Kinh tế xã hội hôm nay

Xót lòng những vụ đuối nước thương tâm xảy ra ngay đầu hè

Cứ vào dịp hè lại có những thông tin về học sinh Tu vong do đuối nước. Mặc dù, thời gian qua, các cấp, ngành đã đưa ra nhiều giải nhằm ngăn ngừa đuối nước, nhưng số người Tu vong do đuối nước vẫn còn cao.

Theo thống kê một năm ở Việt Nam có gần 6.000 người trong đó có gần 2.000 trẻ em, bị ch*t do đuối nước. Tức là cứ 100.000 người dân có 5,9 người bị ch*t do đuối nước. Tỷ lệ này cao hơn mức trung bình của các nước ASEAN (5,2) và thế giới (4,3). Dù có rất nhiều biện pháp đã triển khai nhưng số người Tu vong do đuối nước ở Việt Nam còn rất lớn, đặc biệt đau xót là gần 2.000 trẻ em Tu vong do đuối nước mỗi năm.

Mới đây,ngày 27/5, một vụ đuối nước thương tâm xảy ra trên địa bàn xã Nin Thượng, thị xã Ninh Hòa, Khánh Hòa khiến 2 học sinh nữ thiệt mạng. Theo thông tin ban đầu, chiều 27/5, nhóm 3 học sinh cùng lớp ở Trường tiểu học Ninh Thượng (xã Ninh Thượng) rủ nhau ra đập Cùng trên địa bàn xã chơi đã gặp nạn, 2 học sinh nữ đã ch*t đuối, một em may mắn thoát ch*t nhưng vẫn trong tình trạng hoảng loạn.

Còn vào chiều ngày 26-5, tại thôn Đồng Chòi, xã Long Sơn (huyện Sơn Động, tỉnh Bắc Giang xảy ra vụ đuối nước thương tâm khiến hai trẻ em nam Tu vong.

Nạn nhân là cháu Nguyễn Văn Hùng SN 2011 và cháu Nguyễn Thành Trung SN 2010 là người cùng làng.

Theo thông tin chúng tôi có được, đêm qua ngày 25-5, tại khu vực thôn Đồng Chòi xảy ra mưa lớn. Đến chiều nay ngày 26-5, hai cháu đi chơi, không may trượt chân ngã xuống cống nước gần nhà rồi Tu vong.


Biết bơi chưa đủ mà mỗi người phải được trang bị kỹ năng ứng phó, xử lý để cứu người bị đuối nước.

Ngày 25/5, sau buổi tổng kết năm học 2018-2019 có 6 học sinh của trường THCS xã Quang Kim huyện Bát Xát, Lào Cai rủ nhau ra tắm suối. Trong khi tắm1 em có dấu hiệu bơi chới với nên 5 em còn lại bơi ra ứng cứu. Trong lúc hoảng loạn, bốn em bị đuối nước Tu vong, chỉ hai em kịp thoát lên bờ.

Cũng trong khoảng thời gian từ 23/5-25/5 tại tỉnh Quảng Bình cũng đã có 6 học sinh Tu vong vì đuối nước. Cụ thể, ngày 25/5 một em học sinh lớp 8 của trường THCS Xuân Trạch, Bố Trạch bị đuối nướ, trươc đó ngày 23/5, cũng đã xảy ra 2 vụ đuối nước thương tâm khác khiến 5 em học sinh T* n*n trên sông Gianh.

Nhằm hạn chế các T*i n*n Tu vong thương tâm do đuối nước, Phó thủ tướng chính phủ Nguyễn Đức Đam, trước đó đã phát động phong trào toàn dân tập bơi, phòng chống đuối nước.

Phó Thủ tướng chia sẻ, bơi không chỉ là một môn thể thao thú vị mà biết bơi, biết các kỹ năng phòng chống đuối nước là sự cần thiết để mỗi người vượt qua hiểm hoạ, nguy cơ đe doạ tính mạng của bản thân mình và có thể cứu mạng người khác. Biết bơi chưa đủ mà mỗi người phải được trang bị kỹ năng ứng phó, xử lý để cứu người bị đuối nước. Cùng với đó, các cấp, các ngành cần làm tốt công tác cảnh báo tại những nơi có nguy cơ xảy ra đuối nước như vực xoáy, sụt cát, nước sâu; hạn chế rủi ro thiên tai bằng các biện pháp như giữ rừng, cấm hút cát ven sông…

Theo Bộ Văn hóa Thể Thao Du lịch, tổng hợp báo cáo của các địa phương cho thấy, trung bình mỗi năm giai đoạn 2010 - 2015 có trên 3000 thanh thiếu nhi Tu vong do đuối nước, trong đó trẻ em dưới 16 tuổi khoảng 2200 em. Con số này được giảm xuống là 1.995 em trong năm 2017 và 782 em của 42/63 tỉnh/thành trong 6 tháng đầu năm 2018. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng trẻ em bị đuối nước là do trẻ em chưa biết bơi và thiếu kiến thức, kỹ năng phòng, chống đuối nước; người lớn thiếu quản lý, giám sát; do thiên tai bão lũ…

H.Nguyên

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/xot-long-nhung-vu-duoi-nuoc-thuong-tam-xay-ra-ngay-dau-he-n158151.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY