Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Xử trí đau và cứng cổ tay

Bạn có bị đau và gần như tê cứng cổ tay và yếu cơ? Đây có thể là dấu hiệu của hội chứng ống cổ tay do căng thẳng thần kinh trung ương ở cổ tay.
Bạn có bị đau và gần như tê cứng cổ tay và yếu cơ? Đây có thể là dấu hiệu của hội chứng ống cổ tay do căng thẳng thần kinh trung ương ở cổ tay. Tư thế không thích hợp của cánh tay, cổ tay và ngón tay khi đánh máy hoặc sử dụng chuột là nguyên nhân hàng đầu. Dưới đây là một số mẹo có thể giúp bạn ngăn ngừa hoặc giảm đau và khó chịu ở cổ tay.

Bàn di chuột và chuột

Không giữ chuột quá chặt. Chọn chuột phù hợp với tay bạn. Chuột quá nhỏ hoặc quá to sẽ làm tăng áp lực lên cổ tay. Bàn di chuột cũng là một cách nâng đỡ cổ tay, nó sẽ giúp cổ tay thẳng và đỡ mỏi.

Sử dụng bàn phím

Khi đánh máy, tay phải đặt thẳng và không nghiêng về ngón tay cái hoặc ngón tay út. Ấn phím quá mạnh trên bàn phím có thể gây căng mỏi ngón tay và cũng tăng áp lực lên cổ tay. Hãy nghỉ 2-3 phút sau khi đánh máy liên tục 20-25 phút.

Để tay nghỉ trên bàn

Đặt cẳng tay bạn song song với đất và bằng với bàn phím. Không nên gập cong hoặc hạ xuống khi sử dụng bàn phím. cổ tay bạn ở vị trí giữa khi cẳng tay nghỉ ngơi trên bàn. Đặt hai cẳng tay thư giãn lên cạnh bàn có thể tạo áp lực lên cánh tay do cạnh bàn, làm giảm tuần hoàn máu tới dây thần kinh.

Nghỉ ngơi thường xuyên

Nếu bạn cần phải đánh máy nhiều trong ngày hoặc sử dụng chuột liên tục, hãy nghỉ ngơi sau 30-40 phút. Bạn có thể co duỗi cánh tay, xoay cổ tay hoặc chỉ ngồi nghỉ ngơi trong vài phút. Đứng lên và đi lấy nước uống cũng có lợi.

Chườm đá

Nếu bạn cảm thấy ngứa ran, đau liên tục hoặc sưng nhẹ bàn tay do đánh máy nhiều, hãy chườm đá trong khoảng 20 phút. Bạn cũng có thể sử dụng túi đá trong lúc nghỉ nếu bị đau liên tục trong ngày. Nếu điều hòa không khí trong phòng làm việc khiến tay bạn tê khi đánh máy, hãy làm ấm chúng dần dần.

Tập tay

Xoay cổ tay và tập một số động tác với cổ tay có thể kích thích máu lưu thông ở khu vực này và ngừa sưng hoặc cứng tay. Xoay cổ tay và di chuyển lên xuống, lắc tay, duỗi lòng bàn tay nhiều lần trong ngày là có hiệu quả.

Bài tập: cong cổ tay của bạn và làm một số bài tập cổ tay có thể giúp kích thích máu lưu thông trong khu vực và ngăn chặn sưng hay cứng. Xoay cổ tay và di chuyển chúng lên xuống, lắc tay, duỗi lòng bàn tay của lật qua lật lại nhiều lần trong ngày có hiệu quả.

BS Tuyết Mai

Theo THS/Univadis

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-xu-tri-dau-va-cung-co-tay-21186.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY