Kinh tế xã hội hôm nay

Xu hướng “nhà hát internet”

Nhờ lợi thế công nghệ, thành công của chuỗi chương trình Music Home qua 14 số mùa đầu tiên phát sóng trên Truyền hình FPT đã mở ra một xu hướng thưởng thức mới cho khán thính giả yêu âm nhạc.

Không cần ra khỏi nhà, khán giả được thưởng thức trọn vẹn một buổi hòa nhạc trực tiếp có chất lượng âm thành sống động như ngồi tại ngay trên chiếc TV đã kết nối internet, hoặc trên mạng xã hội Facebook qua laptop, smartphone hay máy tính bảng.

Nghe nhạc thời 4.0

Trong không gian studio ấm cúng, gần gũi kiểu gia đình, nhờ đường truyền băng thông lớn, toàn bộ phần âm nhạc chơi live của Music Home được truyền tải chân thực tới từng gia đình như trong phòng thu.

Cú "bắt tay" hoàn hảo giữa ban nhạc Anh Em và nhà sản xuất là Truyền hình FPT hứa hẹn tạo ra một xu hướng thưởng thức mới cho khán thính giả yêu âm nhạc, đồng thời lấp đầy những thiếu hụt và hạnh chế của thị trường tổ chức biểu diễn hiện nay.

Trong thời đại được định nghĩa là 4.0, ở lĩnh vực âm nhạc, phương thức thưởng thức cũng thay đổi một cách chóng mặt. Từ nghe nhạc bằng những định dạng ghi âm vật lý (như CD, cassette, vinyl), giờ đây người ta chủ yếu nghe nhạc trực tuyến với định dạng số hóa. Trên nền tảng đó, hình thức truyền hình trực tiếp hay livestream đã được nhiều nghệ sĩ cũng như các festival âm nhạc trên thế giới thử nghiệm và thành công.

Cũng theo nhạc sĩ Huy Tuấn, "Hiện nay ở Việt Nam, thực tế tín hiệu đường truyền và hạ tầng truyền hình vẫn chưa thể đem lại chất lượng âm thanh chuẩn cho các chương trình trực tiếp. Có nhiều chương trình rất đáng tiếc khi thực tế nghệ sĩ chơi rất hay, ca sĩ hát tuyệt vời nhưng đến tai khán giả truyền hình chỉ còn 1/10".

"Hãy tưởng tượng khi bạn tổ chức một buổi diễn trong nhà hát, bạn sẽ bị hạn chế số lượng người xem. Nhưng khi được truyền hình trực tiếp, số lượng khán giả sẽ là không giới hạn. Chỉ cần có kết nối bất kể ai cũng có thể xem. Và đặc biệt hơn khi lần đầu tiên tại Việt Nam, một chương trình âm nhạc được ứng dụng công nghệ truyền hình tương tác với tính năng Tùy chọn góc nhìn (Multi-cam). Khán giả có thể chủ động lựa chọn góc máy quay khi xem chương trình trực tiếp và trải nghiệm không gian âm nhạc chân thật như đang có mặt tại nhà hát", bà Tô Nam Phương - Giám đốc Truyền hình FPT nhấn mạnh.

Việc lọt vào đề cử hạng mục "Chuỗi chương trình của năm" giải thưởng âm nhạc Cống hiến lần thứ 15 mới đây một lần nữa cho thấy dấu ấn đậm nét của Music Home trong đời sống âm nhạc 2019.

Nhà hát của triệu người

Sau 14 số phát sóng mùa một, chuỗi chương trình âm nhạc Music Home do Truyền hình FPT sản xuất tiên phong xu hướng livetream trong studio đã mang tới cho khán giả tại nhà trải nghiệm âm thanh sống động như ngồi tại nhà hát đã thu hút được hơn 25 triệu lượt xem trên các hạ tầng.

Với lượt tiếp cận này, Music Home trở thành mô hình "nhà hát internet" với sức chứa hàng triệu người đầu tiên ở Việt Nam. Về mặt concept, Music Home ít nhiều gợi nhớ đến series MTV Unplugged hay xa hơn là series Live At BBC, với các nghệ sỹ/ban nhạc chơi live trong phòng thu hoặc trên sân khấu nhỏ. Phục vụ chủ yếu cho khán giả xem tại nhà, chất lượng âm nhạc chuyển tải qua internet nhưng sống động gần bằng nghe đĩa CD, điều không bao giờ có với truyền hình kiểu truyền thống.

Một yếu tố quan trọng nữa khán giả có được từ Music Home chính là những cảm xúc hết sức chân thực, qua âm nhạc, qua những chia sẻ khá thân tình giữa các nghệ sỹ và người dẫn chương trình Đinh Tiến Dũng.

Ca sĩ Trọng Tấn, người từng xuất hiện ở mùa một cũng tâm sự: "Lần đầu trình diễn tại "Music Home", là lần đầu tiên tôi phải tự cảm giác khán giả đang ở bên mình. Khi nghệ sĩ biểu diễn trực tiếp trước hàng trăm, hàng ngàn khán giả cảm xúc rất khác. Tôi hi vọng với sự phát triển của kỹ thuật, nghệ sĩ biểu diễn tại "nhà hát" "Music Home" sẽ có thể nhìn thấy khán giả đang theo dõi, để nghệ sĩ có được cảm xúc thật".

Cũng theo Huy Tuấn, sự trở lại của Music Home mùa thứ 2 sẽ khác biệt hơn với câu chuyện cặp đôi nghệ sỹ trong không gian đậm chất phòng khách hơn, không chỉ có nhạc mà còn có cả những bức tranh đậm chất đương đại.

Rõ ràng, con đường tiên phong bao giờ cũng gặp những khó khăn. Sự xuất hiện của "Music Home" khẳng định xu hướng thay đổi trong thói quen nghe nhìn của khán giả, góp phần nâng cao thẩm mỹ âm nhạc của người Việt. Và biết đâu, đó là nguồn cảm hứng cho các nghệ sĩ sáng tạo ra những không gian nghe nhạc khác, không kém phần thú vị trong tương lai.

Hướng dẫn xem chương trình Music Home trên Truyền hình FPT:

• Bước 1: Chọn ứng dụng trực tiếp

• Bước 2: Chọn Sự kiện "Music Home".

• Bước 3: Chọn nút XEM bên phải màn hình.

• Bước 4: Nhấn phím OK trên remote để vào xem chương trình.

Theo Trí Thức Trẻ

Mạng Y Tế
Nguồn: Kenh14 (http://kenh14.vn/xu-huong-nha-hat-internet-20200309172923908.chn)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY