Tai , Mũi , Họng hôm nay

Xử trí chảy máu mũi khi trời lạnh

Tôi không bị đau mũi nhưng mấy hôm nay thời tiết lạnh và khô, mũi tôi hay xì ra những cục máu và chảy máu mũi.

Xin BS cho biết nguyên nhân của hiện tượng này và cách xử lý, chữa trị.

(Nguyễn Hoa Tranh, TPHCM)

Chào bạn,

Khi khí trời lạnh và khô, niêm mạc mũi phải tăng cường làm ấm,làm ẩm không khí, mặt khác khí lạnh và các tác nhân gây bệnh như vi rus, vi khuẩn … có thể gây viêmdị ứng hay nhiễm trùng, ngoài ra có thể kèm theo những yếu tố toàn thân khác, nên mạch máu sẽ dễbị tổn thương gây chảy máu mũi.

Khi bị chảy máu mũi không nên ngữa đầu về sau

Cách xử lý

Khi gặp phải tình trạng chảy máu cam, ta có hai đường để thoát làcho máu ra bên ngoài hoặc ra phía sau. Nhưng các bác sĩ chuyên khoa khuyên rằng bạn nên cho máuchảy ra ngoài sẽ an toàn hơn.

Vì khi mới chảy máu, máu là dịch nhưng chỉ sau 3-7 phút chất dịchnày sẽ nhanh chóng đông lại thành khối đặc. Cho nên khi ngã về phía sau để máu có thể sẽ đến phổi.Và trong quá trình di chuyển máu có thể bị cô đặc, vô tình trở thành dị vật đường thờ gây nguy hiểmcho tính mạng của người bệnh.

Vì vậy, khi bản thân hoặc người thân có triệu chứng chảy máu cambạn nên xử lý bằng cách dùng hai ngón tay cái và ngón trỏ, áp chặt vào hai bên cánh mũi, đầu cuốinhẹ đầu về trước khoảng 5-7 phút máu sẽ ngưng chảy (Việc áp chặt hai bên cánh mũi sẽ giúp hạn chếvỡ thêm các mạch máu).

Nên cuốinhẹ đầu về trước khoảng 5-7 phút máu sẽ ngưng chảy

Nguyên nhân

Có rất nhiều nguyên nhân gây nên tình trạng chảy máu mũi hay còngọi là chảy máu cam như: Đối với người lớn: Huyết áp cao, xơ vữa động mạch, xơ gan, suy thận mạn,mỡ máu cao, ung thư máu, căng thẳng trong cuộc sống, công việc và nhiều bệnh lý khác. Đối với trẻem: Sau đợt sốt cao, chấn thương do ngoại lực, dị vật đường thở (do tác nhân bên ngoài)…

Vì những nguyên nhân phổ biến trên, các bác sĩ chuyên khoa có lờikhuyên rằng: không nên xem thường chảy máu cam. Sau khi xử lý chảy máu cam như hướng dẫn trên bạnnên đến cơ sở y tế để khám, tìm ra nguyên nhân khiến bạn mắc phải tình trạng này. Sớm tìm ra nguyênnhân sẽ giúp bạn phòng ngừa sớm những căn bệnh nguy hiểm.

Cách chăm sóc

Sau khi bị chảy máu cam người bệnh sẽ rất mệt mỏi, họ cần được nghĩngơi để giảm áp lực cho các mạch máu, lấy lại sức khỏe. Điều đầu tiên là bạn nên bổ sung nhiều nướccho người bệnh để phục hồi lại lượng nước đã mất.

Với người bình thường hay trẻ em có thể uống nước đường pha loãng,sữa… nhưng với các bệnh nhân đái tháo đường chỉ nên bổ sung bằng nước khoáng hay nước suối. Nênchọn các loại thức ăn nhẹ, dễ tiêu hóa như cháo, súp, nui, bánh canh…

Nhiều người có tâm lý sau khi mất máu nhiều, họ nạp dồn dập thức ănbổ dưỡng vào cơ thể. Điều này không đúng, vì khi này cơ thể bạn có thể mệ mỏi, dạ dày cũng sẽ khôngcòn nhiều sức để hoạt động nhiều. Nên việc nạp nhiều thức ăn sẽ khiến dạ dày khó tiêu hóa, bạn sẽcó cảm thấy đầy hơi, khó chịu thêm mà thôi.

Theo PGS.TS.BS Đặng Xuân Hùng - BV Trưng VươngHải Nam - Một thế giới

Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/xu-tri-chay-mau-mui-khi-troi-lanh-n177587.html)

Tin cùng nội dung

  • Có trường hợp do thói quen ngay sau khi đi tiểu lại uống nước và như vậy sẽ đi tiểu lại trong thời gian ngắn
  • Ngay cả những chuyên gia hàng đầu cũng chưa biết nguyên nhân chính xác gây ung thư dạ dày. Tuy nhiên, những yếu tố dưới đây có liên quan đến khả năng mắc bệnh.
  • Theo thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới, tiêu chảy là nguyên nhân hàng đầu gây bệnh và Tu vong cao cho trẻ em ở các nước nghèo, các nước đang phát triển.
  • Viêm ruột hoại tử là bệnh lý đường tiêu hóa nặng. Bệnh đã được ghi nhận tại nhiều nơi ở Việt Nam sau năm 1975.
  • Hạ đường huyết thường liên quan đến việc điều trị bệnh tiểu đường. Tuy nhiên, một số tình trạng bệnh khác có thể gây hạ đường huyết.
  • Dưới đây, Kênh Mạng Y Tế xin chia sẻ: Nguyên nhân Mức cholesterol cao.
  • Vô sinh là một vấn đề khá phổ biến. Cứ khoảng 5 cặp vợ chồng thì có một cặp vô sinh mà vấn đề chủ yếu nằm ở người chồng.
  • Rối loạn trầm cảm là một trong những rối loạn tâm thần phổ biến nhất tại Mỹ. Hàng năm khoảng 6.7% người Mỹ thường mắc bệnh này. Phụ nữ có khả năng bị trầm cảm hơn 70% so với nam giới trong suốt cuộc đời.
  • Nếu có thể, hãy rửa tay và đeo găng trước khi bạn tiến hành cầm máu để tránh nhiễm trùng. Nếu vết thương ở bụng làm các cơ quan thoát ra bên ngoài, đừng cố gắng đẩy chúng trở lại vào vị trí cũ mà hãy băng vết thương lại.
  • Hầu như các bạn gái khi đến chu kỳ kinh nguyệt hay mắc phải chứng đau bụng kinh. Tuy nhiên không phải bạn gái nào cũng hiểu rõ nguyên nhân và cách điều trị đau bụng kinh.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY