Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Xử trí khi trẻ sốt cao co giật

Trẻ co giật do sốt cao thường trong độ tuổi từ 6 tháng đến 5 tuổi. Sốt có thể do nhiều nguyên nhân gây ra nhưng phần lớn là do vi khuẩn, virut...
Trẻ co giật do sốt cao thường trong độ tuổi từ 6 tháng đến 5 tuổi. Sốt có thể do nhiều nguyên nhân gây ra nhưng phần lớn là do vi khuẩn, virut... Khi trẻ sốt cao trên 390C có thể gây co giật toàn thân làm thiếu ôxy não, tổn thương các tế bào thần kinh... Vì vậy, các bậc cha mẹ cần phát hiện và có những biện pháp xử lý đúng, kịp thời khi trẻ sốt.

Khi thấy thân nhiệt trẻ nóng, ta phải cặp nhiệt độ cho trẻ. Nếu nhiệt độ cặp nách trẻ từ 37,5-38oC là trẻ sốt vừa; Nếu nhiệt độ trên 38,9oC là trẻ sốt cao. Phải cặp nhiệt độ cho trẻ ít nhất 3 lần trong ngày và 1 lần vào ban đêm.

Sốt cao làm mất nước, cô máu, gây rối loạn nước và điện giải, rối loạn huyết động, nhiễm toan chuyển hóa. Sốt cao trên 390C có thể gây co giật toàn thân làm thiếu ôxy não, tổn thương các tế bào thần kinh, có thể gây rối loạn đông máu, làm giảm các yếu tố đông máu, làm tăng các tranzaminaza, làm tăng đáng kể các men trong cơ thể như oreatinin, kinaza... Vì vậy, khi trẻ bị sốt, cần theo dõi liên tục.

Làm gì để tránh cho trẻ không bị co giật?

Co giật thường diễn biến qua 3 giai đoạn: Co cứng cơ, giật rung cơ và giãn cơ. Diễn biến nhanh chỉ trong khoảng dưới 5 phút, sau đó trẻ trở lại trạng thái bình thường. Đó được xem là cơn động kinh cơ hội hoặc co giật do sốt cao đơn thuần (ngoài hệ thần kinh).

Trước hết các bậc cha mẹ cần làm một số biện pháp có tác dụng tăng cường sự thải nhiệt của cơ thể như không được ủ, đắp chăn mà chỉ cho trẻ mặc quần áo nhẹ, thoáng. Cho trẻ uống nhiều nước. Trẻ lớn có thể uống tùy thích, trẻ nhỏ hơn chưa biết đòi phải chủ động cho trẻ uống thêm bằng cách tăng các bữa bú hoặc pha thêm nước vào sữa, nước hoa quả: nước cam, nước chanh, oresol. Đắp nước mát vùng trán, bẹn cho trẻ.Cho trẻ dùng các Thu*c hạ sốt.Có thể dùng đường uống hoặc đặt hậu môn (nếu trẻ không uống được) nhưng hấp thụ qua đường hậu môn chậm hơn.

Thu*c hạ sốt phòng ngừa được cơn co giật và có thể làm giảm bớt những tổn thương do sốt cao gây ra. Loại Thu*c hạ nhiệt được Tổ chức Y tế Thế giới khuyên dùng cho trẻ em là paracetamol, dùng theo đúng chỉ định của bác sĩ.

Cơn co giật do sốt cao không nhiều nhưng khi tái phát thì nguy cơ các cơn tiếp theo có thể xảy ra, vì thế cần theo dõi và đề phòng cơn tái phát. Trẻ càng nhỏ càng dễ tái phát, tiền sử gia đình có sốt cao co giật, sốt xảy ra ngắn đã co giật hay sốt chưa cao đã co giật.

Lời khuyên của thầy Thu*c

Trường hợp trẻ sốt cao, ngoài việc dùng Thu*c hạ sốt và các biện pháp hạ thân nhiệt như trên, có thể cho trẻ uống Thu*c an thần đề phòng co giật. Tuy nhiên khi trẻ sốt, các bậc cha mẹ nên đưa trẻ đến bệnh viện để được các thầy Thu*c thăm khám và có cách xử trí kịp thời. Dùng Thu*c hạ sốt phải thận trọng với các trường hợp theo dõi sốt xuất huyết hoặc các bệnh lý đường tiêu hóa...

Cần phân biệt giữa co giật do sốt cao và bệnh động kinh. Trường hợp co giật do sốt cao, cơn giật chỉ xuất hiện ngắn, tạm thời. Ngược lại, trường hợp co giật ở trẻ động kinh, một số cơn co giật xuất hiện khi trẻ sốt và ngay cả khi trẻ có thân nhiệt bình thường, không sốt. Những trẻ có bệnh động kinh đang điều trị, sốt cũng là một yếu tố làm cơn giật tái diễn, do đó, ngoài việc tránh cho trẻ không bị sốt thì cha mẹ cần cho trẻ dùng Thu*c kháng động kinh theo chỉ dẫn của thầy Thu*c.

ThS. Lê Thị Hương

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (http://suckhoedoisong.vn/xu-tri-khi-tre-sot-cao-co-giat-n126938.html)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

  • Trong điều trị, bên cạnh tác dụng chữa bệnh của Thuốc thì dị ứng Thuốc luôn là một nguy cơ mà cả thầy Thuốc và bệnh nhân cần đề phòng và ứng phó khi xảy ra.
  • Trẻ bị sởi nên hạn chế chất béo, thức ăn chiên xào nhiều dầu mỡ, thức ăn nướng, xông khói, nội tạng động vật, bánh kem, chocolate.
  • Nắng nóng như thiêu như đốt trên 40 độ C khiến nhiều trẻ nhỏ lũ lượt được đưa đi khám với biểu hiện sốt do say nóng, trẻ sốt cao nhưng mũi họng không có biểu hiện viêm nhiễm, chảy nước.
  • Câu đằng là thân cành non mang gai móc câu phơi khô của cây câu đằng (Uncaria rhynchophylla (Miq) Jack.)
  • Thống kê từ Bộ Y tế ngày 1/4 cho biết, trong tháng 3/2015, cả nước đã ghi nhận hơn 1.575 trường hợp mắc bệnh sốt xuất huyết (SXH), trong đó có 3 ca Tu vong.
  • Sốt là phản xạ của cơ thể và với nhiều nguyên nhân khác nhau, có nguyên nhân có lợi nhưng đa số nguyên nhân là có hại, đặc biệt là sốt cao gặp ở trẻ em và NCT. Khi NCT bị sốt,
  • Chỉ nghe kể hiện trạng bệnh, không có đơn do BS kê, nhà Thuốc thôn vẫn bán Thuốc, uống xong, 30 phút trẻ lên cơn co giật, sùi bọt mép, phát ban da.
  • Co giật là một cấp cứu thần kinh thường gặp nhất ở trẻ nhỏ, trong khi co giật trẻ sẽ bị thiếu ôxy não nên có thể gây Tu vong ngay lập tức hoặc để lại di chứng phát triển tinh thần vận động nếu cơn co giật kéo dài.
  • Mangyte -Sốt cao co giật ở trẻ em có nhiều nguyên nhân khác nhau, phần lớn do biểu hiện phản ứng nhiễm khuẩn của cơ thể mà gây ra như: viêm họng, viêm não, viêm màng não, viêm phổi…
  • Không giữ trẻ chặt để kiềm chế cơn co giật. Đánh gió hay vắt chanh vào miệng bé có thể khiến động kinh nặng hơn.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY