Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Xoắn khuẩn hiếm gặp khiến người đàn ông suy đa tạng

Hà Nội-Người đàn ông 49 tuổi không mắc sốt xuất huyết, cúm hay Covid nhưng sốt ba ngày và đau hai bắp chân tăng dần không rõ nguyên nhân.

Thạc sĩ, bác sĩ Vũ Mạnh Cường, Phụ trách khoa Bệnh Nhiệt đới, Bệnh viện E, cho biết người bệnh không xuất huyết dưới da hay phù nề, kết quả siêu âm mạch bắp chân cũng không cho thấy tắc mạch, nhưng suy gan, thận, tổn thương hệ tiết niệu, chỉ số creatine kinase cho thấy mức enzyme gây tổn thương cơ bắp cao. Bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân nhiễm xoắn khuẩn Leptospira.

Xoắn khuẩn leptospira gây bệnh truyền nhiễm cấp tính, lây truyền chủ yếu qua vùng tổn thương của da, niêm mạc. người mắc khuẩn này có thể bị nhiễm độc toàn thân và tổn thương gan, thận. người tiếp xúc với bùn đất, chất thải động vật, làm ruộng hoặc làm việc ở vùng đầm bùn lầy, có nước đọng... dễ nhiễm khuẩn.

Tuy nhiên, người đàn ông nói trên không có tiền sử dịch tễ như tiếp xúc bùn lầy, nguồn chất thải của động vật. Trong thời gian dài, ông chỉ ở thành phố, do đó bác sĩ không tìm được nguồn lây bệnh.

Xoắn khuẩn Leptospira. Ảnh: Yale School of Medicine

Theo bác sĩ cường, xoắn khuẩn leptospira ít gặp, có thể trở nặng nếu không được điều trị kịp thời. khi vi khuẩn xâm nhập vào gan, thận, màng não, tim, phổi, thượng thận, bệnh nhân sẽ bị tổn thương các tạng này. ví dụ tổn thương gan do leptospira gây triệu chứng vàng da, vàng mắt và rất dễ bị nhầm lẫn với các bệnh lý khác; trường hợp tổn thương thận nếu không can thiệp kịp thời có thể nguy hiểm đến tính mạng.

Bác sĩ khuyến cáo người dân đi khám ngay khi có biểu hiện như mệt mỏi, đau cơ, vàng da, vàng mắt, tiểu ít... Người cần đặc biệt lưu ý là có yếu tố dịch tễ, ví dụ ở các tỉnh trung du, miền núi, tiếp xúc bùn lầy, chất thải động vật.

"Bệnh hiện đã có vaccine phòng ngừa, tuy nhiên người dân không nên chủ quan, trang bị đồ bảo hộ và vệ sinh cá nhân khi đi rừng, làm công việc nguy cơ cao nhiễm khuẩn", bác sĩ Cường khuyến cáo.

Chi Lê

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/xoan-khuan-hiem-gap-khien-nguoi-dan-ong-suy-da-tang-4521176.html)

Tin cùng nội dung

  • Theo Trung tâm Kiểm soát dịch bệnh báo cáo, mỗi năm có hơn 1,5 triệu người trên toàn cầu, Ch?t do các bệnh mà muỗi gây ra. Muỗi không chỉ gây khó chịu, mà còn là một trong số những sinh vật nguy hiểm nhất thế giới.
  • Chủ tịch thành phố yêu cầu dừng việc chặt hạ thay thế cây xanh trên một số tuyến phố để rà soát, phân loại, đưa ra các tiêu chí cụ thể.
  • Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Thế Thảo cho rằng, việc thông tin không đầy đủ khiến người dân hiểu thành phố có một đề án, một chiến dịch chặt hạ hơn 6.700 cây xanh. Đây cũng hoàn toàn không phải là vụ đấu thầu, đấu đá, chặt hạ cây để kiếm chác hay có nhóm lợi ích nào trong đó.
  • Ngày nay, chúng ta rất dễ dàng tìm kiếm trên mạng, những thông tin và lời khuyên về sức khỏe, và cũng không có gì đáng ngạc nhiên, khi nhiều người mắc phải “căn bệnh” có tên là cyberchondria, thuật ngữ mô tả, khi ai đó tự nghiên cứu các triệu chứng sức khỏe của mình trên mạng, tự cho rằng tình trạng của mình rất nguy kịch, sau đó tự chẩn đoán bệnh cho mình và thường là chẩn đoán sai.
  • Ngoài 4 tuyến phố hiến máu đã có, thành phố Hà Nội sắp có thêm một tuyến phố hiến máu nữa ở Thụy Khuê, quận Tây Hồ.
  • Một nhà khoa học Mỹ quả quyết, chứng trầm cảm nên được tái định nghĩa là một căn bệnh truyền nhiễm, thay vì một rối loạn cảm xúc.
  • Chào Mangyte. Xin vui lòng có thể cho tôi một vài địa chỉ phòng khám và số điện thoại liên lạc của những bác sĩ trên địa bàn Hà Nội chuyên về Nhi khoa được không ạ? Xin cảm ơn Mangyte rất nhiều ạ. (Minh Hòa - Long Biên - Hà Nội),
  • Chào Mangyte, Mình ở Thanh Hóa, bố mình bị sỏi mật có chỉ định phải mổ, mình muốn hỏi bệnh viện nào ở khu vực miền Bắc là tốt nhất? chi phí bao nhiêu? Rất mong Mangyte trả lời giúp mình. Cảm ơn. (Cao Thi Tuyen - Thanh Hóa)
  • Thấy chiếc taxi không chấp hành hiệu lệnh dừng xe, một chiến sỹ công an phường đứng trước đầu xe đã bị chiếc xe này hất lên nắp capo, chạy một đoạn dài trên phố.
  • Đỗ 2 trường Đại học, một trường Thủ khoa, 1 trường Á khoa, nhưng Trần Văn Cường (THPT Trần Phú - Hà Tĩnh) buồn lo nhiều hơn vui sướng, em còn không dám chắc liệu mình có thể đi học hay không vì gia cảnh quá khốn khó, éo le.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY