Làm đẹp hôm nay

Ta thường nói cái này đẹp, cái kia xấu; đọc bài văn khen hay, nhìn bức tranh khen khéo, nghe đàn mà cảm động, xúc cảnh mà hứng hoài. Bấy nhiêu thứ đều gợi ra trong tâm tình ta một cái cảm riêng, nhà tâm lý gọi là “mỹ cảm”

Xử lí lông mọc ngược

(SKGĐ) Nếu những sợi lông “mắc kẹt” dưới da gây ra các nốt sưng đỏ khiến bạn mất tự tin khi diện váy hay bikini, thì đây là bí kíp dành cho bạn.

Bạn có thể “giải thoát” vi-ô-lông nhờ…

Muối

Muối không chỉ được dùng để tẩy tế bào chết, làm sạch da nó còn giúp tăng lưu thông, ngăn ngừa lông mọc ngược và giảm sưng da.

* Vùng da mặt: Hòa 1,5 thìa cà phê muối vào 1 cốc nước ấm; dùng một miếng bông trang điểm nhúng vào nước muối, thoa đều lên da. Muối sẽ loại bỏ các tế bào chết mắc kẹt trong lỗ chân lông, giúp lông có điều kiện “chui” ra ngoài. Thực hiện hàng ngày cho đến khi hết lông mọc ngược. Dừng lại nếu phát hiện da bị ửng đỏ hay kích thích.

* Vùng da trên cơ thể (chân, tay, vùng bikini): Hòa vào bồn tắm 2 chén muối tắm Epsom; với những vùng da dày và nhiều tế bào chết bạn có thể thoa muối Epsom trực tiếp lên da (đã được làm ẩm), massage theo đường tròn và rửa sạch.

Chú ý: Cẩn trọng khi áp dụng lên vùng da bị sưng đỏ, vùng da mới cạo lông; khi đang sử dụng các chất tẩy mạnh như acid salicylic, các sản phẩm chứa enzyme hoặc glycolic (có thể gây nóng, bỏng da).

Đường

Đường nhẹ nhàng loại bỏ tế bào chết trên da, giúp da mềm mại và loại bỏ tình trạng lông mọc ngược. Sẽ hiệu quả hơn nếu bạn kết hợp đường với các loại tinh dầu tự nhiên. Tinh dầu ô liu hoặc dầu jojoba (một loại dầu thực vật tương tự như chất dầu trên da) giúp làn da ẩm và mềm mại hơn, tinh dầu trà sát trùng, tinh dầu oải hương chống viêm và sưng đỏ ở lỗ chân lông.

Thực hiện: Trộn đều 1 chén đường mía trắng, 1 chén dầu ô liu hoặc dầu jojoba nguyên chất (thêm 1 chén dầu ô liu hoặc jojoba nữa nếu dùng cho vùng mặt), 20 giọt tinh dầu. Dùng hỗn hợp này thoa đều lên da (đã làm ướt), dùng tay hoặc khăn mặt ẩm, mềm massage theo đường tròn trên da. Rửa sạch lại với nước. Bạn có thể bảo quản hỗn hợp này ở nơi kín gió, tránh nhiệt độ cao, sử dụng trong vòng 6 tháng.

Aspirin

Tại sao phải bỏ tiền ra để mua các sản phẩm đặc trị đắt tiền, trong khi bạn có một công thức tẩy da và chống viêm hiệu quả không kém từ loại thuốc thông dụng aspirin.

Với những người da dầu, chỉ cần aspirin và nước là đủ. Với làn da khô hay da thường, để tránh trường hợp da bị mất nước (do tác động của axit salicylic trong thuốc Aspirin), bạn nên trộn thêm một ít dầu jojoba để bổ sung độ ẩm cho da. Bạn cũng có thể thêm một ít mật ong vào hỗn hợp mặt nạ để tăng cường khả năng kháng khuẩn, dưỡng ẩm và giảm sưng cho da.

Thực hiện:

- Cho nước nóng vào một bát thủy tinh lớn. Cho 1 muỗng cà phê mật ong, 1 muỗng nước hoặc dầu jojoba vào 1 cái bát nhỏ hơn rồi đặt vào bát thủy tinh lớn có nước nóng.

- Nghiền nhỏ, mịn 3-4 viên Aspirin. Lấy bát nhỏ ra khỏi bát nước nóng, cho bột aspirin đã nghiền vào, trộn đều. Nếu hỗn hợp quá đặc, bạn có thể cho thêm một ít dầu jojoba hoặc nước. Dùng ngón tay thoa đều hỗn hợp lên vùng da có lông mọc ngược (hỗn hợp này cũng hữu ích cho những vùng da bị mụn nhọt), chú ý tránh xa vùng mắt. Để khô 15 phút, rửa sạch lại bằng nước ấm, để khô.

Lưu ý:

- Kiểm tra độ nóng của hỗn hợp trước khi thoa chúng lên da.

- Thực hiện 1-2 lần/tuần tùy thuộc vào tính chất da và mức độ nghiêm trọng của tình trạng lông mọc ngược.

- Không nên áp dụng nếu: Dị ứng với các thành phần của mặt nạ hoặc acid salicylic, đang mang thai, cho con bú, được khuyến cáo không nên dùng aspirin.

- Không áp dụng trên vùng da mới wax hoặc có sử dụng acid salicylic, glycolic hay các sản phẩm chứa enzyme trong vòng 4 ngày gần đây; vùng da bị kích thích, viêm, có vết thương hở hoặc bị cháy nắng.

Nhíp chuyên dụng

Nếu bạn muốn loại bỏ ngay lập tức những cái lông ẩn dưới da bạn có thể sử dụng nhíp chuyên dụng (có đầu nhọn) để nhổ bỏ. Tuy nhiên, bạn cần phải chuẩn bị kỹ càng và có biện pháp chống sưng viêm sau khi nhổ. Bạn nên thực hiện theo các bước như sau:

- Tắm nước ấm để làm sạch, mềm da, giúp lỗ chân lông giãn nở. Hoặc dùng khăn đã cho vào nước ấm đắp lên da 10-15 phút.

- Kỳ cọ nhẹ nhàng để loại bỏ tế bào chết.

- Vệ sinh nhíp và vùng da cần “xử lý” bằng cồn, rượu hoặc oxy già. Nhẹ nhàng nhổ sợi lông dưới da thuận với hướng lông mọc.

- Thoa thuốc chống nhiễm trùng.

Kem đặc trị

Bạn có thể chọn dùng sản phẩm dạng kem hoặc serum (dạng chai xịt). Các sản phẩm này thường có tinh chất trà xanh, vitamin A, các loại acid trái cây, chất dưỡng ẩm và chất kháng khuẩn. Thường được sử dụng trong trường hợp lông mọc ngược, nang lông bị sưng sau khi wax.

Mẹo chống lông mọc ngược

- Thường xuyên loại bỏ tế bào chết để tránh tình trạng chúng mắc kẹt và bịt kín lỗ chân lông. Bên cạnh đó, bạn nên chú ý dưỡng ẩm da vì da khô sẽ sinh ra nhiều tế bào chết hơn.

- Cắt tỉa những sợi lông quá dài trước khi wax sẽ giúp bạn khắc phục tình trạng lông mọc ngược sau khi tẩy lông.

- Không nhổ lông khi lông còn đang quá ngắn. Điều này sẽ khiến da bị sưng đau và dễ dàng mọc ngược.

- Hạn chế mặc quần bó sát: Thường xuyên bị bưng kín và cọ xát cũng khiến cho lông dễ dàng mọc ngược.

- Khi cạo lông chân, nên dùng loại dao cạo 1 lưỡi (loại dao cạo 2 lưỡi sẽ cắt phần lông nằm dưới lớp biểu bì da, gây tổn thương lớp biểu bì phía ngoài) và cạo lông theo hướng mọc của lông.

Theo chuyên đề

Sức khỏe gia đình (NXB Y học)

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/lam-dep/xu-li-long-moc-nguoc-15504/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY