, những người có yếu tố nguy cơ nên kiểm tra hcc 6 tháng/lần.

hiện, các nhà nghiên cứu đang nghiên cứu thêm và lên kế hoạch đánh giá trong các thử nghiệm lâm sàng.

Hà Nam

((Theo webmd.com 16/6/2020))

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/xet-nghiem-mau-moi-co-the-cai-thien-sang-loc-ung-thu-gan-n175862.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY