Bệnh thường gặp hôm nay

Bệnh thường gặp

Xót xa hình ảnh của người cây đầu tiên được phát hiện ở Việt Nam

Chân tay sù sì như gốc cây, không thể đi được mà phải bò bằng hai đầu gối, đó là tình cảnh rất đáng thương của anh Nguyễn Văn Sơn – sinh năm 1971 ở Tân Sơn, xã Gia Thuỷ, huyện Nho Quan, tỉnh Ninh Bình. Anh Sơn đã bị căn bệnh này hành hạ 40 năm nay.

Theo y văn, thế giới ghi nhận 501 bệnh nhân và trường hợp của anh sơn ở việt nam có thể sẽ nâng số này lên 502 bệnh nhân trên toàn thế giới.

Chúng tôi đến gia đình anh Sơn vào một ngày mưa như trút nước do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 3. Con đường về nhà anh Sơn vốn đã vất vả gặp mưa lại khó khăn hơn bội phần. Thế nhưng, khi gặp anh Sơn thì lại thấy những khó khăn của con đường chưa là gì với những khó khăn,đau đớn mà anh đã phải chịu đựng 40 năm qua do căn bệnh hoành hành.

Không giấu nổi những giọt nước mắt vì thương đứa con bất hạnh nhưng cũng chẳng thể chịu đau thay con, Bà Nguyễn Thị Dệt, mẹ anh Sơn cho biết: Từ khi sinh ra Sơn đã yếu và ở trên lòng bàn chân xuất hiện các mắt cá chân. Thế rồi các mắt cá chân trái lan sang chân phải. Đến năm 10 tuổi, vùng mắt cá ở lòng bàn chân bắt đầu xuất hiện những mụn cóc và dần xù xì ra, lúc đầu mềm sau đó cứng đơ lại.


Bàn tay mọc sù sì như gốc cây khiến anh không cầm nắm cũng như làm bất cứ việc gì

Thấy con bị như vậy, người làm mẹ cũng “đứng ngồi không yên”, bà Dệt gom góp chắt chiu những đồng tiền ít ỏi và mang con đi chữa “gõ cửa” khắp nơi, hễ có ai mách chỗ nào chữa được bệnh bà lại hi vọng đưa con tìm đến rồi lại thất vọng ra về. Đến năm 2000, anh Sơn ra Bệnh viện Bạch Mai chữa sau đó được giới thiệu sang Bệnh viện Y học cổ truyền trung ương nhưng đều không thuyên chuyển.

Cứ như thế, 40 năm anh sống chung với căn bệnh. Các mụn cóc chai sần, nứt nẻ khiến bàn tay và bàn chân của anh biến dạng. Lớp sừng ở lòng bàn chân, bàn tay mọc ra như rễ cây và khi già thì rụng khiến anh đau đớn vô cùng. Cứ mỗi lần đặt chân xuống đất là đau thấu xương. Anh phải đi lại bằng đầu gối. Ngày mưa cũng như ngày nắng, ngày bão lũ đến cũng đều phải nhờ vào hai cái đầu gối để thoát thân.


Bàn chân anh Sơn xù xì như gốc cây khiến anh không thể làm được việc gì

Gia đình anh Sơn thuộc diện vô cùng khó khăn. Bố anh là liệt sĩ đi B, hi sinh năm 1972, căn nhà chỉ vỏn vẹn 20 mét vuông hai mẹ con anh dựa vào nhau mà sống.

Quê anh vốn là vùng rốn lũ, chuyện ngập nhà cửa năm nào cũng xảy ra, mà nhà anh Sơn trước kia lại ở rìa làng nên cảnh chạy lũ năm nào cũng có. Khi lũ đến người bình thường chạy còn khó mà anh Sơn lại phải dùng đầu gối để chạy thì bất tiện đến nhường nào. Thương anh, họ hàng lại gom tiền mua cho hai mẹ con mảnh đất và dựng tạm căn nhà để có chỗ chui ra chui vào, thế nhưng trận lũ lịch sử năm 2017 cuốn trôi tất cả. Mẹ con anh lại rơi vào cảnh “màn trời, chiếu đất”, những người cô, chú anh em họ hàng của anh Sơn lại gom góp xây dựng cho mẹ con anh gian nhà 20m vuông mà hai mẹ con đang ở. Căn nhà được lát gạch men để anh có thể bò đi bò lại trong nhà.

Cuộc sống “mẹ góa, con côi” đã khổ, căn bệnh quái ác lại hành hạ khiến anh khổ hơn. Mẹ anh cũng đau ốm quanh năm bà chỉ giúp anh cơm cháo qua ngay. Đi viện hay đi khám ở đâu đều nhờ anh em họ hàng xa gần.

Bà Nguyễn Thị Trang – cô ruột của anh Sơn cho biết, lúc anh Sơn còn nhỏ và đi học thì bà là người đưa anh đi. Thương cháu, bà cõng cháu đi học nhưng chỉ được đến năm lớp 7 rồi sau đó không đi học nữa vì đau và bà cũng không thể đưa đi nữa.

Bà Trang nói, mong muốn của gia đình là anh Sơn có thể lập gia đình để sau này có người chăm sóc. Tuy nhiên, mọi mong ước đều không thành hiện thực vì người phụ nữ nào đến gặp anh họ đều không đồng ý.

Hàng ngày, mẹ anh Sơn vẫn nấu nướng và chăm sóc anh, nhưng sức khỏe yếu lại mang nhiều bệnh nên không làm thêm được việc gì. Có vài sào ruộng đến mùa thu hoạch thì anh em mỗi người một tay lại làm giúp để lấy gạo ăn.

Bà Trang cũng cho biết thêm, năm vừa rồi nắng nóng đỉnh điểm, người bình thường đã khổ những người như anh Sơn còn khổ trăm bề. Họ hàng lại bắt đầu gom góp người 500 – 1 triệu đồng để mua được cái điều hoà.

Theo TS. Lê Anh Tuấn- bác sĩ Da liễu ở Hà Nội, bệnh của anh Sơn được gọi là người cây. Người cây (Tree man - Epidermodysplasia verruciformis). Đây là một bệnh đột biến gen di truyền lặn hiếm gặp đưa đến cơ thể bệnh nhân tăng nhạy cảm nhiễm trùng với Vi rút u nhú (HPV - Human papilloma virus).
Hai gen đột biến là EVER1/TMC6 và EVER2/TMC8 nằm trên nhiễm sắc thể số 17.Nhiễm trùng HPV lan rộng đưa đến các tổn thương sùi lòng bàn tay, chân và các vùng tiếp xúc với ánh sáng, tạo hình ảnh như "Người có rễ như cây". Những bệnh nhân này gia tăng nguy cơ ung thư da, đặc biệt là ung thư tế bào vảy.Y văn thế giới ghi nhận đã có 501 bệnh nhân trên toàn cầu kể từ ca đầu tiên được phát hiện và mô tả bởi Lewandowsky năm 1922.Trường hợp của anh Sơn, có thể đây là ca bệnh "người cây" đầu tiên tại Việt Nam và trở thành ca thứ 502 trên thế giới.Việc điều trị bệnh "người cây" rất phức tạp, các bác sĩ sẽ phải tiến hành các xét nghiệm gen và vi rus. Sau khi có kết quả mới áp dụng các liệu pháp điều trị phù hợp cho bệnh nhân.

Thiên Đức

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/xot-xa-truoc-hinh-anh-cua-nguoi-cay-dau-tien-duoc-phat-hien-o-viet-nam--n161601.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY